Bảo đảm kịch bản thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/10/2022 | 7:36:03 AM

YênBái - Để thu ngân sách bảo đảm kịch bản đề ra, các ngành chức năng cần đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, chống thất thu và gian lận thuế.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Lục Yên hướng dẫn các hộ kinh doanh nộp thuế qua ứng dụng eTax Mobile.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Lục Yên hướng dẫn các hộ kinh doanh nộp thuế qua ứng dụng eTax Mobile.

Qua 10 tháng năm 2022, mặc dù kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, gây khó khăn, bất ổn cho phát triển kinh tế trong nước, nhưng với chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của Yên Bái được phục hồi nhanh chóng, ổn định.

Việc luôn giữ địa bàn an toàn, phòng, chống dịch hiệu quả vừa bảo vệ sức khỏe nhân dân vừa ổn định sản xuất, kinh doanh và luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp, Yên Bái đã có sự phát triển kinh tế - xã hội bứt phá ở những tháng của năm 2022. 

Theo Cục Thống kê tỉnh, dự ước tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 10 tháng đạt 3.893,6 tỷ đồng, vượt 50,5% dự toán Trung ương (TƯ) giao, bằng 84,6% dự toán tỉnh giao và tăng 36,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, thu cân đối ngân sách 1.961,2 tỷ đồng, vượt 20,3% dự toán TƯ giao, bằng 90% dự toán tỉnh giao và tăng 19,3% so cùng kỳ; thu tiền thuê đất trả tiền một lần 87,2 tỷ đồng, bằng 58,2% dự toán tỉnh, bằng 79,3% so với cùng kỳ; thu xổ số kiến thiết là 39,8 tỷ đồng, vượt 47,3% so với dự toán TƯ giao, vượt 20,5% dự toán tỉnh giao và tăng 60,3% so với cùng kỳ; thu tiền sử dụng đất 1.475,4 tỷ đồng, gấp 2,1 lần dự toán TƯ giao, bằng 80,3% dự toán tỉnh giao và tăng 84,2% cùng kỳ; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 330 tỷ đồng, vượt 43,5% dự toán TƯ, bằng 82,5% dự toán tỉnh giao và tăng 21,1% so với cùng kỳ. 

Không chỉ ấn tượng về số thu ngân sách, trong 10 tháng qua, nhờ thích ứng linh hoạt, luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, tỉnh đã thực hiện cấp mới giấy chứng nhận đăng ký cho 268 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký là 3.358,7 tỷ đồng; thành lập mới 14 chi nhánh, 14 văn phòng đại diện và 114 địa điểm kinh doanh; làm thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho 780 doanh nghiệp... 

Những con số này là minh chứng rõ nét cho thấy sự hiệu quả từ những giải pháp, sáng tạo của tỉnh trong việc hỗ trợ, đồng hành, giải quyết, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc đối với doanh nghiệp. Qua đó, tạo động lực để cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực đầu tư, phục hồi sản xuất, kinh doanh, nhất là sau giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. 

Để thu ngân sách bảo đảm kịch bản đề ra, các ngành chức năng cần đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, chống thất thu và gian lận thuế. 

Các chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân tập trung vốn tín dụng đầu tư cho vay lĩnh vực phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, sản xuất hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các dự án, phương án sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu vốn vay cho các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác; các đơn vị thực hiện bán đấu giá quyền sử dụng đất đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo rộng rãi, chi tiết đến người dân và nhà đầu tư…

Với những tín hiệu tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội thì mục tiêu năm 2022 Yên Bái thu ngân sách Nhà nước đạt trên 5.100 tỷ đồng theo kịch bản là hoàn toàn khả thi.

Quang Thiều

Tags thu ngân sách

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục