Israel tuyên bố dỡ bỏ rào chắn ở Bờ Tây

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/4/2008 | 12:00:00 AM

Israel ngày 3/4 tuyên bố đã dỡ bỏ 50 rào chắn ở khu vực Bờ Tây chiếm đóng nhằm thực hiện một phần những cam kết của chính phủ Do Thái trước Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice.

Binh sĩ Israel đang kiểm tra một xe hơi của người Palestine tại trạm kiểm soát bên ngoài thị trấn Jericho, Bờ Tây hôm 31/3.
Binh sĩ Israel đang kiểm tra một xe hơi của người Palestine tại trạm kiểm soát bên ngoài thị trấn Jericho, Bờ Tây hôm 31/3.

Một quan chức an ninh Palestine cấp cao cho hay ông có thể xác nhận việc dỡ bỏ ít nhất 3 trong số những chướng ngại vật hình thành từ các ụ đất ở gần các thành phố Ramallah, Jericho và Tulkarm. Theo nguồn tin này, người Palestine chờ đợi việc nhanh chóng tháo gỡ nhiều rào chắn hơn nữa.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nhận định rất khó để đánh giá kết quả việc dỡ bỏ các rào chắn vì Israel vẫn phải trao cho Washington hoặc chính quyền Palestine bản đồ đánh dấu những vị trí thiết lập chúng.

Hôm chủ nhật (30/3), sau những cuộc hội đàm giữa bà Rice với các lãnh Israel và Palestine về việc thúc đẩy thương thuyết hòa bình, chính phủ Do Thái tuyên bố họ sẽ dỡ bỏ 50 rào chắn ở Bờ Tây, nới lỏng hạn chế đi lại với các doanh nhân Palestine và tăng số giấy phép nhập cảnh cho công nhân Palestine.

Israel đã xây dựng một mạng lưới gồm hàng trăm trạm kiểm soát và rào chắn ở Bờ Tây, nơi cứ trú của khoảng 2,5 triệu người Palestine. Nhà chức trách Do Thái khẳng định những chướng ngại vật này nhằm ngăn chặn các kẻ đánh bom liều chết đột nhập vào các thành phố của họ.

Viện dẫn những quan ngại về an ninh, Israel đã lẩn tránh kêu gọi của người Palestine về việc tháo gỡ các trạm kiểm soát chính ở Bờ Tây. Phía Palestine cho rằng những lệnh giới hạn đi lại mà Israel áp đặt lên vùng đất này đã kìm hãm nền kinh tế của họ.

Một vị tướng Mỹ, người chịu trách nhiệm giám sát việc Israel thực hiện những lời hứa với Ngoại trưởng Rice cũng như các cam kết khác theo một "lộ trình hòa bình" đã bị đình trệ từ lâu, hiện không có mặt tại khu vực. Quan chức này dự kiến sẽ trở lại đây vào tuần sau.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Ngày 3-4, trong tuyên bố chung tại Hội nghị thượng đỉnh NATO đang diễn ra tại Bucharest (Romania), Mỹ và CH Czech cho biết 2 nước đã đạt được thỏa thuận về việc triển khai một phần hệ thống phòng thủ chống tên lửa (NMD) của Mỹ, cho phép lập một trạm radar, tại Czech.

TV-1 bay thử nghiệm

Chiếc VH-71 thứ ba được chế tạo theo yêu cầu của Chương trình Trực thăng cho Tổng thống, Test Vehicle 3 (TV-3), đã đến Mỹ, và sẽ là mẫu đầu tiên được lắp ráp hoàn tất, kiểm tra hệ thống thực thi nhiệm vụ.

Thủ lĩnh số 2 của al-Qaeda Ayman al-Zawahiri.

Trong một cuốn băng được phát sóng hôm qua, phó tướng của bin Laden cho hay thủ lĩnh al-Qaeda vẫn rất khoẻ và những tin đồn về chuyện Osama bin Laden bị ốm là không có thật

Ông Bush tại hội nghị thượng đỉnh NATO 2008.

Tổng thống Mỹ Bush ngày 2/4 đã hứng chịu một thất bại ngoại giao cay đắng, khi các đồng minh NATO khước từ đề nghị của ông đưa hai nước thuộc Liên Xô cũ là Ukraina và Gruzia vào tiến trình gia nhập khối quân sự này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục