Tín dụng chính sách, cần có những giải pháp kịp thời giúp đỡ người dân vùng lũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/9/2024 | 2:04:34 PM

YênBái - Thiên tai đã để lại hậu quả thảm khốc cho người dân Yên Bái, công tác khắc phục hậu quả đang tiếp tục diễn ra, tiếp đến là ổn định cuộc sống cho người dân và khôi phục sản xuất, kinh doanh. Được biết đến là kênh tín dụng ưu đãi của Chính phủ, là nguồn lực quan trọng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo - vốn chính sách từ Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) cần có những điều chỉnh kịp thời nhằm đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn cuộc sống.

Hộ vay vốn tín dụng chính sách phát triển chăn nuôi hiệu quả. Ảnh: K.T
Hộ vay vốn tín dụng chính sách phát triển chăn nuôi hiệu quả. Ảnh: K.T

Thiên tai đã để lại hậu quả thảm khốc cho người dân Yên Bái, công tác khắc phục hậu quả đang tiếp tục diễn ra, tiếp đến là ổn định cuộc sống cho người dân và khôi  phục sản xuất, kinh doanh. Được biết đến là kênh tín dụng ưu đãi của Chính phủ, là nguồn lực quan trọng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo - vốn chính sách từ Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) cần có những điều chỉnh kịp thời nhằm đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn cuộc sống.

Ông Trần Thanh Hải - Giám đốc NHCSXH tỉnh Yên Bái cho biết: Tín dụng chính sách đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt kể từ khi Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư được ban hành, nhờ vậy tính đến ngày 30/6/2024, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang triển khai 18 chương trình tín dụng chính sách, với 87.083 hộ gia đình được vay vốn, tổng dư nợ hơn 5.284 tỷ đồng. 

Trong đó, riêng dư nợ chương trình cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo chiếm 52,8% tổng dư nợ. Tỷ trọng vốn đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế hộ gia đình chiếm 84,6%. Vốn tín dụng chính sách đã thực sự giúp hộ nghèo, hộ chính sách nâng cao thu nhập, đảm bảo đời sống và từng bước thoát nghèo; góp phần thực hiện tăng trưởng kinh tế, ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát; giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh mỗi năm từ 3-4% (tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2011-2015 giảm từ 24,23% xuống còn 16,2%, giai đoạn 2016-2020 giảm từ 32,2% còn 7,04%, giai đoạn 2021-2024 giảm từ 18,7% còn 9,16%). 

Việc triển khai hoạt động tín dụng chính sách xã hội không những tạo điều kiện về vốn, mà còn giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách thay đổi nhận thức, tư duy về kinh tế, từ việc trước đây quen với việc được Nhà nước trợ cấp, cho không; đến nay các hộ dân đã chủ động tham gia vào tổ tiết kiệm và vay vốn mạnh dạn vay vốn để làm ăn phát triển kinh tế gia đình, tính toán hiệu quả vốn vay, thực hành tiết kiệm để trả nợ gốc và lãi. 

Số lượt hộ vay vốn đã vượt qua ngưỡng nghèo 91,985 hộ; tỷ lệ giảm nghèo bình quân từ 3-4% năm; số lao động được tạo việc làm từ quỹ quốc gia về việc làm là 21.986 lao động; số công trình nước sạch vệ sinh môi trường ở nông thôn được xây dựng là 119.186 công trình; toàn tỉnh đã có 3.660 hộ nghèo làm được nhà ở nhờ nguồn vốn chính sách; toàn tỉnh có 38.050 lượt hộ sản xuất kinh doanh, thương nhân ở các xã thuộc vùng khó khăn được vay vốn để thực hiện phương án kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững...”.

Những kết quả mà nguồn vốn chính sách của Chính phủ mang lại cho đồng bào Yên Bái là rất ấn tượng. Tuy nhiên, sau khi cơn bão số 3 xảy ra, Yên Bái chắc chắn sẽ phát sinh rất nhiều hộ nghèo, đó có thể là những hộ mà chỉ cách đây vài tuần thuộc diện khá giả; những hộ mới thoát nghèo, đời sống kinh tế còn chưa bền vững nay đã bị lũ "đẩy” xuống hộ nghèo; đặc biệt, những hộ nghèo, cuộc sống vốn đã mong manh nay lại  cơ cực hơn vì không còn tài sản, không còn chuồng trại, con giống, cây trồng vật nuôi... 

Đối tượng chính sách nói chung, hộ chính sách tại những vùng lũ như: Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên, thành phố Yên Bái... rất cần sự sẻ chia của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm và đặc biệt là các chính sách từ Chính phủ, trong đó có nguồn vốn ưu đãi như: miễn lãi có thời hạn (ít nhất 6 tháng) cho các khoản vay hiện hữu; xóa nợ cho những hộ đặc biệt khó khăn, mất toàn bộ tài sản, nhà cửa và những  tài sản, hàng hóa hình thành từ vốn vay; đặc biệt, cần tiếp tục cho vay thêm. Quá trình triển khai các chính sách ưu đãi cho người dân vùng lũ cần kiểm soát chặt chẽ, bình xét công khai, giám sát việc giải ngân và sử dụng nguồn vốn... nhằm phát huy tối đa hiệu quả, giúp các đối tượng chính sách nằm trong vùng ảnh hưởng của thiên tai sớm vươn lên.

Tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết, vượt qua khó khăn, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực phấn đấu vươn lên, đồng bào các dân tộc Yên Bái sẽ vượt lên mọi thử thách, sớm ổn định cuộc sống, khôi phục  sản xuất kinh doanh.

Lê Phiên

Tags Tín dụng chính sách Yên Bái sản xuất kinh doanh

Các tin khác

Lũ ào ạt tràn về sau bão Yagi, hồ thủy điện Thác Bà (Yên Bái) chứa hơn 3 tỷ m3 nước nguy cơ vỡ khiến những người có trách nhiệm phải đứng trước quyết định sinh tử.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Không quân 921 dầm mình trong mưa, đưa người dân về nơi tạm trú an toàn.

Trong những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Không quân 921 với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, quyết tâm cùng với người dân các phường Nam Cường, Nguyễn Thái Học và xã Nga Quán khẩn trương khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Đã gần 10 ngày trôi qua, sau vụ sạt lở núi làm chết 9 người tại thôn Át Thượng, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi và ám ảnh. Nỗi đau mất đi người thân vẫn chưa thể nguôi ngoai song với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị, đoàn thể, xã hội và những tấm lòng hảo tâm sẻ chia, hỗ trợ, Át Thượng đang cố gắng vực dậy sau lũ dữ.

Đoàn tình nguyện Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Công ty Oxalis Adventure Phong Nha - Quảng Bình) dọn dẹp vệ sinh ở khu vực Chợ Ga Yên Bái (một trong những nơi ngập lụt nặng nề, để lại lượng bùn đất, rác thải rất lớn)

Ngày 17/9/2024, trước khi Đoàn tình nguyện của Công ty Oxalis Adventure Phong Nha - Quảng Bình rời thành phố Yên Bái sau nhiều ngày hỗ trợ giúp nhân dân nơi đây dọn dẹp vệ sinh khắc phục hậu quả cơn bão số 3, ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã gửi thư cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục