Lục Yên đảm bảo an toàn hồ đập ứng phó bão số 3

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2024 | 5:10:44 PM

YênBái - Để chủ động ứng phó với bão số 3 (YAGI), huyện Lục Yên đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, chủ động biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa; bố trí lực lượng thường trực sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống thiên tai, nếu xảy ra.

Công tình thủy lợi hồ Từ Hiếu, xã Mường Lai phục vụ tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp của nhân dân.
Công tình thủy lợi hồ Từ Hiếu, xã Mường Lai phục vụ tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp của nhân dân.

Mường Lai là một trong những xã có nhiều công trình thủy lợi nhất huyện Lục Yên. Toàn xã có 3 công trình thủy lợi lớn là hồ Từ Hiếu, hồ Roong Đeng, hồ Tạng An. Trong những năm qua, các công trình này đã được Nhà nước đầu tư sửa chữa và nâng cấp, đảm bảo phục vụ tưới tiêu cho hơn 200 ha lúa 2 vụ, rau màu... và hàng trăm ha đất nông nghiệp cho một số xã lân cận như Vĩnh Lạc, Minh Tiến... 

Để đảm bảo quản lý, sử dụng hiệu quả, xã đã thành lập các tổ quản lý, vận hành và bảo vệ công trình thủy lợi, thường xuyên kiểm tra, hót sạt bùn đất trên các tuyến kênh mương nhằm đảm bảo nguồn nước thông suốt.  Đặc biệt, vào mùa mưa lũ, UBND xã thường xuyên tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá các công trình thủy lợi; xây dựng kế hoạch, huy động nhân dân các thôn tham gia khắc phục, sửa chữa những điểm xung yếu, sụt sạt trong khả năng và điều kiện kinh tế của địa phương.

Ông Triệu Văn Thuộc - Chủ tịch UBND xã Mường Lai cho biết: Để chủ động các biện pháp ứng phó với bão số 3 và mưa lũ do ảnh hưởng của bão và hoàn lưu sau bão, xã đã tập trung chỉ đạo các thôn, bản, các tổ chức chính trị - xã hội và phân công phụ trách các khu vực đối với các thành viên Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã để chủ động, kịp thời thực hiện các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi, công trình chứa nước và cộng đồng dân cư.

Hiện qua rà soát, thống kê, Mường Lai có 18 hộ dân sống trong vùng có nguy cơ cao sạt lở, ngập lũ… cần di dời; đặc biệt là các hộ sống tại khu vực Vực Ải thôn 8, thôn 11. Các thôn đã tuyên truyền, vận động các hộ di chuyển tạm thời sang ở nhờ nhà người thân để đảm bảo an toàn khi mưa bão. Xã phối hợp thực hiện di dời người dân đến nơi an toàn ở các khu vực có nguy cơ ngập lụt, nước dâng, các khu vực có nguy cơ sạt lở đất đá, các khu vực thoát lũ ở hạ lưu các hồ chứa trong tình huống khẩn cấp.

Ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Toàn huyện hiện có 10 trạm bơm, 18 hồ chứa nước vừa và nhỏ, 321 công trình thủy lợi đập đầu mối và gần 530 km kênh dẫn nước… Các công trình thủy lợi thường xuyên được duy tu, sửa chữa đảm bảo việc tưới tiêu cho gần 7.000 ha đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Để đảm bảo an toàn các hồ chứa khi bão lũ xảy ra, huyện đã chỉ đạo Chi nhánh Bình Lục - Công ty TNHH Tân Phú tổ chức kiểm tra, chủ động biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du; bố trí lực lượng thường trực sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống khi có thiên tai.

‘‘Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện, trong những này, chúng tôi tổ chức trực ban 24/24 giờ; tiếp tục theo dõi sát tình hình bão lũ, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn kè, hồ đập, bảo vệ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng, khai thác thủy sản...; cập nhật tình hình thiệt hại ở các xã, thị trấn và báo cáo nhanh về cơ quan thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh theo quy định”- ông Tuấn cho biết. 


Công trình thủy lợi Roong Đen được gia cố, sửa chữa vào năm 2020 phục vụ nước tưới tiêu cho hàng trăm ha đất nông nghiệp của người dân.

Ông Đoàn Ngọc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết:  Bên cạnh công tác đảm bảo an toàn các hồ đập chứa nước, để chủ động ứng phó với bão số 3, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành các công văn yêu cầu tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tập trung ứng phó khẩn cấp bão; thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác ứng phó bão số 3 ở các xã, thị trấn; tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt của huyện để phổ biến, quán triệt các công điện, công văn, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên về ứng phó với siêu bão này. 

Đồng thời, huyện yêu cầu các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra những nơi nguy hiểm cần chủ động di dời, sơ tán dân tại khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm "bốn tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống; bố trí lực lượng trực, canh gác tại các vị trí ngầm, tràn, đường qua suối để hướng dẫn giao thông đảm bảo an toàn, nghiêm cấm hoạt động đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn hoặc không có đủ các thiết bị cứu sinh. 

Đặc biệt, huyện yêu cầu các địa phương cấm người đi vớt củi, lội qua, đánh bắt cá... trên các sông suối khi đang có lũ; đặc biệt trong các ngày mưa lũ tuyên truyền người dân không được ngủ trên đồi, trên nương đề phòng sạt lở đất đá gây thiệt hại về người; hướng dẫn, khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà khi bão đổ bộ; gia cố, bảo vệ mái nhà sử dụng vật liệu dễ bị tốc, vỡ (proximăng, ngói), thay thế bằng các vật liệu đảm bảo (mái tôn mạ kẽm); xem xét việc thu hoạch sớm hoặc che chắn bảo vệ rau màu, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương.

Huyện cũng yêu cầu thường xuyên cập nhật theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa, lũ, kịp thời thông tin tuyên truyền cho nhân dân biết, chủ động phòng tránh ... trên hệ thống Đài truyền thanh huyện, xã, trên các nền tảng mạng xã hội ( Zalo, Faecbok...); tổ chức lực lượng ứng trực thường xuyên, dự trữ đầy đủ thuốc men bảo đảm đáp ứng nhu cầu khi có tình huống xảy ra. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc và thông báo tới các đơn vị thi công xây dụng công trình tại các đơn vị trường học trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn công trường.

Trước diễn biến phức tạp của siêu bão số 3, với tinh thần chủ động, khẩn trương, tập trung cao độ của cấp ủy, chính quyền huyện trong công tác chỉ đạo, lên phương án phòng chống, Lục Yên phấn đấu sẽ giảm tới mức thấp nhất những thiệt hại do bão gây ra.

Đức Toàn

Tags Lục Yên bão số 3 Mường Lai Lục Yên

Các tin khác
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác chống bão số 3 tại tỉnh Quảng Ninh.

Chiều 6-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã thị sát, kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó bão số 3 (siêu bão Yagi) tại tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng.

Dự trữ hàng hóa nhu yếu phẩm chống bão đáp ứng nhu cầu từ 5-10 ngày.

Theo báo cáo nhanh của Sở Công Thương, các địa phương bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối lớn trên địa bàn đã dự trữ hàng hóa nhu yếu phẩm từ 5-10 ngày.

Công ty cổ phần thủy điện Thác Bà thông báo bắt đầu mở tăng thêm cửa xả lũ qua đập tràn công trình thủy điện Thác Bà vào hồi 17 giờ 00 phút ngày 06/9/2024.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa ban hành Công văn số 51/BCH-PCTT gửi UBND huyện Yên Bình; UBND các xã, thị trấn: Thác Bà, Vĩnh Kiên, Yên Bình, Hán Đà, Đại Minh thông báo về việc tăng lưu lượng xả qua công trình đập tràn Nhà máy Thủy điện Thác Bà.

Chiều 6/9,UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến với các địa phương nhằm tiếp tục rà soát và triển khai công tác ứng phó với bão số 3. Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục