Lãnh đạo nước NATO tuyên bố sẽ chặn Ukraine gia nhập liên minh

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/10/2024 | 10:52:40 AM

Thủ tướng Slovakia Robert Fico tuyên bố, nước này sẽ không cho phép Ukraine gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khi ông còn nắm quyền.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
Thủ tướng Slovakia Robert Fico.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình STVR hôm 6/10, ông Fico cho biết: "Chừng nào tôi còn là Thủ tướng của Cộng hòa Slovakia, tôi sẽ lãnh đạo các nhà lập pháp, những người tôi có quyền kiểm soát với tư cách Chủ tịch đảng, không bao giờ tán thành việc kết nạp Ukraine vào NATO. Việc Ukraine gia nhập NATO sẽ tạo tiền đề cho chiến tranh thế giới thứ 3”.

Thủ tướng Slovakia, nhà lãnh đạo nước thành viên NATO lâu nay vẫn chỉ trích viện trợ quân sự và tài chính của phương Tây cho Kiev, nhấn mạnh rằng cuộc xung đột Nga - Ukraine phải được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao. Ông Fico đã nhiều lần cảnh báo về việc leo thang căng thẳng hơn nữa với Moscow.

Việc kết nạp các quốc gia mới vào NATO phải được tất cả 32 quốc gia thành viên hiện tại của khối chấp thuận. Trong đó, quốc hội của các nước thành viên sẽ bỏ phiếu ủng hộ hoặc phản đối các ứng cử viên mới.

Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9/2022. Mặc dù nhiều quốc gia phương Tây công khai ủng hộ nguyện vọng của Kiev, nhưng họ đã từ chối đưa ra lộ trình cụ thể hoặc thời gian biểu cho việc kết nạp. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 7 từng thừa nhận, đất nước của ông "sẽ không vào được NATO cho đến khi cuộc xung đột kết thúc".

Nga coi việc NATO mở rộng về phía đông là mối đe dọa an ninh, đồng thời trích dẫn sự hợp tác của Ukraine với liên minh này là một trong những lí do chính dẫn đến cuộc xung đột với nước láng giềng. Tổng thống Nga Vladimir Putin tháng trước cảnh báo, việc các lực lượng Kiev sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây chuyển giao để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga sẽ tương đương với "sự tham gia trực tiếp" của NATO vào xung đột.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Chiến dịch quân sự đáp trả của Israel tại Gaza đã khiến gần 42.000 người Palestine, phần lớn là dân thường thiệt mạng.

Hôm nay (ngày 7-10), tròn một năm xảy ra cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo ở Dải Gaza.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ tấn công tại Karachi, Pakistan, ngày 19/4/2024.

Truyền thông Pakistan đưa tin, ít nhất 11 người thương vong trong vụ nổ gần sân bay quốc tế Karachi, miền Nam Pakistan, vào đêm qua 6/10 theo giờ địa phương.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết 88 quốc gia chủ yếu nói tiếng Pháp đã cùng nhau kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức" tại Lebanon.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu sau kính chống đạn tại thành phố Butler, bang Pennsylvania hôm 5/10. Ảnh: AFP

Donald Trump phát biểu sau tấm kính chắn đạn tại thành phố Butler, nơi ông từng bị ám sát hụt hồi tháng 7, và tuyên bố sẽ không bỏ cuộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục