Chứng khoán ngày 23/11: Vì sao giao dịch sụt giảm?

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/11/2007 | 12:00:00 AM

Khối lượng và giá trị giao dịch giảm mạnh trước những tin xấu và giá nhiều chứng khoán vẫn chưa cải thiện.

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay (23/11), tại sàn Tp.HCM chỉ còn 6.663.920 đơn vị khớp lệnh với giá trị 660 tỷ đồng. Đây là mức thấp nhất trong 3 tháng qua và đã có một khoảng cách lớn với mốc 10 triệu đơn vị và 1.000 tỷ đồng giá trị.

Kết quả trên hợp với xu hướng giao dịch ảm đạm trong những phiên vừa qua, có thể giải thích từ những nguyên nhân sau:

Nhiều nhà đầu tư đang tạm thời ngoài cuộc thời điểm này bởi đà điều chỉnh vẫn chưa có dấu hiệu cắt cơn. Mặc dù những phiên tăng điểm vẫn xuất hiện nhưng không có nhiều cơ hội ngay với cả những nhà đầu tư “nhảy sóng”, bởi khả năng tăng giá khó nối dài theo hạn T+3.

Thứ hai, đây là thời điểm ngân hàng ráo riết thúc nợ theo Chỉ thị 03. Chiều qua (22/11), ông Nguyễn Ngọc Bảo, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước), tiếp tục khẳng định quan điểm thực hiện nghiêm chỉ thị này; thanh tra Ngân hàng Nhà nước cũng chuẩn bị vào cuộc để xem xét những trường hợp cho vay vượt hạn mức 3% khi thời hạn 31/12/2007 đang gần kề.

Thứ ba, một số nhận định cho rằng nhà đầu tư đang lo ngại về chính sách thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng. Theo đó, họ có thể sẽ chuyển hướng sang thị trường tự do để tránh bị kiểm soát, giảm giao dịch tại thị trường niêm yết, hoặc chuyển qua đầu tư vào những lĩnh vực có thuế suất thấp hơn.

Về nguyên nhân này, trước mắt là ảnh hưởng tâm lý, bởi nhà đầu tư còn có 1 năm để “tranh thủ” đầu tư. Luật thuế thu nhập cá nhân đến ngày 1/1/2009 mới bắt đầu có hiệu lực.

Trở lại phiên giao dịch hôm nay, thị trường tưởng chừng có thêm một phiên tăng điểm khi đợt 1 VN-Index tăng 1,94 điểm. Nhưng kết thúc phiên, chỉ số này lại đảo chiều, giảm 1,25 điểm, còn 975,92 điểm.

Phiên này, thị trường tiếp tục chứng kiến sự trở lại khá ấn tượng của STB, tăng thêm 2.000 đồng/cổ phiếu. Trong những phiên vừa qua, STB được nhiều nhà đầu tư nhìn nhận ở khả năng tạo “hầm trú bom” và có thể có cơ hội chênh giá thuận lợi.

Điểm nhấn thứ hai thuộc về VIC trong ngày kỷ niệm tròn 3 năm thành lập của Vincom. Hôm qua, mã này đứng ngoài xu thế tăng chung của nhóm blue-chip, cộng với những phiên giảm giá trước đó, VIC đã có sự tích lũy để tăng trần hôm nay, thêm 7.000 đồng/cổ phiếu và là một trong hai mã có mức tăng mạnh nhất trên sàn (UNI cũng tăng trần thêm 7.000 đồng/cổ phiếu).

VIC lên tiếng, đà tăng nối tiếp của STB và cả VNM vào đầu phiên là nhân tố thúc đẩy VN-Index trong đợt 1. Tuy nhiên, đà giảm lại trở thành mạch chủ đạo, lôi kéo nhiều cổ phiếu lớn khác đảo chiều; VN-Index vẫn còn xa mốc 1.000 điểm.

Có 52 mã giảm phiên này, trong đó có những tên tuổi như DHG, DPM, KDC, NAV, NKD, PPC, SAM, SC5, SFI, SSI…

Trong khi đó, HASTC-Index vẫn giữ được màu xanh phiên này, tăng nhẹ 0,82 điểm. Nhưng cũng như diễn biến trên sàn Tp.HCM, khối lượng và giá trị giao dịch tại sàn Hà Nội lại lùi về 2,2 triệu đơn vị, 244 tỷ đồng giá trị. Giá hầu hết cổ phiếu tại đây không có những mức thay đổi lớn như phiên liền trước.

Trong tuần tới, thị trường dự báo sẽ tiếp tục đón nhận thông tin bất lợi về lạm phát theo công bố của Tổng cục Thống kê. Nhưng thời điểm này, nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam đang được đồng loạt tổ chức tại Singapore và Hồng Kông, dự báo sẽ tạo được sự chú ý nhất định đối với giới đầu tư nước ngoài.

(Theo Vneconomy)

Các tin khác
Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển GTNT tại xã Châu Quế Hạ.

Những năm qua, với sự đồng lòng, chung sức của người dân, mỗi năm trên địa bàn huyện Văn Yên có hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, bản, nội đồng được cứng hóa, góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng GTNT, tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục