Người trẻ sống và cho

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/2/2015 | 9:13:06 AM

YBĐT - Bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ là thứ quý giá mà ta không thể mua được bằng vật chất thuần túy. Ở bất kì thời đại nào, bầu nhiệt huyết đó cũng chẳng bao giờ vơi.

Thanh niên tình nguyện cắt tóc cho các em nhỏ tại xã Nậm Có.
(Ảnh: Anh Hải)
Thanh niên tình nguyện cắt tóc cho các em nhỏ tại xã Nậm Có. (Ảnh: Anh Hải)

Chính bởi vậy mà câu hát “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay” luôn là “kim chỉ nam” cho hành động của tuổi  trẻ. Chiến tranh đã qua đi, sự hiến dâng của tuổi trẻ hôm nay không chỉ là máu xương nữa mà là hiến dâng lòng nhiệt thành của mình cho xã hội, cho quê hương, đất nước. Xin đừng nghi ngờ việc những người trẻ hôm nay đang sống rất trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Cuộc sống từ góc nhìn của họ không chỉ là ngày ngày lên giảng đường, thư viện mà họ còn đi tìm những quan điểm riêng, cách thể hiện bản thân, khẳng định mình song lại đầy ắp tình yêu thương, trách nhiệm và nhân văn sâu sắc.

"Chủ nghĩa xê dịch" - khái niệm được nhiều bạn trẻ hiện nay sử dụng không theo nghĩa đơn thuần là di chuyển, dịch chuyển về không gian, địa lý. “Xê dịch không có nghĩa là đi từ chỗ này sang chỗ kia mà xê dịch là xê dịch trái tim không chỉ biết yêu gia đình, thầy cô mà trái tim ấy yêu thêm những mảnh đời khó khăn bất hạnh” - đó là quan điểm chủ nghĩa xê dịch của nhiều bạn trẻ, trong đó có Hải An nhà ở phố Nguyễn Du (phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái).

Tình cờ gặp bạn trên một diễn đàn có tên gọi Ê-mông - diễn đàn dành cho những người yêu thích đi xe đạp. An cũng như các bạn trong diễn đàn, ai cũng có một công việc ổn định, cho thu nhập. Với An và các bạn, đi xe đạp là bảo vệ môi trường, là rèn luyện sức khỏe. Những chuyến “phượt” bằng xe đạp cho An những trải nghiệm vô cùng thú vị ở các vùng miền của đất nước. An đi nhiều, gặp nhiều người và rung động không chỉ trước cảnh vật tuyệt vời của quê hương mà còn trước những mảnh đời khó khăn, những em nhỏ vùng cao thiếu thốn. Để sau đó, An và các bạn trong diễn đàn quyên góp những đôi dép nhựa, những chiếc áo ấm, rồi sách vở, giấy bút và quay trở lại nơi đó, sẻ chia tấm lòng, sẻ chia hơi ấm của “trái tim xê dịch” vì cộng đồng. Những nhóm từ thiện của các bạn trẻ ra đời theo cách rất tự nhiên vậy.

Hải An cùng các bạn trong diễn đàn  Êmông lên với xã Chế Tạo (Mù Cang Chải). (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Ở Yên Bái có những cái tên quen thuộc như Câu lạc bộ “Vì đàn em thân yêu” của Tỉnh đoàn Yên Bái, phong trào “Chân không bấm đất” của Chi đoàn thanh niên Báo Yên Bái... Thông qua các hoạt động tình nguyện đã phác họa nên chân dung của giới trẻ: năng động, nhiệt huyết và tài năng. Tôi đã  từng đọc được câu này: “Hãy sống như thể bạn sẽ chết ngày mai. Hãy học như thể bạn sẽ sống mãi mãi”. Và tôi biết, nhiều bạn trẻ đã chọn cho mình cách sống như thế, và “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình” như nhà thơ Tố Hữu đã từng viết. Các hoạt động tình nguyện như “một phần thiết yếu của cuộc sống” trong suy nghĩ và hành động của nhiều người trẻ tuổi.

Tổng kết lại 15 năm của phong trào “Thanh niên tình nguyện” tại tỉnh Yên Bái, đã có 1.352 đội hình thanh niên tình nguyện, thu hút 26.280 đội viên đến hoạt động tại địa bàn các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh, trực tiếp tham gia tình nguyện gần 4 nghìn lượt tại các thôn, bản với phương châm “3 cùng” với nhân dân.

Những màu xanh tình nguyện mang theo những tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, bảo vệ môi trường, mang theo những hiểu biết xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Không chỉ có thế, họ còn phối hợp với nhân dân địa phương tham gia làm mới và tu sửa hàng nghìn ki-lô-mét đường giao thông liên thôn, bản, đường ống dẫn nước sạch, kênh mương nội đồng, nâng cấp phòng học cho thiếu nhi các xã vùng cao...

Không thể phủ nhận trong những năm qua, những hoạt động tình nguyện của giới trẻ đã phát huy sức trẻ, sức khỏe của thanh niên cũng như góp một phần không nhỏ cho những đổi thay tích cực của xã hội. Những người trẻ đã nhận thấy rằng, tham gia tình nguyện đem lại cho họ một “núi” lợi ích như mở rộng mạng lưới quan hệ, phát triển kĩ năng, trải nghiệm mới và đặc biệt là họ thấy cuộc sống ý nghĩa - đó là đích tới của những người trẻ.

Những người trẻ hiện nay rất năng động, tư duy mới lạ, không khuôn mẫu, luôn làm chủ cuộc sống và đặc biệt có kỹ năng sống cao. Chính những tính cách mới ấy của người trẻ đã tạo nên một lớp thanh niên hiện đại, năng động, ưa khám phá, biết cống hiến cho cộng đồng. Đã có nhiều công trình, phần việc thanh niên được thực hiện. Đó là những cống hiến tốt đẹp cho xã hội. Riêng trong Năm Thanh niên tình nguyện 2014, thanh niên trong tỉnh đã thực hiện trên 1.700 công trình, phần việc, thanh niên khắp nơi chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội.

Nếu như hiến dâng là nghĩa vụ của thanh niên trong thời đại mới thì ước mơ và khát vọng là những gì Tổ quốc cần ở họ. Để đạt được ước mơ đó, khát vọng đó, thế hệ trẻ ngày nay đã không ngừng cố gắng học tập và vươn lên, xứng đáng với lời dạy của Bác: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không đó là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”. Họ chủ động lĩnh hội kiến thức, thích nghiên cứu khám phá và ưa làm việc theo nhóm. Thế mới có câu chuyện những cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật luôn thu hút được những nhóm sáng chế trẻ và số lượng những sản phẩm sáng tạo mang tới cuộc thi luôn năm sau cao hơn năm trước, tính ứng dụng ngày càng thể hiện.

Đâu đó, người lớn vẫn có sự so sánh rằng: Thế hệ trẻ giờ sướng hơn xưa rất nhiều và lo sợ những người trẻ thờ ơ với thời cuộc của đất nước... Song, lớp thanh niên thế hệ mới đã chứng minh rằng mình trân trọng hòa bình mà cha anh đã đổ bao xương máu có được bằng cách góp sức xây dựng quê hương, đất nước. Thế hệ trẻ ngày nay chưa bao giờ và không bao giờ thờ ơ với những biến động nơi đầu sóng ngọn gió. Điều đó đã được chứng minh bằng trái tim tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, bằng hành động nguyện đi theo con đường lý tưởng của Tổ quốc, của nhân dân.

Thanh Ba

Các tin khác
Các đơn vị ký kết thi đua thực hiện phong trào “3 trách nhiệm”.

YBĐT - Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh vừa tổ chức chương trình gặp mặt cán bộ, công chức, viên chức trẻ tiêu biểu năm 2014, phát động và ký cam kết thực hiện phong trào ''3 trách nhiệm'' giai đoạn 2015 - 2017.

Thanh niên tình nguyện huyện Mù Cang Chải phá đá mở đường tại xã Kim Nọi.

YBĐT - Thanh niên tình nguyện - cụm từ ấy đã trở nên rất đỗi thân thuộc, chan chứa yêu thương và gần gũi đối với đồng bào trên khắp mọi miền Tổ quốc. Năm 2014 là một năm hết sức ý nghĩa đối với tuổi trẻ. Đó chính là kỷ niệm 15 năm ngày thành lập phong trào “Thanh niên tình nguyện” và 50 năm phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”…

Các đồng chí lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái tặng hoa chúc mừng các đồng chí được tín nhiệm tham gia Ủy ban Hội LHTN Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2014 - 2019.

YBĐT - Tối ngày 29/12, Hội LHTN thành phố Yên Bái tổ chức đêm giao lưu văn nghệ chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014 - 2019 và báo cáo kết quả thành công Đại hội.

Thanh niên tình nguyện huyện Văn Chấn nhiệt tình lao động.

YBĐT - Công trình là một trong những hoạt động khởi động Dự án “Làng thanh niên lập nghiệp” xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục