Túi đeo hông, túi đeo hông, túi đeo thắt lưng hoặc túi đeo thắt lưng. Dù bạn muốn gọi nó là gì đi nữa, fanny pack có một lịch sử khá thú vị về việc xuất hiện và biến mất trong thời trang. Phụ kiện này đã chắc chắn có mặt trong tủ quần áo của chúng ta nhưng làm thế nào nó lại trở nên phổ biến?
Kể từ khi bắt đầu nền văn minh, con người đã sử dụng nhiều loại túi đeo hông để đựng dụng cụ, đồ trang sức và tiền tệ. Túi nhỏ có dây kèm theo đeo quanh eo hoặc đeo ngang người, thiết kế fanny pack đã chứng minh được tính hữu dụng lâu đời của mình. Vào thời trung cổ, mọi người đeo những chiếc túi nhỏ quanh eo được trang trí lộng lẫy và thường được coi là biểu tượng của địa vị. Quần áo chưa có túi nên túi đặc biệt quan trọng khi mang theo tiền và những vật dụng nhỏ khi đi du lịch. Tương tự, chiếc váy của Scotland được gọi là feileadh mor hay "vải bọc lớn" được thiết kế không có túi nhưng đi kèm với một chiếc túi sporran đeo ở mặt trước của váy.
Trong thời kỳ hiện đại, những chiếc túi đeo hông bằng da đã được những người trượt tuyết sử dụng vào những năm 1950. Vì túi lớn và độ bền nên chúng rất phù hợp cho những chuyến leo núi cả ngày và giữ cho đồ đạc của bạn luôn khô ráo. Sau đó, vào năm 1962, Melba Stone người Úc tuyên bố rằng bà đã thiết kế một chiếc túi thắt lưng lấy cảm hứng từ túi trước của một con kangaroo, từ đó mang đến cho chúng ta phiên bản của thứ mà ngày nay chúng ta gọi là túi đeo hông.
Vào những năm 80 và đầu những năm 90, fanny pack đang ở đỉnh cao của thời trang. Khi cơn sốt tập luyện ngày càng phổ biến, nhu cầu về một chiếc túi rảnh tay và sành điệu để đựng đồ đạc của bạn khi chạy bộ, đi xe đạp hoặc trượt patin cũng tăng theo. Một ấn phẩm năm 1988 của Adweek đã vinh danh fanny pack là sản phẩm của năm, khẳng định nó là phụ kiện thời trang bắt buộc phải có. Thường được làm bằng nylon hoặc vải gợi nhớ đến chiếc áo gió phổ biến, túi đeo hông có màu sắc tươi sáng để phù hợp với phong cách thẩm mỹ của thập kỷ. Vào cuối những năm 90, chúng đã trở thành biểu tượng của khách du lịch lười biếng và là người quan tâm đến tiện ích hơn là thời trang. Nó nhanh chóng bị coi là lỗi thời và trở thành trò đùa cho các phụ kiện thời trang.
Như với hầu hết các phong cách, xu hướng có xu hướng quay trở lại và fanny pack cũng không ngoại lệ. Một phiên bản mới xuất hiện trên sàn diễn vào cuối những năm 2010, bắt đầu với những chiếc túi thắt lưng kiểu dáng đẹp như của Hermes, Gucci và Chanel. Với một túi đơn thường có nút cài, túi thắt lưng trông giống một chiếc ví da lớn hơn với một chiếc thắt lưng da phù hợp. Đó là một phiên bản rút gọn của fanny pack, về cơ bản giúp chúng ta dễ dàng đeo lại chiếc túi quanh eo.
Nhờ phong cách đường phố chiếm ưu thế và trở thành xu hướng thẩm mỹ thời trang thống trị, những chiếc túi đeo hông đã trở lại phổ biến và trở thành tủ quần áo của đại đa số công chúng. Một cách cập nhật để đeo chúng trên cơ thể trông ngầu hơn và giúp việc tiếp cận nội dung bên trong trở nên dễ dàng hơn. Nhiều kiểu dáng vẫn gợi nhớ đến những chiếc túi đeo hông lớn phía trước ban đầu, nhưng lần này chúng bớt cồng kềnh và tinh gọn hơn. Fanny pack dường như đang khơi dậy về phong cách thập niên 90 nhưng với một bản cập nhật rất cần thiết. Các phiên bản mới có chất liệu da sang trọng hoặc nylon cổ điển nhưng có màu trơn thay vì một loạt các mảng màu neon.
Một chiếc túi đeo chéo đã trở thành một lựa chọn dễ dàng để mang theo điện thoại, ví và chìa khóa đồng thời hạn chế tiếp xúc. Thêm vào đó, nó vẫn có thể được nhìn thấy trong văn hóa đại chúng ngày nay. Cái nhìn đầu tiên của chúng ta về bộ phim Barbie là cảnh hậu trường của Margot Robbie và Ryan Gosling trong bộ trang phục trượt patin phối hợp rực rỡ. Và kìa, Ken cũng dùng chiếc túi đeo hông màu vàng neon rực rỡ quanh eo.
Thiết kế bền bỉ của fanny pack giúp nó có thể thích ứng để thay đổi theo xu hướng hiện tại, mang lại cho phụ kiện này sức hấp dẫn lâu dài. Dù đeo ngang ngực hay ngồi ôm sát eo, chúng ta luôn có thể thấy cần có một chiếc túi đeo hông. Nó có thể là một trong những phụ kiện phổ biến và vĩnh cửu nhất.
(Theo 24h)