Vào lò luyện hoa hậu Nhật

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/6/2007 | 12:00:00 AM

Một nhóm các cô gái trẻ đẹp tiến vào phòng tập, tất cả đều có chung giấc mơ đăng quang. Sau đó, một phụ nữ Pháp lạnh lùng bước vào và nói: “Nào các cô gái, cởi quần áo ra. Tôi muốn các cô chỉ mặc đồ lót thôi. Ngay bây giờ”.

Đây hoàn toàn không phải là cảnh mua bán trong một nhà thổ, mà là sự kiện hàng năm ở xưởng nữ hoàng sắc đẹp mới của Nhật. Trong suốt 10 năm qua, Ines Ligron đã yêu cầu các cô gái trẻ Nhật cởi bỏ quần áo, ngẩng cao đầu bước đi, giải phóng người phụ nữ trầm lắng bên trong họ và trang điểm cẩn thận để cạnh tranh một cách nghiêm túc trong cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ.

Và họ đã cạnh tranh. Cuộc thi, từ lâu đã bị ngành công nghiệp sản xuất hoa hậu của Mỹ Latin độc quyền, nay bắt đầu chứng kiến 3 cô gái của Ligron lọt vào top 5 người đẹp, trong đó có cả á hậu thứ nhất của năm trước, và đáng chú ý nhất là cô sinh viên trường múa 21 tuổi Riyo Mori, cô gái đã đăng quang Hoa hậu hoàn vũ năm 2007. Cô đã mang về cho Nhật Bản chiếc vương miện trị giá 250.000 USD lần đầu tiên trong suốt 48 năm qua.

Ligron 44 tuổi, làm giám đốc cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Nhật. Công việc của cô là tạo ra những nữ hoàng sắc đẹp ngang tầm thế giới trong số các cô gái trẻ ở Nhật, đất nước mà sự nhỏ bé vốn vẫn thắng thế vẻ khêu gợi, nhút nhát thắng thế tự tin, nụ cười e lệ thắng thế nụ cười tươi rạng ngời. Từng là người sáng lập ra hãng người mẫu IMG nổi tiếng, Ligron đã được Donald Trump (tỷ phú đồng tài trợ cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ cùng với hãng NBC) chọn để khuấy động niềm hứng khởi thi sắc đẹp đã lụi tàn ở Nhật Bản.

“Khi tôi đến Nhật vào năm 1997, cuộc thi Hoa hậu Nhật do một đài truyền hình đứng ra tổ chức và bị biến thành một chương trình do đàn ông và cho đàn ông”, Ligron nói. Với sự tài trợ của Quỹ Trump, Ligron đã thuê một đội ngũ nhân viên tất cả đều là nữ giới để tái tạo lại cuộc thi áo tắm hở hang và loè loẹt thành một ngành kinh doanh giải trí sinh lợi nhuận - mục đích không nằm ngoài giành vương miện hoa hậu.

Khi còn là một cô bé học sinh, Ligron đã tiết kiệm tiền ăn trưa để mua các tạp chí thời trang. Chính vì vậy mà cô đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy ở Nhật các cô gái trẻ khom khom người lảo đảo bước đi trong những đôi giày cục mịch, tránh ánh nắng mặt trời để giữ cho làn da được mai mái, giấu đôi chân dưới hàng tá lớp tất và mặc đồ lót hiệu Bridget Jones. “Điều đầu tiên hiện lên trong đầu tôi là: Tôi phải giải phóng những người phụ nữ này!”, cô nói.

Ligron đã biến những cô gái đó trở thành những đấu thủ trong cuộc thi Hoa hậu Nhật Bản. Một trong những việc cô làm là bắt các cô gái cởi bỏ quần áo đứng trước chiếc gương 3 chiều để học cách hài lòng với cơ thể của mình. Những cô gái này cũng sẽ sống với “nhà sản xuất sắc đẹp” trong nhiều tháng để học cách “làm thế nào để trở thành một phụ nữ, một phụ nữ ngoại quốc như cô”.

Thành công ở thị trường sắc đẹp toàn cầu đã là đòn bẩy cho các cô gái. Á hậu thứ nhất trong cuộc thi hoa hậu hoàn vũ năm ngoái Kurara Chibana đã trở thành một cô gái thương mại ở Nhật. Với gương mặt đầy nét Á Đông, cô đã chiếm vị trí trang bìa của hơn 100 tạp chí, và được chọn là người đại diện của hãng dầu gội nổi tiếng Asience, hãng tôn vinh vẻ đẹp châu Á.

Tuy nhiên, Hoa hậu hoàn vũ Mori phù hợp với cả vẻ đẹp tạc tượng của châu Mỹ Latinh và vẻ đẹp Đông Á. Khi một tờ nhật báo thể thao của Nhật đã đăng tải nhầm bức ảnh Hoa hậu Thái với Mori, và lại còn xin lỗi một cách ngớ ngẩn rằng người trong ảnh là Hoa hậu Hàn Quốc, các tờ báo lá cải địa phương, thay vì phê phán tờ báo trên, đã quay sang chỉ trích Ligron. Họ cho rằng Ligron đã tạo ra một cuộc thi sắc đẹp với những cô gái hao hao giống nhau.

Trên thực tế, tác giả của bài báo đã phản ánh cái gu của đàn ông Nhật. Đó là họ băn khoăn tự hỏi liệu cô gái Mori cao 1m75, nói tiếng Anh, có tiêu biểu cho vẻ đẹp Nhật Bản hay không. Về vấn đề này, người đã có nhiều thành công ở nhiều nước trong công cuộc tái tạo sắc đẹp, cho rằng: “Đàn ông Nhật muốn những người phụ nữ dễ thương ở độ tuổi 20 phải biểu hiện như họ mới 12 tuổi. Giờ đây các cô gái đang bắt đầu tìm thấy hình mẫu ở những người phụ nữ có tài năng thực sự, có sự nghiệp và lòng tự tin”.

Cuối cùng ai cần đến thị trường Nhật? Mori giờ đây đang được cân nhắc để có một vai trong seris phim truyền hình ăn khách của NBC Heroes, mà ở đó cô sẽ là người yêu của một trong những nhân vật siêu anh hùng. Và cô chắc chắn sẽ trở thành một người phụ nữ phi thường mới của đất nước mặt trời mọc.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Nếu bạn muốn được các người đẹp tặng cho những nụ hôn lên má mà chẳng phải mất một đồng xu nào, hãy đến với thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong những ngày này.

Một chiếc hồ lớn rộng khoảng 5ha ở Santiago (Chile) tự dưng biến mất giống như là mặt đất đột ngột mở ra nuốt chửng nó vậy.

15 tháng tuổi, một em bé có thể làm được gì nhỉ? Chập chững biết đi hay bi bô học nói? Nhưng với cậu bé dưới đây, những việc đó chẳng là gì cả, cậu còn làm được điều đặc biệt hơn rất nhiều.

Một tù trưởng của bộ tộc người Metyktire (Spiegel),

Cách đây hơn 50 năm, một bộ tộc người Metyktire sinh sống trong rừng rậm Amazon thuộc Brazil đã bất ngờ biến mất. Nhưng gần đây người ta đã phát hiện ra bộ tộc này tại làng Kapot bang Mato Grosso – Brazil.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục