Yên Bái - Tây Bắc rộng cửa đón các nhà đầu tư

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/12/2010 | 8:06:53 AM

YBĐT - Vẫn vẹn nguyên niềm hân hoan vui mừng, phấn khởi của thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII, hôm nay (10/12), người dân Yên Bái nói riêng và các tỉnh vùng Tây Bắc lại có thêm một niềm vui mới.

Khu vực trưng bày triển lãm của tỉnh Yên Bái.
(Ảnh: H.N)
Khu vực trưng bày triển lãm của tỉnh Yên Bái. (Ảnh: H.N)

Đó là được chào đón một sự kiện trọng đại, có ý nghĩa to lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội mỗi địa phương Tây Bắc: Diễn đàn Xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Tây Bắc năm 2010. Đây là chương trình do Chính phủ tổ chức, tỉnh Yên Bái là đơn vị đăng cai dưới sự chủ trì của Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Ban Chỉ đạo Tây Bắc.

Đại biểu 16 tỉnh phía Bắc sẽ trực tiếp tham gia Diễn đàn... Đường phố Yên Bái lại rực rỡ cờ hoa, băng rôn khẩu hiệu với những lời chào mừng mời gọi: Tây Bắc phát huy tiềm lực, chung tay phát triển; Tây Bắc nhiều tiềm năng, an toàn, thân thiện; Tây Bắc - điểm đến của các doanh nghiệp; Tây Bắc hân hoan chào đón các nhà đầu tư...

Diễn đàn xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc năm 2010 chính thức khai mạc sáng nay - 10/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh với sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và đại diện lãnh đạo các tỉnh vùng Tây Bắc: Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Cao Bằng..., một số lãnh đạo tỉnh, thành phố được mời... cùng hàng chục tổ chức quốc tế, các đại sứ quán, hiệp hội doanh nghiệp các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Hoa Kỳ, EU…; đại diện một số tập đoàn và tổng công ty Nhà nước, quỹ đầu tư, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, doanh nghiệp các tỉnh trong vùng...

Với mục đích hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương miền núi Tây Bắc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư trong, ngoài nước và khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế, tăng nhanh tốc độ phát triển của mỗi tỉnh và cả vùng, Diễn đàn sẽ tập trung vào phân tích một số lĩnh vực và dự án cụ thể có thể tạo ra bước đột phá trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Tây Bắc như cơ sở hạ tầng giao thông, chế biến nông lâm sản, dịch vụ và du lịch...

Đồng chí Phạm Duy Cường – Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, thành viên Ban tổ chức Diễn đàn Xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Tây Bắc, Trưởng ban Tổ chức Diễn đàn Xúc tiến đầu tư tỉnh Yên Bái, nhấn mạnh: “Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Tây Bắc năm 2010 là sự kiện quan trọng, thiết thực nhằm giới thiệu tiềm năng, lợi thế và cơ hội đầu tư của các địa phương và toàn khu vực Tây Bắc; là dịp để các nhà đầu tư trong và ngoài nước trao đổi, thảo luận, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh tại các tỉnh Tây Bắc nói riêng và Việt Nam nói chung.

Diễn đàn sẽ tạo điều kiện cho việc giao lưu, đối thoại giữa các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham dự với đại diện các địa phương về môi trường, điều kiện cụ thể tại các địa phương và các thông tin khác mà các nhà đầu tư quan tâm…”.

Đối với Yên Bái, đây là địa phương có vị trí địa lý và giao thông thuận lợi, nhiều tiềm năng, thế mạnh để thu hút đầu tư. Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của tỉnh đã có nhiều khởi sắc.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trên 12,3%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, năm 2010: nhóm nông lâm nghiệp chiếm 33,05%%, công nghiệp - xây dựng chiếm 34,11%, dịch vụ chiếm 32,84%. Hạ tầng cơ sở được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người năm 2010 đạt 10,8 triệu đồng; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

 Trong những năm gần đây, khai thác tối đa những lợi thế của mình, tỉnh Yên Bái đã qui hoạch, hình thành những vùng nguyên liệu tập trung cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến nông lâm sản; xây dựng và ban hành nhiều cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư; chú trọng phát triển công nghiệp chế biến...

Ngoài ra, Yên Bái có lợi thế với nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng, phong phú; tính đa dạng của cảnh quan thiên nhiên và sắc tộc của cộng đồng, tiềm năng du lịch...

Bên cạnh cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, Yên Bái chú trọng quy hoạch phát triển khu, cụm công nghiệp. Đến nay đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 5 khu công nghiệp, 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích gần 1.000ha và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 3 khu công nghiệp với diện tích 632 ha vào hệ thống các khu công nghiệp quốc gia... Đây là nền móng cơ bản hứa hẹn sẽ tạo đà phát triển cho các nhà đầu tư.

Trước giờ khai mạc Diễn đàn, ông Dương Văn Tiến - Trưởng ban Kinh tế đối ngoại và Xúc tiến đầu tư tỉnh Yên Bái bày tỏ: Tỉnh Yên Bái nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung là vùng đất nhiều tiềm năng. Mong muốn của chúng tôi, thông qua Diễn đàn lần này quảng bá hình ảnh, thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước có thể hợp tác, phát huy tối đa thế mạnh đó.

Về phía mình, chúng tôi luôn rộng cửa mời gọi các tổ chức kinh tế, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các cụm, khu công nghiệp nhằm thu hút các nhà máy chế biến nông lâm sản, sản xuất hàng tiêu dùng… phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu; nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn và quảng bá hình ảnh Yên Bái thân thiện, an toàn, hiệu quả cho nhà đầu tư trong và ngoài nước...

Đến với tỉnh Yên Bái, nhà đầu tư sẽ được tiếp cận với cơ chế mở, thông thoáng và được tư vấn, hướng dẫn chu đáo về quy trình, hồ sơ đăng ký kinh doanh, chứng nhận đầu tư và sẽ có các tổ công tác giúp đỡ doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án...

Tới tham dự Diễn đàn xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc năm 2010, ngoài đại diện lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương, còn là sự góp mặt của khá nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, hiệp hội lớn trong và ngoài nước.

Đại diện cho Hiệp hội Chè Việt Nam, bà Nguyễn Thị Ánh Hồng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội nói: Xây dựng và phát triển công nghiệp chè là một trong những thế mạnh cần phát huy hơn nữa của các tỉnh trong khu vực Tây Bắc. Nói như vậy bởi lẽ các bạn có tiềm năng đất, có vùng nguyên liệu dồi dào với chất lượng chè tốt, có nguồn nhân lực lớn... Vậy nhưng hiện nay chúng ta còn phát triển không đồng đều, thậm chí chưa có quy hoạch tổng thể cho từng vùng.

Chính vì vậy, trong thời gian tới chúng tôi sẽ cùng các bạn có những giải pháp cụ thể nhằm thu hút đầu tư phát triển ngành chè trong toàn khu vực Tây Bắc và xúc tiến thương mại ngành chè. Các tỉnh Tây Bắc cũng rất cần chú trọng tới sự thông thoáng của cơ chế, chính sách đối với doanh nghiệp, vì có như vậy các doanh nghiệp mới có thể sẵn sàng đến với chúng ta. Tôi tin rằng với sự có mặt của các doanh nghiệp, kinh tế Tây Bắc sẽ có sự phát triển tốt.

Là một trong những đoàn tới khá sớm, trao đổi nhanh với chúng tôi, ông Bùi Đức Hải – Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Sơn La bày tỏ: Đến tham dự Diễn đàn lần này, tỉnh Sơn La sẽ trao giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án: xây dựng khách sạn 4 sao; dự án đầu tư vùng nguyên liệu và sản xuất bông sợi; dự án xây dựng Nhà máy gang thép Mường La.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ thông tin một số tiềm năng, thế mạnh của Sơn La tại Diễn đàn nhằm mời gọi các nhà đầu tư trong thời gian tới như: Khu du lịch quốc gia Mộc Châu diện tích 1000ha; đầu tư thuỷ điện nhỏ; đầu tư vào Khu nông nghiệp công nghệ cao tại Mộc Châu; đầu tư du lịch và nuôi trồng thuỷ sản vào hồ Thuỷ điện Sơn La và Thuỷ điện Hòa Bình... Hy vọng, với những tiềm năng đó, trong thời gian tới, Sơn La sẽ là điểm đến của các nhà đầu tư.

Diễn đàn xúc tiến đầu tư vùng Tây Bắc năm 2010 hứa hẹn sẽ tạo bước đột phá lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh trong vùng cũng như toàn khu vực. Cùng với sự hợp tác nhất trí, đoàn kết phát huy sức mạnh tập thể, tin tưởng rằng chúng ta sẽ thực hiện thành công mục tiêu: “Chung tay xây dựng, đánh thức tiềm năng, khai thác thế mạnh, tạo nguồn lực mới cho phát triển, hướng tới tương lai bền vững”.

Thiên - Minh

Các tin khác

Nằm trong kế hoạch phòng chống thiên tai- tìm kiêm cứu nạn (PCTT- TKCN) năm 2024, sáng 20/5, Ban chỉ huy PCTT- TKCN thành phố đã chỉ đạo xã Minh Bảo tổ chức diễn tập ứng phó lụt bão (ƯPLB)- TKCN.

Hôm nay 20/5, nhiều nơi trên cả nước tiếp tục hứng mưa to.

Dự báo thời tiết hôm nay 20/5, từ Bắc tới Nam, nhiều nơi tiếp tục hứng mưa to, người dân cần đề phòng dông lốc, sét, mưa đá cũng như sạt lở đất đá.

Ảnh minh họa

Dự báo, hôm nay (19/5), nhiều khu vực có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; riêng chiều tối nay đến sáng mai (20/5), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có nơi mưa rất to. Cảnh báo, mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn có thể gây ngập úng tại các khu đô thị.

Miền Bắc sắp có mưa giông mạnh, đề phòng ngập úng. Ảnh minh họa

Khoảng đêm 18 và ngày 19/5, vùng hội tụ gió trên cao khả năng hoạt động mạnh trở lại. Do vậy, từ 19-23/5, miền Bắc mưa giông, có nơi mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục