12 bí quyết thăng tiến trong sự nghiệp
- Cập nhật: Thứ ba, 10/4/2007 | 12:00:00 AM
Leo lên những nấc thang cấp bậc trong công ty không phải là một việc dễ dàng bởi việc ấy không có nghĩa chỉ cần bạn làm việc chăm chỉ hay biết cách tận dụng cơ hội. Bạn cần phải có một kế hoạch thật sự. Hãy tham khảo một số bí quyết dưới đây, có thể nó sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu.
|
1. Làm thật tốt công việc hiện tại Cho dù công việc hiện tại không phải là nghề mà bạn theo đuổi lâu dài thì bạn cũng nên làm hết sức mình và đạt kết quả tốt nhất trong khả năng. Bạn nên đưa ra những đề xuất để sếp có thể nhìn nhận năng lực của bạn. Hãy luôn sẵn sàng trong mọi tình huống và cũng nên tiếp thu những ý kiến phê bình có thiện chí xây dựng. Không nên bảo thủ hay đổ lỗi cho người khác vì những việc ấy không đem lại kết quả gì ngoài việc làm xấu đi hình ảnh “chuyên nghiệp” của bạn. 2. Tình nguyện nhận những công việc ngoài lĩnh vực Đây có thể được xem là một chiếc lược. Bên cạnh công việc hằng ngày, bạn sẽ được đánh giá cao hơn nếu cũng có thể hoàn thành tốt những công việc khác. Trong khi những người khác ganh đua nhau để làm những công việc có trách nhiệm cụ thể, bạn đang thể hiện giá trị của mình qua việc khác. 3. Tạo hình ảnh cho sếp của bạn Thậm chí nếu bạn không thích sếp thì bạn cũng hãy làm điều đó, vì thành công của cả phòng. Khi sếp của bạn được thăng tiến và chuyển lên một vị trí cao hơn, sẽ có một người khác thay thế vị trí của sếp, và đó rất có thể là bạn. Nhưng không nên buộc chặt mình với sếp, vì nếu sếp bị sa thải vì không có năng lực thì bạn chính là người bị ảnh hưởng đầu tiên. 4. Tạo mối quan hệ với phòng nhân sự Nếu bạn có mối quan hệ thân thiết với các nhân viên phòng nhân sự, bạn có thể biết những thông tin về tổ chức nhân sự của công ty hoặc những thông tin quý báu về các khóa học đào tạo. Hãy để cho họ biết rằng bạn muốn gắn bó lâu dài với công ty. 5. Duy trì mối quan hệ tốt với đồng nghiệp Hãy là một cộng sự tốt với tất cả mọi người. Lịch sự, hòa nhã và ý tứ mọi lúc, đó là những điều bạn nên ghi nhớ. Khi biết đánh giá cao nỗ lực của cộng sự, bạn cũng sẽ có được sự tôn trọng của người khác. Đừng bao giờ nói về những mối quan hệ cá nhân ở công ty - những điều mà có thể sau đó bạn sẽ phải hối tiếc. 6. Thể hiện khả năng lãnh đạo Để bước trên những nấc thang danh vọng, bạn phải có một hình ảnh thật tốt. Khuyến khích mọi người trong công việc, đánh giá cao những thành tích đặc biệt của người khác và thỉnh thoảng có thể tổ chức những buổi vui chơi, họp mặt bên ngoài công ty. 7. Luôn sẵn sàng là người kế nhiệm Nếu chỉ nghĩ đơn giản rằng mình cũng đang làm việc, có thể bạn sẽ mãi chỉ làm công việc đó mà thôi. Hãy chia sẻ những kiến thức và kỹ năng của bạn. Khi bạn nghỉ phép, hãy đề nghị người khác làm giúp công việc của bạn và hãy chỉ cho họ cách giải quyết tốt nhất 8. Tìm một người cố vấn có kinh nghiệm Tìm một người mà bạn tin cậy (tốt hơn hết là quản lý hay giám đốc, những người vốn có mối quan hệ rộng) để được chia sẻ kinh nghiệm và được tặng những lời khuyên hữu ích. Chia sẻ với họ mục tiêu nghề nghiệp của bạn và xây dựng chiến lược. Biết đâu, có thể bạn cũng cần phải thuyên chuyển sang một vị trí khác để làm việc trong lĩnh vực mình yêu thích, ở một vị trí cao hơn. Một người cố vấn đáng tin cậy sẽ rất cần thiết cho bạn. 9. Học thêm Dù trình độ của bạn có cao thế nào chăng nữa, vẫn luôn có những điều mới cần học hỏi. Hãy tham gia những khóa học hay những buổi hội thảo. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến sếp xem khóa học ấy có giá trị với công ty hay không. Nên đọc nhiều sách về kinh tế, liên tục cập nhật những thông tin chứ không quanh quẩn với những thông tin liên quan đến lĩnh vực bạn đang làm. 10. Ăn mặc đẹp Có thể bạn nghĩ rằng điều này không quan trọng nhưng thật ra diện mạo là một phần quan trọng làm nên hình ảnh của bạn. Khi đến công ty, bạn nên tạo cho mình một hình ảnh đẹp nhất, luôn sẵn sàng cho mọi cuộc họp quan trọng đột xuất. 11. Tận dụng cơ hội tiếp thị hình ảnh của bạn Chúng ta ít khi nào biết trước khi nào cơ hội đến. Hãy tự giới thiệu và tạo ấn tượng tốt nếu có cơ hội tiếp cận trực tiếp với giám đốc. Khi làm việc theo nhóm hay gặp khách hàng, bạn có muốn họ nhớ đến mình với một hình ảnh tốt? Đừng bao giờ khoe khoang và tự cao. Tham vọng là tốt nhưng đừng tự biến mình trở thành một người hay khoe mẽ và ích kỷ. 12. Lựa chọn thời gian thích hợp để đưa ra lời đề nghị Nếu muốn đề nghị được thăng chức hay tăng lương, hãy lựa chọn thời gian thật thích hợp, và hãy cho sếp biết rằng bạn sẵn sàng nhận trách nhiệm mới. Nhưng đừng để sếp thấy rằng bạn đang rất muốn chuyển lên một vị trí mới. Hãy biết kiên nhẫn. Bạn không thể thăng tiến nếu chỉ dựa vào những giải thưởng, khả năng hay thâm niên. Nếu có một người khác được bổ nhiệm vào vị trí mà bạn mong muốn cho dù anh ta không bằng bạn thì cũng đừng phản ứng một cách tiêu cực. Điều đó không giúp ích gì cho bạn, thậm chí nó cho thấy bạn không phải là người xứng đáng với vị trí đó. Hãy giữ bình tĩnh, và có thể một vị trí tốt hơn đang được dành cho bạn, hoặc người đương nhiệm sẽ thất bại và bạn sẽ ngồi vào vị trí của anh ta. Tập trung vào mục tiêu sự nghiệp lâu dài của bạn, tiếp tục những nỗ lực, tự tin vào khả năng của bạn, chắc chắn bạn sẽ được thăng tiến. (Theo TNO)