Phong Dụ Hạ khai thác tốt tiềm năng kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/6/2023 | 7:40:37 AM

YênBái - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra 19 chỉ tiêu. Để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, hàng năm, Đảng ủy xã xây dựng và ban hành các nghị quyết, văn bản về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh; giao chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị, đoàn thể chính trị - xã hội và các thôn trên địa bàn nên đã đạt được kết quả khá toàn diện.

Mô hình phát triển chăn nuôi trâu, bò thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao của anh Lê Đức Tiến xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên.
Mô hình phát triển chăn nuôi trâu, bò thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao của anh Lê Đức Tiến xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên.

Về phát triển kinh tế - xã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Theo đó, tập trung phát triển các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực; phát huy thế mạnh các ngành, nghề truyền thống, đặc sản của địa phương; từng bước hình thành, nhân rộng các mô hình liên kết kinh tế, tổ hợp tác. Hiện tại, xã đã hình thành được vùng lúa 189 ha, vùng trồng ngô đồi 324 ha, vùng quế 2.700 ha, vùng cây ăn quả 10 ha, vùng rau các loại 85 ha.

Cùng đó, nhân dân trên địa bàn xã đã xây dựng được 37 mô hình phát triển kinh tế gia đình; duy trì 11 mô hình chăn nuôi hàng hóa, 1 hợp tác xã, 6 tổ hợp tác, 1 mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm quế hữu cơ... Tổng giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản của xã đến nay đạt 78 tỷ đồng, đạt 64% so với nghị quyết. 

Đối với phát triển công nghiệp, xã tập trung ưu tiên hình thành, phát triển các ngành công nghiệp có thế mạnh và lợi thế cạnh tranh như: sản xuất đá xây dựng, đá công nghệ cao, tinh dầu quế, chế biến các sản phẩm từ gỗ… 

Trên địa bàn xã hiện có 3 doanh nghiệp khai thác đá, sản xuất tinh dầu quế và hàng năm giải quyết việc làm cho trên 60 lao động địa phương với mức thu nhập từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp từ đầu nhiệm kỳ đến nay của xã đạt 38,6/25,8 tỷ đồng, đạt 103% so với nghị quyết. 

Ông Mai Quốc Ngữ - Bí thư Đảng ủy xã cho hay: để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư kinh doanh và nhân dân đi lại được thuận lợi, xã đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn. Hiện tại, 100% các trục đường đến trung tâm các thôn đã được cứng hóa, 70% các tuyến đường liên thôn được bê tông kiên cố, còn lại các trục đường khác sạch sẽ, không lầy lội vào mùa mưa, đảm bảo cho việc đi lại, trung chuyển hàng hóa của nhân dân, doanh nghiệp.

Về phát triển văn hóa - xã hội, xã Phong Dụ Hạ tiếp tục quan tâm tới công tác bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp truyền thống của các dân tộc; thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ thu hút sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân. 

Hiện tại, 5/5 thôn của xã đã có nhà văn hóa phục vụ cho hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng; 5/5 thôn có mạng Internet; tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh chiếm 60% dân số; tỷ lệ hộ dân được tiếp cận và sử dụng Internet chiếm tỷ lệ 70%. 

Thực hiện công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, từ năm 2020 đến nay, xã đã triển khai hỗ trợ làm 20 nhà ở cho hộ nghèo và gia đình chính sách với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng. Cùng đó, tích cực triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số... 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, thời gian tới, Đảng bộ xã Phong Dụ Hạ sẽ tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng ủy xã; xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 

Đồng thời, huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho hạ tầng kinh tế - xã hội, trước hết là hạ tầng giao thông để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; quan tâm tới công tác giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của nhân dân các dân tộc xã; thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; khai thác sử dụng có hiệu quả tài nguyên gắn với bảo vệ môi trường; chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Hồng Oanh

Tags Phong Dụ Hạ Văn Yên nông thôn mới tổ hợp tác an sinh xã hội giảm nghèo bền vững

Các tin khác
Lãnh đạo Đảng ủy thị trấn Yên Bình kiểm tra việc chấp hành chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên thị trấn Yên Bình.

Ba năm qua, huyện Yên Bình đã có nhiều giải pháp tích cực đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống; công tác xây dựng Đảng được tăng cường trên cả bốn mặt: chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Ban Tổ chức Huyện ủy Văn Yên trao đổi với những học sinh ưu tú của Trường THPT Chu Văn An về nhiệm vụ của đảng viên.

Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ "Đảng phải phát triển tổ chức của mình một cách thận trọng, vững chắc và rộng rãi trong quần chúng... đặc biệt đẩy mạnh việc phát triển Đảng vào các vùng xung yếu, các cơ sở còn ít đảng viên”, ngoài việc chú trọng công tác phát triển đảng viên ở các địa phương, cơ quan, đơn vị, năm 2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên đã đặc biệt quan tâm đến việc phát triển đảng viên là học sinh trong các trường THPT và trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và lãnh đạo thành phố Yên Bái thăm quan mô hình “Chính quyền thân thiện” xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Vũ Đồng)

Mô hình "Chính quyền thân thiện” của xã Âu Lâu là mô hình "Dân vận khéo” (DVK) nổi bật trong lĩnh vực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở thành phố Yên Bái thời gian qua.

Người dân xã Hồ Bốn chăm sóc mía.

Xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải có 610 hộ, với 95% dân số là đồng bào Mông; trong đó, có 61% hộ nghèo. Đảng bộ xã Hồ Bốn có 8 chi bộ; trong đó, có 5 chi bộ thôn, 2 chi bộ trường học và 1 chi bộ công an xã, toàn Đảng bộ có 155 đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục