9,8 tỷ USD đổ vào dự án FDI lớn nhất Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/9/2008 | 12:00:00 AM

Liên doanh giữa Tập đoàn Lion của Malaysia và một đối tác trong nước vừa nhận giấy phép đầu tư cho dự án gần 9,8 tỷ USD vào tỉnh Ninh Thuận. Đây là dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất từ trước đến nay.

Dự án này có tổng vốn đầu tư 9,79 tỷ USD, do công ty Maju Stadi thuộc tập đoàn Lion của Malaysia và Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) làm chủ đầu tư. Phía Việt Nam góp 26% vốn.

Khu liên hợp có tên Cà Ná, đặt tại Cụm công nghiệp Dốc Hầm, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận, gồm nhà máy sản xuất thép nóng, thép nguội, nhà máy oxy, cảng biển và nhà máy nhiệt điện.

Dự kiến khu liên hợp được xây dựng trong 4 giai đoạn bắt đầu từ năm nay và hoàn thành vào năm 2025. Công suất của nhà máy thép có vốn đầu tư 2,7 tỷ USD trong giai đoạn một từ nay đến năm 2010, và đạt tổng công suất 14,42 triệu tấn khi hoàn thành.

Trong năm nay, Việt Nam liên tục cấp phép những dự án FDI có quy mô lớn, chủ yếu trong các lĩnh vực sản xuất thép, dầu khí, du lịch và bất động sản. Trước Maju Stadi, kỷ lục về lượng vốn cho một dự án thuộc về khu liên hợp thép tại Hà Tĩnh của tập đoàn Formosa (Đài Loan) với 7,8 tỷ USD, và nhà máy lọc dầu Nghi Sơn 6,2 tỷ USD.

Lượng vốn rất lớn từ các dự án này đưa tổng vốn đăng ký năm nay tăng vọt so với các năm trước. Theo ông Phan Hữu Thắng, Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), lượng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam trong năm nay sẽ vào khoảng 55 tỷ USD.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Trạm Tấu đại diện nhà thầu - đơn vị thi công động thổ xây dựng công trình.

YBĐT - Ngày 23/9, tai huyện Trạm Tấu đã diễn ra lễ khởi công xây dựng đường Trạm Tấu đi huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái cùng đông đảo bà con nhân dân thị trấn Trạm Tấu và xã Bản Công đã chứng kiến lễ khởi công.

Ngày 20/9, Ngân hàng thương mại cổ phần Á châu (ACB) bắt đầu triển khai kế hoạch cho vay 5.000 tỷ đồng đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể và các cá nhân có nhu cầu vay vốn phục vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng nguyên liệu cơ bản phục vụ sản xuất hoặc mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Theo Công ty cổ phần Xây dựng số 1 (COFICO), đơn vị tham gia xây dựng cao ốc Keangnam Hanoi Landmark Tower (Q.Cầu Giấy, Hà Nội), tòa nhà cao nhất Việt Nam có tổng vốn đầu tư 1,1 tỉ USD này đã được khởi công.

Năm 2009, Tổng Công ty (TCT) Giấy Việt Nam có kế hoạch đầu tư 2.093,1 tỷ đồng để tăng năng lực sản xuất giấy và bột giấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục