Yên Bái chỉ đạo chủ động ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

  • Cập nhật: Chủ nhật, 9/6/2024 | 3:28:18 PM

YênBái - Từ ngày 9/6 đến sáng 10/6, Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng phổ biến từ 30-80mm, có nơi trên 150mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, các khu đô thị.

Mưa lũ làm ngập , gây ách tắc giao thông tại xã Đại Lịch,huyện Văn Chấn sáng 5/6.
Mưa lũ làm ngập , gây ách tắc giao thông tại xã Đại Lịch,huyện Văn Chấn sáng 5/6.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa có Công văn số 29/BCH-PCTT yêu cầu thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố  chủ động ứng phó với  mưa dông, mưa lớn, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.


Công văn cho biết, thực hiện Văn bản số 224/VPTT ngày 09/6/2024 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai về việc ứng phó với mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ ngày 09/6 đến sáng ngày 10/6, Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng phổ biến từ 30-80mm, có nơi trên 150mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, các khu đô thị.


Để chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh hiệu quả với diễn biến bất lợi của thời tiết, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị các thành viên và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

Thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh có thể xảy ra để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyêncho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh.

Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu. 

Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái, Báo Yên Bái và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường đưa tin về diễn biến thời tiết, đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh giảm thiểu thiệt hại.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (số điện thoại liên lạc 0216.3852.708; số fax 0216.3855.493) để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Thông tin từ Trung tâm Nghiên cứu địa tin học, Trường Đại học Nông lâm, Đại học Thái Nguyên sáng nay cũng cho biết từ trưa hôm qua (8/6) đến sáng nay (9/6), các các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào, có nơi mưa to đến rất to và dông. Lượng mưa từ 13h ngày 08 – 07h ngày 09/6 phổ biến từ 5 – 30mm, một số nơi trên 70mm như: Y Can 151,4mm; Cổ Phúc 136mm; Minh Quán 74,8mm; Minh Bảo 98,4mm; Mường Lai 70,6mm.

Dự báo, hôm nay và ngày mai (10/6), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Lượng mưa phổ biến 30 – 50mm, cục bộ có nơi trên 100mm. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, sét đánh, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo chi tiết:

Khu vực phía đông (các huyện: Lục Yên, Yên Bình, Trấn Yên, Văn Yên, thành phố Yên Bái), từ 13h/9/6 – 13h ngày 10/6 : Lượng mưa 30 – 50mm, có nơi trên 100mm.

Khu vực phía Tây (các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, thị xã Nghĩa Lộ): Lượng mưa 10 – 30mm, có nơi trên 100mm.

Thành phố Yên Bái: Lượng mưa 10 – 30mm, có nơi trên 100mm.

Trung tâm cũng cảnh báo, đợt mưa lớn này có khả năng kéo dài đến hết ngày 10/6, sau đó thời tiết các khu vực trong tỉnh chuyển mưa rào và dông (cục bộ xảy ra mưa lớn).

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn: cấp độ 1.

Mưa lớn kèm theo dông, lốc, sét đánh và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng con người, sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và lũ ống lũ quét sạt lở đất đá ở khu vực sườn dốc và taluy cao.





Tags Yên Bái chỉ đạo chủ động ứng phó mưa lớn lũ quét sạt lở đất

Các tin khác
Mưa lớn gây sạt lở ta luy và thiệt hại một số tài sản của một số hộ gia đình trên địa bàn huyện Văn Yên trong trận mưa lớn ngày 15-16/5 vừa qua. Ảnh: TTXVN

Hôm nay và ngày mai (10/6), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Lượng mưa phổ biến 30 – 50mm, cục bộ có nơi trên 100mm. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, sét đánh, mưa đá và gió giật mạnh.

Thời tiết miền Bắc vào đợt cao điểm mưa lớn. Ảnh minh họa

Dự báo thời tiết ngày 9/6/2024, miền Bắc mưa lớn và kéo dài đến sáng sớm mai, có nơi trên 150mm. Thanh Hóa, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Nam Bộ cũng mưa giông. Riêng Hà Tĩnh đến Bình Thuận có nắng.

Trong ngày cuối tuần, thời tiết Hà Nội nhiều mây, mưa tập chung vào cuối giờ chiều.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 8/6, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Bên cạnh đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ cũng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 50mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

Nhiều diện tích lúa và cây màu ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn bị lũ cuốn trong trận mưu lơn đêm 30 rạng ngày 31/5. (ảnh FB bản tin Văn Chấn)

Từ đêm nay (7/6) đến ngày 8/6/2024, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ, trong đó có Yên Bái có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 100mm. Cần chủ động ứng phó với mưa lớn, dông lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét, sạt lở đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục