Ngòi A phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/4/2021 | 7:30:49 AM

YênBái - Với trên 78% là người dân tộc thiểu số, xã Ngòi A, huyện Văn Yên gặp không ít khó khăn bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Nhưng sau hơn 10 năm, đến nay Ngòi A đã hoàn thành 16/19 tiêu chí NTM.

Nhân dân thôn Trung Tâm, xã Ngòi A tham gia bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Nhân dân thôn Trung Tâm, xã Ngòi A tham gia bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Năm 2011, khi bắt đầu bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Ngòi A, huyện Văn Yên gặp phải không ít khó khăn như: tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm trên 78%, trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao, thu nhập của người dân thấp; kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, cơ sở vật chất còn thiếu thốn... Nhưng sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình XDNTM, đến nay Ngòi A đã hoàn thành 16/19 tiêu chí NTM.

Dẫn chúng tôi đi tham quan những tuyến đường đã được bê tông hóa tại thôn Trung Tâm đi xóm Lâm An; thôn Đoàn Kết đi xóm Khe Nhùng... bằng nguồn vốn của Nhà nước và nhân dân đóng góp, Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Bình chia sẻ: "Khi bước vào thực hiện Chương trình, xã mới đạt 4/19 tiêu chí NTM, đạt 21%; cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, một bộ phận nhân dân chưa phát huy và khai thác các tiềm năng kinh tế hộ gia đình nên đời sống còn gặp khó khăn; cũng còn một bộ phận người dân chưa chịu khó vươn lên thoát nghèo, có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước... ".

"Xác định công tác tuyên truyền trong thực hiện Chương trình XDNTM là hết sức quan trọng, xã đã tổ chức tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống phát thanh xã về các chủ trương, chính sách trong XDNTM, treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường liên xã, liên thôn, photo tài liệu phát cho cán bộ, công chức và trưởng các ngành đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng thôn. 

Thông qua công tác tuyên truyền, đã nâng cao được nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp, HTX, các mô hình phát triển kinh tế hiểu sâu hơn về Chương trình XDNTM. Yêu cầu các đồng chí cán bộ, đảng viên tích cực tiên phong thực hiện, làm gương cho nhân dân noi theo. Từ đó nhân dân đã ý thức được vai trò, trách nhiệm và đã tự nguyện đóng góp ngày công, tiền của, tài sản để thực hiện các tiêu chí trong Chương trình XDNTM của xã...”, ông Bình nói.

10 năm qua, xã huy động tổng kinh phí thực hiện Chương trình XDNTM trong 28.237 triệu đồng, trong đó vốn đầu tư của Nhà nước là 24.382 triệu đồng, nhân dân đóng góp trên 3.855 triệu đồng cùng hàng nghìn mét vuông đất, cây cối, hoa màu để đến cuối năm 2020, Ngòi A hoàn thành 16/19 tiêu chí NTM; còn 3 tiêu chí: 6, 15, 17 phấn đấu hoàn thành trong 6 tháng đầu năm nay. 

Để hoàn thành tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa; tiêu chí số 15 về y tế, xã đã rà soát báo cáo huyện bố trí nguồn vốn đầu tư cùng với vốn đóng góp đối ứng của nhân dân xây dựng mới 4 nhà văn hóa tại các thôn: Đoàn Kết, Vầu Sơn, Làng Quạch, Trung Tâm và sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa thôn Liên Hiệp, Trạm Y tế xã; mỗi nhà văn hóa xây mới trị giá trên 600 triệu đồng, trong đó Nhà nước đầu tư trên 500 triệu đồng/ nhà, nhân dân đóng góp 100 triệu đồng/ nhà. Hiện, các nhà văn hóa đã chuẩn bị xong mặt bằng chuẩn bị khởi công xây dựng. 

Ông La Tài Phin - Bí thư Chi bộ thôn Trung Tâm, xã Ngòi A phấn khởi: "Năm 2019, thôn Trung Tâm được Nhà nước hỗ trợ 60% vốn để kiên cố hóa 1,7 km tại 3 tuyến đường trong thôn. Sau khi xã thông báo, thôn chỉ tổ chức họp đúng một lần là nhân dân nhất trí mức đóng góp ngay. Tuyến đường Lâm An, mỗi khẩu đóng 830.000 đồng; tuyến đường Khe Bún, mỗi khẩu đóng 500.000 đồng; tuyến đường Khe Lóng, mỗi khẩu đóng 110.000 đồng, tùy thuộc vào chiều dài của tuyến đường và số hộ sinh sống trên tuyến. 

Năm nay, Nhà nước đầu tư trên 500 triệu đồng cho xây dựng nhà văn hóa thôn, thôn đã họp triển khai, thống nhất mức đóng góp để thu thêm 100 triệu đồng cùng với vốn đầu tư của Nhà nước xây nhà văn hóa rộng trên 215m2, nhân dân trong thôn ai cũng rất phấn khởi, sẵn sàng đóng góp để hoàn thành xây dựng nhà văn hóa vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 này...”. 

Đối với tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm, vẫn còn một số chỉ số trong tiêu chí này chưa đạt như: xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn (chưa đạt); chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất - kinh doanh được thu gom và xử lý theo quy định (chưa đạt); tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch (chưa đạt)... 

Ban Chỉ đạo xã yêu cầu các đoàn thể của xã, phối hợp với chi bộ, đoàn thể ở các thôn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, thu gom rác thải đúng quy định nhất là rác thải rắn; tích cực tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm vào ngày thứ Bảy hàng tuần, trồng cây xanh hai bên đường giao thông; hộ nào chưa có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh thì phải làm ngay, phấn đấu đến hết tháng 6/2021, xã hoàn thành xong 3 tiêu chí còn lại, hoàn chỉnh hồ sơ trình các cấp thẩm định.

Với những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, hy vọng lộ trình XDNTM ở Ngòi A sẽ hoàn thành đúng kế hoạch đề ra - được đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM vào quý III năm nay.
Minh Hằng

Tags Ngòi A Văn Yên xây dựng nông thôn mới

Các tin khác
Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển GTNT tại xã Châu Quế Hạ.

Những năm qua, với sự đồng lòng, chung sức của người dân, mỗi năm trên địa bàn huyện Văn Yên có hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, bản, nội đồng được cứng hóa, góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng GTNT, tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ được đẩy mạnh trong các trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, góp phần xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Thời gian qua, để góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, bên cạnh thực hiện các nhóm giải pháp chung, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn đã đẩy mạnh xây dựng các mô hình nâng cao chỉ số hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục