Văn Yên sẵn sàng phương án ứng phó mùa mưa bão

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/5/2023 | 7:46:14 AM

YênBái - Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, kết hợp với địa hình bị chia cắt mạnh, có hệ thống sông, suối dày đặc, những năm trở lại đây, huyện Văn Yên chịu nhiều hình thái khí hậu khắc nghiệt và thường xuyên xảy ra các loại thiên tai: lũ, lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ, hoàn lưu bão và áp thấp nhiệt đới, rét hại, mưa lớn, lốc, sét, mưa đá…

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác đảm bảo an toàn hồ đập trước mùa mưa bão năm 2023.
Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác đảm bảo an toàn hồ đập trước mùa mưa bão năm 2023.


Điển hình năm 2017, thiên tai do mưa lũ ở Văn Yên đã làm 4 người chết, 6 người bị thương, trên 250 ngôi nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại, trên 1.000 ha lúa, ngô, hoa màu, cây lâm nghiệp, ao hồ nuôi thủy sản bị ảnh hưởng và thiệt hại, 1.816 con gia súc, gia cầm bị chết, ước tổng thiệt hại trên 80 tỷ đồng. Năm 2018, mưa lũ làm 3 người chết và mất tích, 300 ngôi nhà và nhiều công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng... ước tổng thiệt hại hơn 53 tỷ đồng. 

Để chủ động phòng ngừa, ứng phó với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, từ đầu năm đến nay, huyện Văn Yên tích cực tuyên truyền, phổ biến đến các cấp, ngành và nhân dân về mức độ nguy hiểm của thiên tai để có các phương pháp phòng tránh kịp thời. Cùng đó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện và các địa phương xây dựng phương án ứng phó với các loại hình và cấp độ rủi ro của thiên tai.

Trong đó, đặc biệt quan tâm chỉ đạo, chỉ huy vận dụng linh hoạt phương châm "4 tại chỗ” trong 3 thời điểm trước, trong và sau thiên tai; tăng cường vận động, khuyến cáo người dân di dời nhà ở ra khỏi khu vực cảnh báo nguy hiểm; thực hiện điều tra nắm chắc số nhà xiêu vẹo, tạm bợ để đôn đốc nhân dân sửa chữa, neo chằng chắc chắn; chặt tỉa cành, nhánh cây cao ở gần khu vực nhà ở, lưới điện; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng để huy động ứng cứu kịp thời khi xảy ra thiên tai; đặc biệt là tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ven sông, suối... 


Hiện tại, trên địa bàn huyện có 329 công trình thủy lợi gồm: 35 hồ chứa nước, 28 đập ngăn nước, 2 trạm bơm, 523 km kênh dẫn nước. Các công trình này có tầm quan trọng trong bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước liên quan trực tiếp đến đời sống, sản xuất của nhân dân. 

Do đó, trước mùa mưa bão năm nay, lãnh đạo huyện, các ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra, rà soát các công trình hồ, đập nước để có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời. Đối với các hồ chứa xung yếu, các đơn vị quản lý của huyện đã xây dựng phương án tích nước hợp lý hoặc hạn chế tích nước để đảm bảo an toàn công trình và phục vụ nước có hiệu quả vùng hạ du. Đối với các công trình đang thi công, đã có giải pháp bảo vệ công trình khi nước lũ dâng cao, tránh bị ảnh hưởng và thiệt hại xảy ra.

Bên cạnh triển khai các biện pháp phòng ngừa, huyện Văn Yên xây dựng phương án ứng phó với các loại hình, cấp độ rủi ro của thiên tai. Theo đó, sẽ tổ chức thực hiện giúp dân di dời người, tài sản của người dân trong vùng xung yếu đến nơi an toàn như: cơ quan, trường học; khẩn trương sửa chữa gia cố công trình, nhà ở dân cư bị hư hỏng, thu dọn cây xanh bị ngã đổ và xử lý vệ sinh môi trường theo quy định.

Đồng thời tổ chức thực hiện phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm sạt lở; phân luồng, hướng dẫn giao thông tại khu vực sạt lở; vận hành hợp lý các công trình điều tiết, trữ nước, điều hòa phân phối nước hợp lý; triển khai các biện pháp bảo vệ sức khỏe, phòng bệnh, đặc biệt đối với trẻ em và người già khi xảy ra nắng nóng, hạn hán...

Hồng Oanh

Tags Văn Yên sẵn sàng phương án ứng phó mùa mưa bão

Các tin khác
Các xã của huyện Lục Yên đã huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ có nhà sập hoàn toàn dọn dẹp vệ sinh và dựng lán tạm, ổn định cuộc sống.  (Ảnh: FB Đất Ngọc Lục Yên)

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 19/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 2 người bị thương, 150 nhà dân và 2 nhà xưởng sập và tốc mái, thiệt hại trên 224 ha hoa màu, cây lâm nghiệp, chủ yếu ở huyện Lục Yên.

Dự báo miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông. (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. (Ảnh: Fanpage Tin tức Lục Yên)

Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Lục Yên, tính đến 15 giờ ngày 18/4, mưa vừa, mưa to kèm dông lốc xảy ra lúc 21h đêm 17/4 trên địa bàn huyện Lục Yên đã làm 1 người bị thương, một số thiệt hại về người, tài sản, nhà ở, sản xuất nông nghiệp tại nhiều xã.

Một nhà dân ở huyện Văn Chấn bị tốc gần toàn bộ mái nhà trong trận lốc xoáy kèm mưa đá  rạng sáng ngày 28/3/2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chiều và đêm nay (17/4) đến sáng sớm mai( 18/4), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa phổ biến 5-15mm, có nơi trên. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục