Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc đề nghị huyện Văn Yên tập trung cao ứng phó sạt lở đất

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/9/2024 | 1:30:03 PM

YênBái - Sáng 9/9, đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại huyện Văn Yên, trong đó đề nghị huyện tập trung cao ứng phó với sạt lở đất.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra phương tiện chuẩn bị phòng chống thiên tai tại thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra phương tiện chuẩn bị phòng chống thiên tai tại thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.


Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, tính đến 7h sáng ngày 9/9, trên địa bàn huyện Văn Yên đã có 2 người bị thương do sạt lở đất và gió lốc tấm tôn đập vào người; thiệt hại gần 200 nhà dân và gần 480 diện tích lúa, ngô cây lâm nghiệp bị ảnh hưởng. 

Trên địa bàn toàn huyện có tổng số 79 điểm sạt lở trên các tuyến đường, tổng khối lượng sạt lở khoảng 8.353m khối, trong đó 29 điểm bị ách tắc;  109 điểm ngầm tràn, các điểm trũng thấp bị ngập với tổng chiều dài bị ngập 3.185 m, gây ắc tách giao thông và chia cắt tạm thời. 

Huyện cũng đã tổ chức di dời người, tài sản và bố chí chỗ ăn, ở tại nhà người thân, nơi tránh, trú cho 487 hộ, 1.950 khẩu đảm bảo an toàn, ổn định cuộc sống.

Để đảm bảo cho công tác phòng chống thiên tai  - tìm kiếm cứu nạn, ứng phó với hoàn lưu bão số 3, huyện Văn Yên đã thành lập 9 tổ công tác do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Huyện ủy viên làm trưởng đoàn; tổ chức 2 mũi lực lượng ứng trực do các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn cùng với các địa phương dọc theo 2 suối Ngòi Hút và Ngòi Thia kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, chỉ huy công tác chuẩn bị phòng, tránh và ứng phó khi lũ ở thượng nguồn đổ về.

Cùng với chỉ đạo cảnh báo và hướng dẫn nhân dân, các phương tiện lưu thông qua lại tại các điểm xung yếu, Văn Yên đã huy động 7.200 người tham gia ứng phó; lực lượng công an, quân sự, dân quân ở các địa phương lực lượng xung kích, cán bộ công nhân viên chức cấp huyện, cấp xã đã có mặt tại các điểm sạt lở, ngập lụt để hỗ trợ người dân trong việc di chuyển, cứu hộ tài sản, di dời dân đến nơi an toàn. 

Huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương huy động lực lượng, máy móc khẩn trương khắc phục sạt lở và ngập úng trên các tuyến đường giao thông; chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, thống kê kịp thời thiệt hại; hướng dẫn nhân dân tranh thủ thời tiết thuận lợi để thu hoạch diện tích lúa, ngô; khắc phục những diện tích bị thiệt hại, ảnh hưởng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Tập trung cao ứng phó với sạt lở đất

Kiểm tra công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão lũ tại thị trấn Mậu A, phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc nhấn mạnh: Hiện tại Văn Yên vẫn đang làm chủ tình hình, tuy nhiên không được chủ quan, lơ là vì dự báo hoàn lưu bão sẽ còn tiếp diễn; trong 24h tới, sạt lở đất, lũ quét có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 

Đồng chí đề nghị huyện Văn Yên tiếp tục tập trung công tác phòng chống, ứng phó, phát huy hiệu quả phương châm "4 tại chỗ”; xác định ứng phó với nguy cơ sạt lở đất là rất cao, do đó, lực lượng các địa bàn tập trung cảnh báo, tuyên truyền và trực chiến tại những khu vực nguy hiểm; khẩn cấp cưỡng chế những hộ dân ra khỏi nơi nguy hiểm; những địa bàn khả năng cao cũng phải có phương án tiếp tục di dời người dân đến nơi an toàn. 

Đồng chí cũng yêu cầu huyện đáp ứng nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực bị chia cắt, cô lập; trường hợp các xã vùng cao chia cắt lâu cũng phải có phương án cụ thể; dứt khoát nghiêm cấm người dân vớt củi, đánh cá trên sông, ngòi. 

Tiếp tục tổ chức thường trực 24/24 giờ; theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về biến động của thời tiết; thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền và nhân dân; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, nhân lực và các điều kiện thiết yếu sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Hồng Duyên

Tags Phó Chủ tịch Ngô Hạnh Phúc kiểm tra công tác phòng chống thiên tai Văn Yên

Các tin khác

Trong suốt đêm qua và sáng nay 9/9, các lực lượng cứu hộ cứu nạn và lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp và các ngành liên quan đã chủ động tích cực trong việc tiếp cận, đưa người dân dọc theo đường Thanh Niên, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái đến nơi an toàn.

Các lực lượng chức năng hỗ trợ người già di dời ra khỏi vùng ngập lụt ở thành phố Yên Bái.

Tính đến 11h trưa ngày 9/9, Yên Bái đã thiệt hại 5.687 nhà, ngập 4.545 nhà; thiệt hại gần 2.000 ha cây trồng và nhiều cơ sở vật chất hạ tầng.

Khu vực phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái ngập sâu trong nước sông Hồng.

Trong 06-12 giờ tới, lũ trên sông Thao tiếp tục lên chậm, khả năng đạt đỉnh ở mức 34,00m (trên BĐ3 là 2,00m) vào chiều tối nay- 9/9.

Công ty cổ phần thủy điện Thác Bà tăng lưu lượng xả qua công trình đập tràn nhà máy thủy điện Thác Bà.

Thủy điện Thác Bà tiếp tục tăng lưu lượng xả lũ qua đập tràn với tổng lưu lượng nước xả xuống hạ du có thể lên đến 2.610 m3/s, tăng nhanh so với mức 1.970 m³/s vào hồi 6 giờ sáng nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục