Yên Bái cần phát huy lợi thế “vùng xanh” để bứt tốc tăng trưởng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/10/2021 | 7:48:42 AM

YênBái - Yên Bái cần tận dụng, phát huy lợi thế từ "vùng xanh” trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để tăng trưởng kinh tế cuối năm.

Công nhân Công ty TNHH Đá trắng Bảo Lai trong dây chuyền sản xuất đá.
Công nhân Công ty TNHH Đá trắng Bảo Lai trong dây chuyền sản xuất đá.

Theo báo cáo mới nhất, GDP cả nước quý III âm 6,17% đã thể hiện rõ nét và chân thực ảnh hưởng của dịch, bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến sự vận hành của nền kinh tế đất nước. Hoạt động sản xuất kinh doanh, chuỗi cung ứng, tiêu dùng gián đoạn, đứt gãy, chi phí tăng cao, nguồn lực nhiều doanh nghiệp ngày càng bào mòn, đời sống người dân, người lao động gặp nhiều khó khăn.

Theo kịch bản tăng trưởng mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ, để GDP cả năm đạt 3% thì quý IV phải đạt 7,06% trở lên còn muốn GDP cả năm đạt 3,5% thì quý IV phải tăng trưởng trên 8,84%. Như vậy, nhiệm vụ vực dậy nền kinh tế cuối năm đòi hỏi cần sự nỗ lực cực kỳ lớn từ Trung ương đến các địa phương, từ khâu chính sách cho đến triển khai.

Tại tỉnh Yên Bái, trong 9 tháng của năm đã phát huy được lợi thế từ tỉnh "vùng xanh”, chưa chịu tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19 nên các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh đều đạt kết quả tích cực và khá toàn diện: chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,66% so với cùng kỳ (đứng thứ 4/14 tỉnh trong vùng). Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng 12,8% (đứng thứ 5/14 tỉnh trong vùng). 

Kim ngạch xuất khẩu tăng 43,75%, thu ngân sách tăng 22,3% (đứng thứ 6/14 tỉnh trong vùng), là một trong số ít tỉnh được dự báo là có khả năng vượt dự toán thu Trung ương giao; giải ngân vốn đầu tư công đạt 3.182 tỷ đồng, bằng 68% kế hoạch vốn đã giao, đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố...; tỷ lệ tiêm vắc-xin cho người trên 18 tuổi đạt trên 95%...

Tình hình dịch bệnh COVID-19 trong những tháng cuối năm dự báo vẫn diễn biến phức tạp đòi hỏi các cấp, các ngành trong tỉnh tận dụng triệt để lợi thế là một tỉnh "vùng xanh” để triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 của địa phương; tập trung ưu tiên nguồn lực cho phòng, chống dịch COVID-19. 

Đồng thời, khẩn trương rà soát, tháo gỡ nhanh các khó khăn, vướng mắc; xử lý các vấn đề tồn đọng, điểm nghẽn, giảm thiểu các thủ tục và chi phí trong sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa; tiếp tục đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân (thuế, phí, lãi suất...); cơ cấu lại một số ngành, lĩnh vực quan trọng và doanh nghiệp đang bị tác động trực tiếp bởi dịch COVID-19 như: chăn nuôi, du lịch để thích ứng với dịch COVID-19, tạo nền tảng cho giai đoạn phục hồi các ngành, lĩnh vực và doanh nghiệp này từ năm 2022. 

Tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án lớn, trọng điểm quốc gia; chuẩn bị phương án khả thi phục hồi kinh tế - xã hội trong thời gian tới, nghiên cứu, xây dựng kịch bản tăng trưởng mới cho thời kỳ "hậu COIVD-19". 

Cùng đó là quan tâm chăm lo sức khỏe, đời sống của người dân, bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, phát triển văn hóa, giáo dục; trong đó cần có chính sách hỗ trợ phù hợp thực tiễn; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là trong phòng, chống dịch COVID-19, tạo không khí thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân, sớm đưa nước ta trở về trạng thái bình thường mới.

Tận dụng, phát huy lợi thế từ "vùng xanh” trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để tăng trưởng kinh tế cuối năm là mục tiêu không dễ dàng, nhưng với ý chí, sự đồng lòng cộng thêm mục tiêu, hướng đi rõ ràng sẽ giúp Yên Bái về đích an toàn trong năm 2021. 
Hoài Văn

Tags chỉ tiêu kế hoạch “vùng xanh” COVID-19 bình thường mới

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục