Ông Shigeru Ishiba được bầu làm Chủ tịch LDP cầm quyền tại Nhật Bản

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/9/2024 | 3:01:32 PM

Ngày 27-9, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba đã được bầu làm Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP), đảng chính trong liên minh cầm quyền của Nhật Bản. Như vậy, ông Ishiba gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.

Ông Shigeru Ishiba gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng thứ 102 của Nhật Bản
Ông Shigeru Ishiba gần như chắc chắn sẽ trở thành Thủ tướng thứ 102 của Nhật Bản

Trước đó, kết quả vòng bỏ phiếu thứ nhất đúng như dự đoán ban đầu khi không có ai trong số 9 ứng cử viên tham gia cuộc đua tranh cử chức Chủ tịch LDP vượt quá bán để giành chiến thắng.

Cuộc bỏ phiếu vòng hai là cuộc đua giữa 2 ứng cử viên: cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba và Bộ trưởng An ninh Kinh tế Sanae Takaichi. Vòng bỏ phiếu quyết định này có 415 phiếu, gồm 368 phiếu của nghị sĩ thuộc LDP và 47 phiếu đại diện các địa phương trong nước của Nhật Bản. Theo quy chế bầu cử của LDP, tại vòng bỏ phiếu này, ứng cử viên nào giành được số phiếu cao hơn sẽ chính thức trở thành tân Chủ tịch LDP.

Kết quả cuối cùng được công bố ngày 27-9 cho thấy ông Ishiba đã giành được 215 phiếu (gồm 189 phiếu đảng viên nghị sỹ và 26 phiếu đại diện địa phương), qua đó giành chiến thắng trước ứng cử viên đối thủ - Bộ trưởng An ninh Kinh tế Sanae Takaichi.

Như vậy, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, 67 tuổi, đã trở thành tân Chủ tịch LDP cho nhiệm kỳ 3 năm tới. Theo luật định, ông Fumio Kishida sẽ từ chức Thủ tướng Nhật Bản sau khi LDP có một chủ tịch mới sau cuộc bầu cử hôm 27-9 vì đảng này hiện nắm đa số ghế tại Quốc hội. Như vậy, ông Shigeru Ishiba gần như chắc chắn sẽ kế nhiệm ông Fumio Kishida, trở thành Thủ tướng thứ 102 của Nhật Bản.

Tân lãnh đạo LDP sẽ phải đối mặt với sự bất ổn quốc tế ngày càng gia tăng, cuộc bầu cử Tổng thống mới tại Mỹ và mối lo ngại về tình trạng giá cả tiêu dùng tăng mạnh ở trong nước.

(Theo ANTĐ)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo giới chức địa phương, ít nhất 46 người đã tử vong khi ngã xuống nước tại các khu vực khác nhau ở bang Bihar, miền Đông Ấn Độ, khi tham gia lễ hội Jitiya Vrat của người Hindu.

Tổng thống Ukraine Zelensky và Đại sứ Oksana Markarova (giữa) đến thăm nhà máy đạn dược quân sự Scranton ở bang Pennsylvania, Mỹ ngày 22/9. Ảnh: Quân đội Mỹ

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngay lập tức sa thải đại sứ của Kiev tại Washington, với cáo buộc nhà ngoại giao này can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Mưa lớn tại Mumbai, Ấn Độ khiến tất cả các trường học phải đóng cửa.

Theo Reuters, ngày 26-9, mưa lớn trút xuống Mumbai của Ấn Độ, gây ngập lụt và khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, buộc các trường học phải đóng cửa.

Nga đang cố gắng bao vây Ugledar từ 3 phía.

Sau hơn 2 năm giao tranh ác liệt, quân đội Nga bắt đầu tấn công ồ ạt thị trấn Ugledar ở miền đông Ukraine, các blogger quân sự và phương tiện truyền thông Nga cho biết. Moscow đã sử dụng nhiều chiến thuật để xuyên thủng phòng tuyến Ukraine tại khu vực này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục