Yên Bái: Mưa lớn gây thiệt hại 13 nhà dân; sạt lở, tắc đường trên đèo Khau Phạ

  • Cập nhật: Chủ nhật, 21/7/2024 | 11:26:28 AM

YênBái - Theo thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai- tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, đợt mưa lớn từ ngày 20 đến ngày 21/7 đến ngày 20/7/2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã gây thiệt hại 13 nhà ở, quốc lộ 32 qua đèo Khau Phạ (Mù Cang Chải) sạt lở, ách tắc giao thông.

Sạt lở gây ách tắc giao thông trên đèo Khau Phạ.
Sạt lở gây ách tắc giao thông trên đèo Khau Phạ.

Theo Báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn  (PCCTT-TKCN) các huyện Văn Yên, Mù Cang Chải, Trấn Yên, Yên Bình, đợt mưa lớn từ ngày 20 đến ngày 21/7 đã làm thiệt hại 13 nhà dân; trong đó: sạt lở taluy ảnh hưởng 9 nhà (Trấn Yên 3, Mù Cang Chải 4,  Yên Bình 2), còn lại lại bị ngập úng, tốc mái.

Mưa lớn cũng gây thiệt hại một số diện tích lúa, hoa màu, nuôi trồng thủy sản ở Yên Bình, Văn Yên; làm chết 4 con  gia súc và gần 150 con gia cầm. 

Tuyến đường thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên đi xã Đại Sơn sạt lở taluy dương hiện tại xe máy vẫn lưu thông được. riêng quốc lộ 32 đoạn qua đèo Khau Phạ, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải (từ Km259+100+Km269+300) có 9 vị trí sạt lở với 2100 m3 đất đá trôi tràn mặt đường, gây ách tắc giao thông; dự kiến thông đường vào trưa nay. 

 Ước thiệt hại do thiên tai khoảng 350 triệu đồng. 

Ngay sau khi nhận được tin báo của địa phương, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các xã, thị trấn khẩn trương kiểm tra, xác minh, lập biên bản và chỉ đạo các lực lượng tại chỗ tham gia giúp đỡ khắc phục hậu quả thiên tai cho hộ gia đình bị thiệt hại; duy trì công tác trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh. Đồng thời sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cùa người dân khi có tình huống xảy ra; chỉ đạo Ban chỉ huy các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, thống kê thiệt hại, theo dõi diễn biến thời tiết, kịp thời báo cáo khi có thiệt hại xảy ra.

Trước đó, ngày 14/7/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Công điện số 06/CĐ-UBND về việc về việc chủ động ứng phó mưa lũ, sạt lở; chỉ đạo các địa phương theo dõi thời tiết, thực hiện các phương án theo kế hoạch và phương án đã duyệt để ứng phó khi tình huống xảy ra.
Các địa phương đã chủ động, thành lập các đoàn công tác xuống địa bàn để chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với thiên tai.

Do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc và có khả năng mạnh lên thành bão có xu hướng nâng trục dần lên phía Bắc, kết hợp với rìa phía Tây Nam áp cao cận nhiệt đới, nên các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào, có nơi mưa vừa, mưa to đến rất to và dông. Lượng mưa từ 19h ngày 20/7 đến 08h ngày 21/7 phổ biến từ 5 – 40mm, một số nơi cao hơn 90mm như: Cao Phạ 154,4 mm; Đại Sơn 107,6 mm; Tân Hợp 93,6 mm; Hòa Cuông 93,0mm. 

Hiện nay, mưa vẫn đang tiếp tục. Các địa phương và người dân cần hết sức chủ động phòng tránh, ứng phó với nguy cơ sạt lở do mưa kéo dài, đất ngậm nước lâu ngày rất dễ sạt.
YBĐT

Các tin khác
Một điểm sạt lở trên đèo Khau Phạ, gây ách tắc giao thông

Ảnh hưởng của đợt mưa kéo dài, đặc biệt từ đêm qua (20/7) đến sáng nay – 21/7 đã làm nhiều điểm trên quốc lộ 32 đoạn qua đèo Khau Phạ (thuộc địa phận xã Cao Phạ), huyện Mù Cang Chải bị sạt lở đất đá, gây ách tắc giao thông.

Vị trí và đường đi của bão số 2.

Để chủ động ứng phó với bão số 2 và mưa lũ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh, TP tiếp tục chỉ đạo, triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp ứng phó bão, mưa lũ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.

Tuyến đường lên thôn Gốc Sấu bị sạt lở, gây chia cắt giao thông cục bộ

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai- tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, đợt mưa lớn từ ngày 19 đến ngày 20/7/2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã gây hư hỏng nặng 1 nhà dân cùng một số thiệt hại về chăn nuôi, hạ tầng giao thông.

Ảnh minh họa.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông mạnh; Bắc Bộ, Tây Nguyên tiếp tục duy trì mưa dông kèm lốc sét, gió giật mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục