Cần đưa việc đọc, làm theo báo Đảng trở thành phong trào, nền nếp

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đã chỉ rõ: “Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, báo của các Đảng bộ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nằm trong hệ thống báo chí cách mạng cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước… báo tỉnh, thành phố cơ quan của Đảng bộ địa phương, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân…”.

Chiến sỹ tiểu đoàn 2 - Đoàn 174 đọc Báo Yên Bái. (Ảnh: Phạm Văn Hải)
Chiến sỹ tiểu đoàn 2 - Đoàn 174 đọc Báo Yên Bái. (Ảnh: Phạm Văn Hải)

Chỉ thị yêu cầu các cấp ủy Đảng và tổ chức Đảng các cấp, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tốt việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng.

Ở tỉnh Yên Bái hiện nay, 9/9 huyện, thị được nhận báo trong ngày; 151/159 xã, 11 phường, 10 thị trấn có báo đọc trong ngày. Có những thời điểm, khi tuyến đường chưa cải tạo xong, Bưu điện tỉnh tổ chức sử dụng Internet nhận và in Báo Nhân dân hàng ngày phát miễn phí cho lãnh đạo những địa phương xa xôi như huyện Mù Cang Chải. Từ đầu năm 2004 đến nay, khu vực thị trấn huyện và 5 xã của huyện Mù Cang Chải đã nhận được Báo Nhân dân trong ngày. Tuy nhiên, vẫn còn 8 xã của Mù Cang Chải nhận báo vào ngày thứ 2 sau khi báo phát hành. Tổng sản lượng phát hành các loại báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh tăng cao qua các năm, có những năm tăng đột biến. Hầu hết các chi bộ, Đảng bộ cơ sở đã đặt mua báo Nhân dân, Báo Yên Bái, Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Xây dựng Đảng theo đúng tinh thần chỉ thị của Trung ương và của tỉnh.

Cùng với việc tăng cường chỉ đạo mua và đọc báo, tạp chí của Đảng (Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản), Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm, chỉ đạo nâng cao chất lượng đẩy mạnh phát hành báo của Đảng bộ gồm: Thông báo nội bộ, Báo Yên Bái, Báo Yên Bái vùng cao, Báo Yên Bái điện tử và từ năm 2007 xuất bản thêm phụ trương “Yên Bái vùng cao “bằng tiếng Mông và ấn phẩm “Yên Bái cuối tuần”, thể hiện sự tăng trưởng về số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới.

Vì vậy cần đưa việc đọc, làm theo báo Đảng thực sự trở thành phong trào, nền nếp.

Các chi bộ, Đảng bộ, tổ chức đoàn thể đã có những hình thức phù hợp để đảng viên, đoàn viên và nhân dân đọc, nghiên cứu báo tạp chí của Đảng, giúp nâng cao nhận thức, hiểu rõ, nắm vững, thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhiều ban, ngành, cơ quan, đơn vị, trường học trong tỉnh có phòng đọc báo, thư viện. Các đơn vị công an, quân đội đã ban hành quy định và tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ đọc báo hàng ngày. Nhiều chi bộ cơ sở đã đưa việc đọc báo, tạp chí của Đảng và báo của Đảng bộ tỉnh thành một nội dung trong sinh hoạt chi bộ. Từ các hoạt động cụ thể đó đã tạo nên các phong trào học tập, làm theo báo Đảng, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

Việc mua, đọc và làm theo báo Đảng đã có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Chỉ thị của Tỉnh ủy.

Để việc đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng thực sự trở thành nền nếp, phong trào, nhất là trong sinh hoạt chi bộ, các Đảng bộ, chi bộ cần thực hiện tốt các nhiệm vụ như:

Tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong việc thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Trung ương và của tỉnh; sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Trung ương và của tỉnh; sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí dành cho mua báo, tạp chí của Đảng. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình công tác thông tin trong Đảng của Tỉnh ủy.

Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng; đưa phong trào đọc và làm theo báo Đảng trở thành nền nếp trong sinh hoạt chi bộ và hoạt động của cơ quan, địa phương, đơn vị; góp phần nâng cao nhận thức, đẩy mạnh văn hóa đọc trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Các cấp ủy, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp dành kinh phí, tiếp tục thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy đối với việc mua báo, tạp chí của Đảng.                                   

C.T.V

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục