Thế giới theo dõi sát sao bầu cử Tổng thống Mỹ

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/11/2008 | 12:00:00 AM

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2008 hiện không chỉ là tâm điểm chú ý tại nước này mà còn là sự kiện được theo dõi sát sao của đông đảo dư luận quốc tế.

Sách báo về bầu cử Mỹ được bày bán tại một sạp hàng thuộc chợ sách Al-Mutanabi ở thủ đô Baghdad, Iraq hôm 24/10.
Sách báo về bầu cử Mỹ được bày bán tại một sạp hàng thuộc chợ sách Al-Mutanabi ở thủ đô Baghdad, Iraq hôm 24/10.

Khi Sri Murtiningsi hỏi những học sinh lớp 3 mà cô đang dạy rằng chúng muốn làm nghề gì khi lớn lên thì câu trả lời rất khác nhau, từ bác sĩ tới phi công. Điều này đã gợi nhắc người ta nhớ đến việc Barack Obama - ứng cử viên của đảng Dân chủ Mỹ, từng nói giấc mơ của ông là trở thành Tổng thống nước Mỹ.

"Barry (cách gọi thân mật Barack Obama) là người duy nhất từng tuyên bố ông muốn trở thành Tổng thống... Tôi hy vọng giấc mơ của ông ấy sẽ trở thành hiện thực", Murtiningsi nói về Obama, người đã sống 4 năm ở Indonesia thời thơ ấu.

Cũng như phần còn lại của thế giới, Murtiningsi đang theo dõi sát sao quá trình người Mỹ chuẩn bị tiến tới cuộc bầu cử ngày 4/11.

Nhiều người tin rằng kinh nghiệm quốc tế của Obama sẽ đủ giúp khôi phục những tổn hại gây ra bởi cuộc chiến không được lòng dân do Mỹ phát động ở Iraq. Các cuộc thăm dò dư luận mới đây từ hơn 70 quốc gia cho thấy sự yêu thích đang nghiêng về Obama, với tỉ lệ 3/1 so với McCain.

Các tờ báo khắp toàn cầu hôm 3/11 cũng lên tiếng ủng hộ ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ Mỹ. "Obama - niềm hy vọng lớn lao nhất cho sự phục hồi của nước Mỹ" là nội dung một bài xã luận đăng tải trên Tạp chí tài chính Australian.

Tờ Tin tức Vùng Vịnh, một tờ báo tiếng Anh tại Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất, cũng chia sẻ ý kiến trên khi nói rằng chỉ có Obama mới có thể "xoá bỏ những tổn hại mà chính quyền Bush đã gây ra đối với hình ảnh nước Mỹ", đặc biệt tại Trung Đông. Còn tờ Thời báo Ireland thì quả quyết Obama "xứng đáng giành được chiến thắng".

Mặc dù vậy, tai Israel - nơi McCain rất được yêu chuộng, nhật báo Maariv đưa tin, các quan chức nước này lo ngại về khả năng Obama đắc cử Tổng thống Mỹ bởi ông sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán ngoại giao với Iran. Israel tin rằng cộng đồng quốc tế không được phép o bế Tổng thống Iran, người đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi hủy diệt nhà nước Do Thái.

"Obama rất ngây thơ về cách vận hành mọi việc tại Trung Đông. Ông ấy nghĩ rằng chỉ cần đối xử tử tế với Iran thì họ sẽ chấm dứt việc phát triển vũ khí hạt nhân và ngừng đe doạ chúng tôi. Ông ấy không hiểu rằng cư xử tử tế chẳng mang lại tác dụng gì trong khu vực của chúng tôi. McCain có hiểu biết tốt hơn về cách vận hành mọi việc tại đây. Cách tiếp cận của ông ấy phù hợp hơn ở Trung Đông và ông ấy tốt hơn đối với Israel", Ariel Hajaj, một nhà thầu 36 tuổi ở Jerusalem, bộc bạch.

Chiến dịch tranh cử Tổng thống của Obama đã tạo nên sự phấn khích tại Kenya, quê hương của người cha quá cố của ông. Hàng ngàn người đã tới chào đón Thượng nghị sĩ bang Illinois khi ông công du tới nơi này hồi năm 2006.

"Mọi người vô cùng hạnh phúc và phấn khích. Ai cũng chờ đợi được ăn mừng sau ngày bầu cử Mỹ", Malik Obama, người anh cùng cha khác mẹ với ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ, nói.

Tại thị trấn duyên hải kém nhộn nhịp ở Nhật, có tên Obama (trong tiếng Nhật nghĩa là "bãi biển nhỏ bé"), hình ảnh của Thượng nghị sĩ bang Illinois tràn ngập các tấm áp phích treo dọc một tuyến phố mua sắm chính. Sự chuẩn bị cho một bữa tiệc ăn mừng chiến thắng cho cuộc bầu cử Mỹ đã nhộn nhịp từ hôm 3/11.

Koichi Inoue, một nhà sản xuất bánh đậu ngọt truyền thống, cho hay nhà máy của ông đang làm việc gấp đôi bình thường vì ông đã hứa sẽ phân phát miễn phí bánh cho mọi khách hàng nếu Obama đắc cử ghế lãnh đạo Nhà Trắng. Ông Inoue nhận định: "Có vẻ như ông ấy (Obama) sẽ thắng trong cuộc bỏ phiếu lần này. Vì vậy, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng".

Người ta cũng cảm nhận được sự quan tâm chú ý tới bầu cử Mỹ tại Việt Nam, nơi McCain từng là tù binh chiến tranh hơn 5 năm trong thời kỳ chiến tranh trước đây.

Lê Lan Anh, một nhà văn kiêm chuyên gia bất động sản tại Hà Nội, đánh giá cao McCain. Với tư cách là Thượng nghị sĩ hồi những năm 1990, McCain đã giúp bình thường hoá quan hệ Việt - Mỹ.

Ông Phan Mạnh Tiến, 54 tuổi, lái xe tải từng tham gia chiến đấu hồi chiến tranh, cũng cho rằng Thượng nghị sĩ bang Arizona là một người am hiểu Việt Nam. Tuy nhiên, ông thích Obama hơn vì ứng cử viên của đảng Dân chủ "ít diều hâu hơn".

Cơn sốt bầu cử Mỹ cũng lan tới Pakistan - một đồng minh thân cận của Washington trong cuộc chiến chống khủng bố. Nhiều người dân ở đây tiết lộ sẽ dán mắt vào màn hình tivi trong ngày bỏ phiếu 4/11. Theo họ, kết quả của cuộc bầu cử sẽ có những ý nghĩa to lớn đối với đất nước họ và quốc gia láng giềng Afghanistan, nơi các lực lượng Mỹ đang chiến đấu chống phiến quân Taliban và các phần tử khủng bố al-Qaeda.

Mohammad Zubair, một luật sư 33 tuổi ở Lahore, người tiên đoán Obama sẽ thắng cử, bình luận rằng: "8 năm vừa qua (nước Mỹ) đã tác động đến nền kinh tế và hoà bình của chúng tôi. Tôi hy vọng cuộc bầu cử Mỹ lần này cũng sẽ đem lại sự đổi mới cho Pakistan".

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Thượng nghị sĩ Obama.

Thượng nghị sĩ Obama đã đứng trên ngưỡng cửa của một chiến thắng lịch sử khi các cuộc thăm dò dư luận đều cho thấy ông này đang dẫn trước đối thủ McCain ở một khoảng cách chắc chắn và an toàn.

Ông Giang Bỉnh Khôn (trái) đón chào ông Trần Vân Lâm.

Ngày 3/11, Chủ tịch Hiệp hội hai bờ eo biển của Trung Quốc Trần Vân Lâm đã đến Đài Bắc trong khuôn khổ chuyến thăm nhằm tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

Venezuela và Nga bắt đầu khai thác khí đốt tại vùng biển Venezuela Ấn Độ và Iran vừa nhất trí thành lập cơ chế cấp bộ trưởng 3 bên với Pakistan nhằm giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến dự án đường ống dẫn khí đốt Iran - Pakistan - Ấn Độ (IPI).

Hiện trường một vụ lở đất ở TQ.

Khoảng 2 giờ sáng 2/11, những dòng bùn, đá đã đổ ập xuống một số ngôi làng gần thành phố Sở Hùng, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), nơi có gần 300 người sinh sống. Ngoài ra, lở đất cũng xảy ra ở một số huyện khác của tỉnh Vân Nam như: Song Bá, Nghi Lương, Phú Dân...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục