ADB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 6,7%

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/9/2010 | 7:56:41 AM

Ngày 28-9, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã công bố báo cáo cập nhật về triển vọng phát triển châu Á năm 2010. Trong đó, ADB đã nâng mức dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2010 từ 6,5% lên 6,7%, trong năm 2011 từ 6,8% lên 7%, đồng thời hạ mức dự báo lạm phát năm 2010 xuống 8,5% và năm 2011 xuống 7,5%.

Theo ADB, cầu trong nước ổn định, thể hiện qua doanh số bán lẻ tăng 27% trong 8 tháng đầu năm, so với cùng kỳ; môi trường thương mại thuận lợi giúp tăng kim ngạch xuất khẩu, hỗ trợ sản xuất trong nước và đẩy các ngành công nghiệp, dịch vụ phục hồi.

Cũng theo ADB, thâm hụt thương mại của Việt Nam đã giảm, kiều hối phục hồi, thu nhập từ du lịch tăng khiến thâm hụt cán cân vãng lai giảm. Nhờ tài khoản vốn được cải thiện nên cán cân thanh toán tổng thể thặng dư nhẹ trong quý 2-2010. Tổng dự trữ ngoại hối ước tính đạt 13,5 tỷ USD vào cuối tháng 6-2010, tương đương 9,6 tuần nhập khẩu.

Dựa trên cơ sở giả định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô trong giai đoạn dự báo, ADB cho rằng, hạn chế của việc thắt chặt ngân sách sẽ được bù đắp bằng sự phục hồi của nền thương mại thế giới và tình hình tài chính sẽ làm cơ sở cho đầu tư tư nhân tăng trưởng. Tăng trưởng tiêu dùng tư nhân sẽ tăng lên trong giai đoạn dự báo, nhờ thu nhập cao hơn và luồng kiều hối phục hồi trở lại.

Mức thâm hụt tài khoản vãng lai hiện nay sẽ giảm bớt nhờ cán cân thương mại cải thiện, kiều hối tăng và ngành du lịch phục hồi. Theo ADB, thâm hụt cán cân vãng lai sẽ vào khoảng 7,5% GDP trong năm 2010 và 5,4% trong năm 2011.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Lục Yên là địa phương liên tiếp 2 đợt thiệt hại do mưa to kèm dông lốc chỉ trong 3 ngày, từ 17-20/4 vừa qua.

Từ đêm 30/4 đến ngày 1/5 ở khu vực Bắc Bộ,trong đó có tỉnh Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cần chủ động đề phòng.

Tâm chấn trận động đất chiều nay ở Tuyên Quang. (Ảnh: TPO)

Chiều 27/4, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) thông tin về trận động đất có độ lớn 4.0 đã xảy ra tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Ảnh minh họa

Những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đáng lưu ý nhất vẫn là tình trạng nắng nóng. Đặc biệt, từ nay cho đến tháng 6, Bắc Bộ xuất hiện các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá, có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm.

Một dòng chảy trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ cạn trơ đáy do lâu ngày không có mưa và việc duy trì dòng chảy tối thiểu của các nhà máy thủy điện không đảm bảo

Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp. Một số xã, phường của thị xã đã xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục