Văn Chấn không có điểm kết thúc trong xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/7/2023 | 7:47:34 AM

YênBái - Là khẳng định của đồng chí Phạm Thái Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn trong trả lời phỏng vấn của Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn thăm mô hình cây mắc ca trồng xen cây chè ở thị trấn nông trường Liên Sơn.
Lãnh đạo huyện Văn Chấn thăm mô hình cây mắc ca trồng xen cây chè ở thị trấn nông trường Liên Sơn.

P.V: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của huyện sau hơn 10 năm triển khai thực hiện XDNTM?

Đồng chí Phạm Thái Sơn: Xác định xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, không có điểm kết thúc, huyện Văn Chấn đã tập trung triển khai sâu rộng phong trào XDNTM trên toàn huyện bằng nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả. 

Đến nay, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi thay tích cực: kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư, nâng cấp khá đồng bộ, các tuyến đường giao thông nông thôn ở khắp các xã trên địa bàn huyện từng bước được xây dựng, cải tạo, nâng cấp. Toàn huyện đã mở mới trên 900 km đường giao thông nông thôn; nâng cấp, sửa chữa trên 90 công trình thủy lợi; đầu tư, nâng cấp trên 30 công trình điện nông thôn; trên 600 phòng học kiên cố, 170 phòng học bán kiên cố; số nhà ở kiên cố và bán kiên cố đạt chuẩn chiếm 97,6% tổng số nhà ở dân cư trên địa bàn. 

Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 61,31%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%; thu nhập bình quân đầu người đạt 34,5 triệu đồng/năm... Đến hết năm 2022, Văn Chấn đã có 11 xã đạt chuẩn NTM, trong đó, có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (Tân Thịnh, Đại Lịch); bình quân tiêu chí toàn huyện đạt trên 11 tiêu chí/xã.

P.V: Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Chỉ đạo XDNTM của huyện đã có những định hướng như thế nào để đạt được những kết quả tích cực đó, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Thái Sơn: Ban Chỉ đạo XDNTM huyện đã xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị với thời gian hoàn thành, sản phẩm cụ thể. Định kỳ hàng quý, 6 tháng, cuối năm, tổ chức sơ kết, tổng kết phong trào XDNTM, đánh giá chi tiết các tiêu chí đối với từng xã và đề ra định hướng, kế hoạch của năm tiếp theo. 

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo huyện kịp thời tham mưu, đề xuất tập trung nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Huyện cũng tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân thông qua các chương trình, dự án; phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa chất lượng cao, liên kết theo chuỗi giá trị và gắn với thị trường, nhất là tập trung cho các nông sản chủ lực gồm lúa, chè, cây ăn quả có múi. 

Đồng thời, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, bàn bạc lấy ý kiến trong nhân dân đối với việc huy động, sử dụng nguồn lực XDNTM tại cơ sở. Nhờ đó, người dân đồng thuận cao thông qua việc hiến đất, đóng góp tiền của và sức lao động để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.
 
P.V: Thời gian tới, Ban Chỉ đạo XDNTM huyện đã có giải pháp gì để tháo gỡ khó khăn, nhất là với những chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt để hướng tới hoàn thành mục tiêu huyện đạt chuẩn NTM như kế hoạch, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Thái Sơn: Huyện Văn Chấn phấn đấu năm 2030 đạt chuẩn huyện NTM. Vì vậy, ngay từ thời điểm này bên cạnh việc tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về XDNTM, huyện xác định: tiếp tục tổ chức thực hiện việc XDNTM thực sự bền vững; cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở phải xác định đây là nhiệm vụ vừa có tính cấp thiết vừa là việc làm thường xuyên liên tục; huy động, sử dụng và lồng ghép có hiệu quả các nguồn lực… 


Cùng đó, thực hiện đồng bộ, toàn diện và hiệu quả các chương trình, dự án, các giải pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập ổn định cho người dân; xây dựng các đề án, mô hình hỗ trợ giảm nghèo bền vững để nhân rộng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tính tự lực của người dân, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại để chủ động vươn lên thoát nghèo tiến tới làm giàu... 

Hoàn thiện các thiết chế văn hóa nông thôn, đẩy mạnh thực hiện các phong trào "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”; xây dựng môi trường văn hóa nông thôn lành mạnh; nâng cao chất lượng y tế, giáo dục, đảm bảo an ninh, trật tự, phòng, chống tệ nạn xã hội ở nông thôn.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí! 

Trần Minh (thực hiện)

Tags Văn Chấn nông thôn mới Chương trình mục tiêu Quốc gia giao thông sản xuất hàng hóa chuỗi giá trị

Các tin khác
Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển GTNT tại xã Châu Quế Hạ.

Những năm qua, với sự đồng lòng, chung sức của người dân, mỗi năm trên địa bàn huyện Văn Yên có hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, bản, nội đồng được cứng hóa, góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng GTNT, tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục