Các dự án hàng tỷ USD đang “đổ” vào Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/7/2008 | 12:00:00 AM

Bất chấp những khó khăn về kinh tế mà Việt Nam đang phải đối mặt, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục chảy mạnh mẽ vào Việt Nam với những dự án trị giá tới hàng tỷ USD.

Trong số các dự án lớn được cấp phép từ đầu năm đến nay, đáng chú ý là dự án xây dựng khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa tại khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Dự án có tổng số vốn giai đoạn 1 lên tới 7,8 tỷ USD do Tập đoàn Formosa của Đài Loan đầu tư.

Tiếp theo là dự án khu du lịch liên hợp cao cấp tại tỉnh Phú Yên của Công ty TNHH New City Properties Development (Brunei) có vốn đầu tư 4,3 tỷ USD và dự án Khu du lịch Hồ Tràm tại Bà Rịa Vũng Tàu trị giá 4,2 tỷ USD của Tập đoàn Asian Coast Development Ltd (Canada).

Mới đây, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã trao giấy phép đầu tư cho dự án xây dựng khu đô thị đại học quốc tế Việt Nam trị giá 3,5 tỷ USD do Công ty Berjaya Leijaya của Malaysia làm chủ đầu tư.

Bên cạnh các dự án đã được cấp phép đầu tư, một số các “siêu” dự án khác cũng đang chờ được cấp giấy phép như dự án đầu tư vào đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) trị giá 10 tỷ USD của các nhà đầu tư Mỹ và Canada và dự án xây dựng Nhà máy thép liên hợp của Tập đoàn thép Hàn Quốc Posco với tổng số vốn hơn 5,3 tỷ USD tại tỉnh Khánh Hòa.

Những kỷ lục về hút vốn đầu tư nước ngoài này là minh chứng các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng vào triển vọng sáng sủa của nền kinh tế Việt Nam. Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ tổ chức tại Hà Nội tháng 6 vừa qua, đại diện các nhà đầu tư Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản đều phát biểu mặc dù nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức lớn nhưng các nhà đầu tư đều nhìn nhận Việt Nam vẫn có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư trong thời gian tới.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến đầu tháng 7/2008, lượng vốn FDI vào Việt Nam đã đạt 35 tỷ USD, bằng mức dự kiến cho cả năm 2008.

Ông Phan Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng thu hút vốn đầu tư nước ngoài năm nay có thể đạt trên 40 tỷ USD.

(Theo VOV)

Các tin khác

Theo Bộ GTVT ngày 21.7: Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính ứng 217,6 tỉ đồng từ vốn ngân sách T.Ư cho Bộ GTVT giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Tập đoàn Teco (Đài Loan) vừa khởi công xây dựng nhà máy công nghệ cao Teco tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, huyện Bến Cát, Bình Dương.

Sáng 19-7, tại TP HCM Công ty CP Viễn thông Sài Gòn và Công ty TA Associates International Pte.Ltd Xin-ga-po (thành viên của Tập đoàn Teco - lãnh thổ Đài Loan) tổ chức lễ khởi công dự án trung tâm phần mềm Thủ Thiêm, quận 2. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự.

Ngày 18.7, tại BR-VT, TCty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã làm lễ bàn giao tàu Vinalines Global (ảnh) cho chi nhánh TCty tại TPHCM (Vinalines Hochiminh).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục