Nhập siêu năm 2010 không vượt quá 20%

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/1/2010 | 2:27:23 PM

Ngày 4-1, Văn phòng Chính phủ đã phát công văn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi các bộ ngành, địa phương với nội dung yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định nhiệm vụ nâng cao chất lượng, đẩy mạnh xuất khẩu là nhiệm vụ và giải pháp giải quyết có hiệu quả yêu cầu về bảo đảm cán cân thương mại, hạn chế nhập siêu, góp phần ổn định các cân đối vĩ mô của nền kinh tế trong năm 2010.

Thủ tướng giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ quản lý chuyên ngành và các địa phương làm việc với các tập đoàn, tổng công ty và các hiệp hội ngành hàng lớn rà soát khả năng về mặt hàng, thị trường xuất khẩu, xác định cụ thể mục tiêu và biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu của từng đơn vị, tổ chức thực hiện các chương trình, đề án xuất khẩu cụ thể đối với từng nhóm mặt hàng để đẩy mạnh xuất khẩu theo từng tháng, quý. Phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu Quốc hội giao và kiểm soát để tỷ lệ nhập siêu trên kim ngạch xuất khẩu trong năm 2010 tối đa không vượt quá 20%.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương chủ trì nghiên cứu việc cần phải quy định áp dụng hạn ngạch xuất khẩu, hạn ngạch thuế quan hoặc giấy phép nhập khẩu để bảo đảm kiểm soát nhập khẩu nhóm hàng có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, nguy cơ gây dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi và gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân để công bố và thực hiện từ quý 1-2010. Trong trường hợp cần bảo đảm an toàn cho sức khỏe người dân, Bộ trưởng Bộ Công thương chủ động áp dụng biện pháp tạm ngừng nhập khẩu các mặt hàng không rõ xuất xứ, không bảo đảm chất lượng nhập khẩu theo đường biên mậu; báo cáo Thủ tướng trong trường hợp tạm ngừng nhập khẩu các mặt hàng này theo đường mậu dịch.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Tâm chấn trận động đất chiều nay ở Tuyên Quang. (Ảnh: TPO)

Chiều 27/4, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) thông tin về trận động đất có độ lớn 4.0 đã xảy ra tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Ảnh minh họa

Những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng. Đặc biệt, từ nay cho đến tháng 6, Bắc Bộ xuất hiện các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá, có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm.

Một dòng chảy trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ cạn trơ đáy do lâu ngày không có mưa và việc duy trì dòng chảy tối thiểu của các nhà máy thủy điện không đảm bảo

Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp. Một số xã, phường của thị xã đã xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước.

Ảnh minh họa.

Tối 25/4, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai ban hành Công văn số 154/VPTT đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn về người trong hoạt động giao thông thủy trong mùa mưa bão.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục