Để Chương trình 134 ở Trấn Yên phát huy hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2006, huyện Trấn Yên (Yên Bái) có 15 xã với gần 6.200 hộ đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện nghèo, đời sống khó khăn được hưởng lợi từ Chương trình 134 của Chính phủ.

Các công trình nước phục vụ sinh hoạt cho đồng bào từ Chương trình 134 phát huy hiệu quả tốt.
Các công trình nước phục vụ sinh hoạt cho đồng bào từ Chương trình 134 phát huy hiệu quả tốt.

Với ý nghĩa nhằm giải quyết và khắc phục vấn đề thiếu đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, Chương trình 134 đã và đang phát huy tốt hiệu quả, phục vụ thiết thực đời sống sinh hoạt và sản xuất của đồng bào các xã khó khăn trong huyện. Với tổng số vốn điều chỉnh được cấp là trên 1 tỷ 395 triệu đồng, trong đó chủ yếu đầu tư hỗ trợ khai hoang ruộng nước, xây bể, mua téc và hỗ trợ đào giếng nước ăn cho các hộ. Đến nay huyện Trấn Yên đã triển khai xây được trên 1.200 bể nước và mua 278 téc nước; đào 348 giếng nước; khai hoang được 34,4 ruộng sản xuất. Trong đó Việt Hồng, Vân Hội, Lương Thịnh, Hồng Ca, Hưng Khánh và Y Can là những địa phương được Chương trình đầu tư hỗ trợ lớn trong năm 2006.

Thực tế cho thấy, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên quá tình triển khai thực hiện các công trình rất thuận lợi, đảm bảo đúng đối tượng hỗ trợ, chất lượng công trình đưa vào sử dụng được đảm bảo phát huy tốt tác dụng, thể hiện rõ ý nghĩa đúng đắn trong chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn nói chung và huyện nói riêng.

Tuy nhiên, quá trình giám sát thực hiện Chương trình 134 ở các địa phương của HĐND huyện cũng đã cho thấy một số mặt tồn tại của chương trình đó là: Mức hỗ trợ các công trình cho đồng bào còn quá thấp, chưa phù hợp với tình hình thực tế nên quá trình tổ chức thực hiện một số mục tiêu của chương trình đề ra khó đạt; nhiều công trình đầu tư nhỏ lẻ, phân tán nên khó khăn trong việc vận chuyển vật liệu…

Theo kế hoạch năm 2007 này, các xã nằm trong Chương trình 134 của huyện tiếp tục được hỗ trợ 780 nhà ở, hỗ trợ khai hoang 30 ha ruộng nước và được đầu tư xây dựng 2 công trình cấp nước sạch tập trung tại thôn Hồng Lâu (xã Hồng Ca) và bản Din (xã Việt Hồng) với tổng vốn đầu tư 500 triệu đồng.  Để Chương trình 134 phát huy tốt hiệu quả giúp người dân ổn định đời sống,  tiến tới thoát nghèo, huyện đã triển khai họp với Ban chỉ đạo Chương trình 134 của 15 xã; trong đó chỉ đạo tăng cường các giải pháp, đồng thời tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá việc hoàn thành mục tiêu Chương trình 134 của Chính phủ tại các xã. Huyện chú trọng tăng cường các biện pháp quản lý, duy tu bảo dưỡng và khai thác có hiệu quả các công trình như giếng nước, bể, téc nước; chỉ đạo xây dựng các công trình nước tập trung đạt hiệu quả cao. Đồng thời chỉ đạo chặt chẽ các địa phương làm tốt việc bình xét các hộ được hưởng lợi từ chương trình một cách dân chủ, công bằng từ thôn bản lên, đảm bảo đúng đối tượng và mục tiêu của chương trình.

Minh Anh  

Các tin khác
Dự báo miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông. (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. (Ảnh: Fanpage Tin tức Lục Yên)

Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Lục Yên, tính đến 15 giờ ngày 18/4, mưa vừa, mưa to kèm dông lốc xảy ra lúc 21h đêm 17/4 trên địa bàn huyện Lục Yên đã làm 1 người bị thương, một số thiệt hại về người, tài sản, nhà ở, sản xuất nông nghiệp tại nhiều xã.

Một nhà dân ở huyện Văn Chấn bị tốc gần toàn bộ mái nhà trong trận lốc xoáy kèm mưa đá  rạng sáng ngày 28/3/2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chiều và đêm nay (17/4) đến sáng sớm mai( 18/4), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa phổ biến 5-15mm, có nơi trên. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh.

Lũ ống gây thiệt hại nặng nề tại xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Ảnh tư liệu

Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2024 có chủ đề “Hành động sớm- Chủ động trước thiên tai”. Việc đưa ra chủ đề này nhằm tăng cường thông tin truyền thông, nâng cao năng lực cộng đồng, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai; sẵn sàng phương án ứng phó với thiên tai năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục