Thạch Lương khởi sắc nhờ nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/3/2021 | 6:59:42 AM

YênBái - Dù điểm xuất phát thấp, song sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), năm 2020, xã Thạch Lương, thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành và ra mắt xã NTM.

Nhân dân xã Thạch Lương bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Thạch Lương bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Ông Hà Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Thạch Lương cho biết: "Năm 2011, khi mới bắt tay vào XDNTM, xã mới đạt 6/19 tiêu chí NTM. Song, xác định rõ lộ trình và phát huy tinh thần dân chủ, xã đã tập trung tuyên truyền, tổ chức các cuộc họp để triển khai; đồng thời, phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách chỉ đạo trực tiếp từng thôn, bản để đôn đốc triển khai thực hiện”. 

Căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của các cấp, ngành, bám sát nội dung của các tiêu chí quốc gia về XDNTM, Đảng ủy xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Phát triển NTM tại các thôn. Với phương châm cán bộ đảng viên gương mẫu làm trước và vận động nhân dân làm theo, các thôn đã phát động thi đua XDNTM, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức nhiều hoạt động đa dạng nhằm tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình XDNTM; đồng thời, phát động đoàn viên, hội viên đẩy mạnh tuyên truyền những tấm gương, điển hình, tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng. 

Bà Hà Thị Dung - Bí thư Chi bộ thôn Bản Bát cho biết: "Chi bộ đã họp quán triệt tinh thần đến tất cả cán bộ, đảng viên, nhân dân về nội dung, tinh thần chỉ đạo; đẩy mạnh tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên hăng hái đi trước để thực hiện các phong trào như: hiến đất mở rộng lòng lề đường, đóng góp tiền, ngày công tu sửa đường giao thông nông thôn (GTNT), kênh mương nội đồng, nhà văn hóa; từ đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi để nhân dân đồng lòng hưởng ứng”. 

Tính riêng năm 2020, nhân dân trong thôn đóng góp 60 triệu đồng bê tông hóa 300 m đường GTNT. Cùng đó, nhân dân đóng thêm mỗi hộ 56.000 đồng để kéo 2 km đường điện thắp sáng, hiến hơn 1.000 m2  đất ở, vườn tạp, hoa màu để xây dựng hạ tầng nông thôn. Hình thành và phát triển vùng chuyên canh trồng dưa hấu 3 vụ/năm với diện tích 10 ha, cho thu nhập 100 triệu đồng/ha mỗi năm. Qua đó, năm 2020, thôn Bản Bát còn 5,7% hộ nghèo, 7 hộ cận nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 34 triệu đồng và trở thành thôn tiêu biểu trong phong trào XDNTM. 

Đi thăm con đường bê tông rộng mở thênh thang, Chủ tịch UBND xã Hà Văn Tuấn cho biết thêm: "Hiểu được lợi ích của việc XDNTM, nhân dân các thôn, bản đều hăng hái tham gia và người góp công, người góp của cùng với tranh thủ các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng cơ sở hạ tầng; đồng thời, tùy theo đặc thù từng thôn đã hình thành vùng chuyên canh phát triển kinh tế, đa dạng hóa các loại hình, tổ hợp tác kinh tế cho giá trị, thu nhập cao”. 

Ghé thăm tổ hợp tác song, mây, tre đan do Hội Phụ nữ xã làm chủ, các chị em đang tất bật cho đơn hàng để kịp giao tháng tới. Bà Hoàng Thị Lắm - Tổ trưởng tổ hợp tác cho biết: "Chúng tôi đã tập hợp được 90 hội viên duy trì ở 3 thôn và hàng tháng nhận đơn đặt hàng về giao cho các thành viên làm. Không gò bó về thời gian, chị em phụ nữ có thể tranh thủ những lúc nông nhàn để tăng thêm thu nhập, giải quyết vấn đề việc làm rất hiệu quả”.  

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của nhân dân, sau 10 năm thực hiện XDNTM, xã Thạch Lương đã huy động được trên 105 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp trên 38 tỷ đồng cùng hàng ngàn ngày công lao động, hàng ngàn mét vuông đất, hoa màu để xây dựng các thiết chế văn hóa, hạ tầng nông thôn, đời sống người dân không ngừng được nâng cao cả vật chất lẫn tinh thần. 

Kinh tế chuyển dịch đúng hướng, hiện xã đã quy hoạch vùng sản xuất lúa 2 vụ với diện tích trên 394 ha, 157 ha ngô, 76 ha cây rau màu các loại, trên 24 ha cây ăn quả; thương mại dịch vụ có nhiều chuyển biến tích cực, với 48  hộ kinh doanh cá thể; sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục duy trì và trên địa bàn xã có 1 hợp tác xã, 13 tổ hợp tác; hệ thống đường GTNT được đầu tư đồng bộ với tỷ lệ đường ngõ xóm được bê tông hóa đạt trên 52%, đường trục chính nội đồng được cứng hóa gần 69%, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân. 
Thanh Tân

Tags Thạch Lương nông thôn mới hiến đất xã hội hóa

Các tin khác
Một giờ học của thầy và trò Trường Tiểu học và THCS xã Suối Giàng.

Từ nhiều năm nay, xây dựng nông thôn mới (NTM) luôn là một nhiệm vụ quan trọng được cả hệ thống chính trị xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn quan tâm triển khai với mục tiêu đạt chuẩn NTM trong năm nay.

Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển GTNT tại xã Châu Quế Hạ.

Những năm qua, với sự đồng lòng, chung sức của người dân, mỗi năm trên địa bàn huyện Văn Yên có hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, bản, nội đồng được cứng hóa, góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng GTNT, tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục