Lục Yên đẩy mạnh thu Quỹ phòng chống thiên tai

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/6/2023 | 7:36:47 AM

YênBái - Quỹ phòng, chống thiên tai (PCTT) được xác định là nguồn lực tài chính quan trọng để hỗ trợ người dân ứng phó, khắc phục hậu quả khi xảy ra thiên tai. Do đó, thời gian qua, huyện Lục Yên đã tăng cường tuyên truyền đẩy mạnh công tác thu nộp Quỹ PCTT.

Quỹ phòng, chống thiên tai được sử dụng để hỗ trợ hoạt động phòng, chống thiên tai và ưu tiên hỗ trợ cho các hoạt động cụ thể như: cứu trợ khẩn cấp; hỗ trợ tu sửa nhà ở, cơ sở y tế, trường học… Trong ảnh: Vào mùa mưa bão, khu vực ngập tràn Cốc Kè ở thôn 7, xã Mường Lai, huyện Lục Yên bị ngập gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Quỹ phòng, chống thiên tai được sử dụng để hỗ trợ hoạt động phòng, chống thiên tai và ưu tiên hỗ trợ cho các hoạt động cụ thể như: cứu trợ khẩn cấp; hỗ trợ tu sửa nhà ở, cơ sở y tế, trường học… Trong ảnh: Vào mùa mưa bão, khu vực ngập tràn Cốc Kè ở thôn 7, xã Mường Lai, huyện Lục Yên bị ngập gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Theo đó, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh về việc triển khai thu nộp Quỹ PCTT hàng năm. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã kịp thời tham mưu với UBND ban hành, triển khai các văn bản, hướng dẫn cụ thể về đối tượng nộp quỹ, đối tượng được miễn, giãn, tạm hoãn và thời gian nộp quỹ tới cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, các đơn vị trường học, các tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài về công tác lập kế hoạch thu, nộp. 

Năm 2022, huyện đã ban hành văn bản về việc hướng dẫn và đăng ký thu  nộp Quỹ PCTT trên địa bàn huyện Lục Yên năm 2022 và phát hành Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 21/4/2022 về việc thu Quỹ PCTT huyện Lục Yên năm 2022. 

Trên cơ sở hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tiến hành đăng ký thu nộp quỹ theo quy định. Cùng với việc ban hành các văn bản, kế hoạch, huyện chỉ đạo ngành chuyên môn thường xuyên tuyên truyền, đôn đốc các cơ quan, đơn vị nộp quỹ theo thời gian quy định.

Theo đó, năm 2022, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã tham mưu ban hành 2 văn bản về việc đôn đốc thu nộp quỹ. Nhờ đó, từ tháng 4/2022 - 4/2023, khối UBND xã, thị trấn nộp hơn 90 triệu đồng, đạt 119,8%; các cơ quan đơn vị, khối đoàn thể nộp hơn 12 triệu đồng, đạt 100,7%; khối trường học nộp hơn 49 triệu đồng, đạt 101%; các tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn huyện nộp hơn 77 triệu đồng, đạt 89,1%. Riêng đối với tổ chức kinh tế do Cục Thuế tỉnh cung cấp danh sách có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh giao thu năm 2022 đã thu được trên 155 triệu đồng, đạt 38%.

Tuy đạt được những kết quả đáng ghi nhận nhưng trong công tác thu nộp Quỹ PCTT trên địa bàn huyện vẫn còn gặp những khó khăn. Cụ thể là việc triển khai, hướng dẫn, đôn đốc xây dựng kế hoạch thu quỹ đối với các tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn huyện gặp rất nhiều khó khăn như: không xác định được tình trạng hoạt động, địa chỉ, trụ sở làm việc không rõ ràng; do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình hoạt động và doanh thu của các doanh nghiệp. 

Đối với nhóm đối tượng lao động khác (ngoài cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội được ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động ở huyện, ở các xã, thị trấn, ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và lực lượng vũ trang…) cũng gặp nhiều khó khăn do nhóm đối tượng lao động cần rà soát lớn; người lao động không có việc làm ổn định, thường xuyên không có mặt trên địa bàn...

Ông Đoàn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết: "Thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị định số 78/2021/NĐ-CP ngày 1/8/2021 của Chính phủ về thành lập và quản lý Quỹ PCTT và các văn bản của tỉnh, của huyện qua hệ thống truyền thanh, các hội nghị ở cơ sở… về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi đối với việc thu, nộp Quỹ đến các cơ quan, đơn vị, thôn, tổ dân phố, các tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn huyện. Cùng với đó, huyện sẽ tiếp tục phối hợp với Chi cục Thuế huyện và các cơ quan, ban ngành trong công tác triển khai hướng dẫn, thông báo, tiếp nhận, kiểm tra danh sách đăng ký thu nộp Quỹ PCTT của các tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài đóng trên địa bàn huyện. Cùng với đó, kịp thời đôn đốc các cơ quan, đơn vị về việc chậm nộp  và có phương án xử lý theo quy định của pháp luật đối với những đơn vị chây ỳ”.

Hồng Duyên

Tags Lục Yên quỹ phòng chống thiên tai kế hoạch Nghị định số 78 đá quý nguồn lực tài chính

Các tin khác
Bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Trường THPT Mù Cang Chải.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra từ ngày 27 - 29/6/2023. Đây là thời điểm mùa mưa bão. Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái đã chủ động phối hợp Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án phòng, chống thiên tai, bão lũ, bảo đảm an toàn cho Kỳ thi.

Ảnh minh họa.

Sáng 26/6, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức tập huấn nâng cao kỹ thuật điều khiển phương tiện đường thủy phục vụ công tác phòng chống lụt bão năm 2023.

Ảnh minh họa.

Dự báo ngày 26/6, nhiều khu vực trên cả nước tiếp tục mưa dông, cục bộ có nơi mưa to. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng sớm 24/6, khu vực các tỉnh Hà Giang và Lai Châu đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Đông Hà 2 (Hà Giang) 103 mm, Pa Ủ 2 (Lai Châu) 61 mm…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục