Việt Hồng đi lên từ nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/11/2019 | 8:07:31 AM

YênBái - Trong 9 năm, tổng kinh phí xây dựng nông thôn mới của Việt Hồng đạt gần 133 tỷ đồng,trong đó, người dân đóng góp trên 14 tỷ.

Chăn nuôi gà quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hóa ở xã Việt Hồng đang khẳng định hiệu quả kinh tế.
Chăn nuôi gà quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hóa ở xã Việt Hồng đang khẳng định hiệu quả kinh tế.

Sau 9 năm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), với sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ chính quyền, sự chung sức đồng lòng của người dân, đến nay, diện mạo vùng quê cách mạng Việt Hồng, huyện Trấn Yên đã có nhiều khởi sắc. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp đồng bộ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Niềm tự hào hiện lên từng nét mặt mỗi người dân Việt Hồng khi xã đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM. Ông Hoàng Kim Hạp ở thôn Bản Bến phấn khởi cho biết: "Đời sống người dân chúng tôi được nâng lên, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt. Những con đường lầy lội trước đây đều được kiên cố hóa, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang sạch đẹp. Trước năm 2011, tỷ lệ hộ có nhà xây, nhà kiên cố trong bản chỉ đạt 20% nhưng đến nay, đã đạt trên 80% ”. 

Bí thư Chi bộ thôn Bản Chao - Nguyễn Viết Bảo cho biết: " Nhờ thực hiện XDNTM không chỉ kết cấu hạ tầng được đầu tư nâng cấp mà ý thức phát triển kinh tế của bà con nâng lên rõ rệt. Thôn tôi có 133 hộ, đến nay, thu nhập bình quân trên đầu người đạt hơn 33 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 7%”.

9 năm trước, bước vào XDNTM, Việt Hồng có điểm xuất phát thấp vì tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập của người dân chủ yếu từ nông nghiệp, đường giao thông nông thôn chưa đáp ứng được yêu cầu sinh hoạt cũng như sản xuất, giao thương của người dân. Khắc phục khó khăn đó, cán bộ, nhân dân trong xã đã phát huy cao độ truyền thống cách mạng của quê hương, đoàn kết, đồng lòng, chung sức XDNTM. 

Ông Phạm Văn Đức - Chủ tịch UBND xã cho biết: ngay từ khi bắt tay vào thực hiện chương trình XDNTM, xã đã xác định, XDNTM phải bắt đầu từ mỗi người, mỗi nhà, mỗi xóm. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động XDNTM được triển khai đến từng thôn xóm và mỗi người dân bằng nhiều hình thức phong phú.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã khơi dậy tinh thần toàn dân chung sức XDNTM. Trong 9 năm qua, tổng kinh phí XDNTM xã là 132 tỷ 794 triệu đồng, trong đó, người dân đóng góp 14 tỷ 279 triệu đồng. 

Đó là chưa kể nhân dân đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất, hàng nghìn ngày công, hàng nghìn mét vuông đất ở, tháo dỡ hàng trăm công trình và góp hàng nghìn ngày công mở rộng đường giao thông nông thôn, đường giao thông nội đồng, xây dựng nhà văn hóa và trùng tu các di tích lịch sử. 

Đến nay, đường xã, đường từ trung tâm xã đến đường huyện 100% được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đường trục thôn, bản, đường liên thôn, bản được cứng hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện; đường chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Ngoài ra, hệ thống điện lưới quốc gia, trường học, trạm y tế cũng được đầu tư xây dựng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, Việt Hồng tập trung phát triển các vấn đề cốt lõi của NTM là phát triển đời sống người dân. Xã đã lựa chọn cây trồng, vật nuôi có giá trị, năng suất cao đưa vào sản xuất, phát huy lợi thế của địa phương. Nhiều mô hình trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế, đem lại thu nhập cao cho người nông dân. 

Đến nay, xã đã hình thành mô hình cánh đồng gieo cấy một giống lúa tại thôn Bản Vần, Bản Nả, Bản Din với diện tích 10 ha; mô hình trồng dâu nuôi tằm tại thôn Bản Vần, Bản Nả với diện tích 4 ha; trồng cây khôi nhung diện tích 3,3 ha. Mô hình trồng cây ăn quả tại thôn Bản Din, Bản Chao, Bản Phạ với diện tích 15 ha, trong đó, diện tích kinh doanh 8,4 ha, sản lượng 60 tấn, cho thu nhập 1.200 triệu đồng/năm. 

Tận dụng diện tích rừng sau khai thác, nhân dân gieo trồng cây nhân trần với diện tích dao động hàng năm từ 10 - 15ha, sản lượng bình quân 25 - 35 tấn, mang lại thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng. 

Xác định thế mạnh là chăn nuôi đại gia súc, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ, tự cung tự cấp sang chăn nuôi hàng hóa tập trung, trong đó, có nhiều cơ sở chăn nuôi tập trung cho thu nhập cao như: 4 cơ sở chăn nuôi gà hàng hóa quy mô 500 con/lứa trở lên/cơ sở; 10 hộ chăn nuôi vịt thương phẩm 100 con/lứa/hộ trở lên; 10 cơ sở chăn nuôi trâu, bò quy mô 10 con trở lên/hộ; mô hình chăn nuôi cá tầm, nuôi ếch tại thôn Bản Nả đã tạo thu nhập đáng kể cho các hộ trên địa bàn xã. Nhờ tập trung phát triển kinh tế, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, đến nay thu nhập bình quân đầu người đạt 33,1 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,85%.

Với tinh thần XDNTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, sau khi được công nhận xã NTM, xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát huy nội lực, huy động cả hệ thống chính trị cùng nhân dân chung sức thực hiện XDNTM nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. 

Văn Thông

Các tin khác
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Lục Yên được cứng hóa.

Tới nay, tỷ lệ đường giao thông nông thôn toàn huyện đã cứng hóa đạt 60%, trong đó kiên cố hóa đạt 47%. Đến hết tháng 6/2019, toàn huyện có 6/23 xã hoàn thành tiêu chí về giao thông.

Một buổi giao dịch của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Chấn tại cơ sở.

Đến nay,Ngân hàng chính sách xã hội huyện Văn Chấn đã triển khai cho vay 13 chương trình TDCS đến 100% các thôn, bản, tổ dân phố trong huyện với dư nợ 570 tỷ đồng, tăng 403 tỷ đồng so với năm 2010. Riêng giai đoạn 2011 - 2019, toàn huyện đã có 7.935 lượt hộ vay vốn thoát nghèo.

Học sinh Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái trong giờ thực hành.

Toàn tỉnh hiện có trên 484.500 lao động tham gia hoạt động kinh tế, trong đó, có tới 83% lao động tham gia hoạt động kinh tế ở khu vực nông thôn, gần 65% lao động làm nông nghiệp.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện Yên Bình đã xây dựng nhiều mô hình “Dân vận khéo” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM). 10 năm qua, Yên Bình đã xây dựng được gần 1.400 mô hình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục