Yên Bình: Đưa du lịch trở thành ngành “mũi nhọn”

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/8/2013 | 8:47:16 AM

YB ĐT - Phát huy lợi thế về tự nhiên, về truyền thống văn hóa của địa phương, những năm qua, huyện Yên Bình (Yên Bái) chú trọng quan tâm đầu tư phát triển ngành du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đua thuyền trong Lễ hội “Âm vang hồ Thác”.
Đua thuyền trong Lễ hội “Âm vang hồ Thác”.

Trên địa bàn huyện, các điểm du lịch ven hồ Thác Bà đang dần phát triển, đặc biệt là phát triển du lịch sinh thái với các điểm như: động Thủy Tiên, động Cẩu Quây, đát Ô Đồ, Đát Lụa, Chóp Dù, địa điểm du lịch cộng đồng thôn Ngòi Tu, khu du lịch Tân Hương, điểm du lịch sinh thái Hạnh Hoa Viên, khu du lịch sinh thái Ruby…

Với quan điểm phát triển du lịch sinh thái kết hợp với văn hóa các lễ hội dân tộc, huyện đã tạo điều kiện cho Công ty TNHH Một thành viên Lavie Vũ Linh xây dựng điểm du lịch tại thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh. Hình thức hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, tìm hiểu phong tục tập quán và tính cộng đồng của đồng bào dân tộc Dao, mô hình này đang được các du khách nước ngoài ưa chuộng.

Hiện nay, thôn Ngòi Tu có 13 hộ được đầu tư hoàn chỉnh, đủ điều kiện đón khách nước ngoài đến thăm quan, du lịch và mỗi năm đón tiếp hàng trăm đoàn khách, chủ yếu đến từ các nước: Đức, Pháp, Ý, Thuỵ Điển, Úc và Việt kiều. Hàng năm, hưởng ứng, tham gia Chương trình “Du lịch về cội nguồn của 3 tỉnh Yên Bái - Phú Thọ - Lào Cai, Yên Bình đã tổ chức các lễ hội truyền thống như: Lễ hội “Âm vang hồ Thác”, Lễ hội đền Mẫu Thác Bà (mùng 9/1 Âm lịch), Lễ hội đình Khả Lĩnh (ngày 10/1 Âm lịch), Lễ hội Xuống đồng (từ mùng 5 đến 15/1 Âm lịch), Lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày và dân tộc Cao Lan (từ mùng 5 đến 15/1 Âm lịch), Lễ hội mừng cơm mới (tháng 10 Âm lịch).

Các lễ hội dân gian, các làn điệu dân ca, các điệu múa dân gian truyền thống như: hát Khảm hải, then, coọi, Phong sư của dân tộc Tày, múa “Giao duyên” của dân tộc Cao Lan, múa xua đuổi cái ác, khèm nhà của dân tộc Dao, hát ru của dân tộc Nùng… đã thu hút đông đảo du khách, lượng khách du lịch hàng năm tăng 13%. Nếu như năm 2008 đón 5.972 lượt khách, trong đó khách nước ngoài chiếm 20% thì đến năm 2012 đón 7.096 lượt khách, trong đó khách nước ngoài chiếm trên 30%.

Phục vụ cho việc phát triển du lịch, các dịch vụ - thương mại trên địa bàn huyện cũng phát triển theo. Hiện nay, toàn huyện có 21 cơ sở kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ, trong đó có 3 khách sạn, 18 nhà nghỉ, hàng trăm nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, phục vụ nhu cầu của nhân dân và khách du lịch. Cơ sở nhà hàng phục vụ ăn uống khá phong phú và đa dạng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các nhà hàng đã chế biến những món ăn truyền thống của đồng bào các dân tộc, mang đậm nét đặc trưng văn hóa ẩm thực riêng của địa phương và nhiều cơ sở gắn dịch vụ ăn uống với dịch vụ vui chơi, giải trí. Doanh thu từ các hoạt động khách sạn, nhà hàng tăng bình quân 19,2%/năm.

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Yên Bình đã ban hành Nghị quyết số 13 về đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2015 và những năm tiếp theo. Huyện phấn đấu từ nay đến năm 2015, tập trung nâng cấp và đầu tư xây dựng các điểm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái hiện có tại các xã: Vũ Linh, Phúc An, Xuân Lai; quan tâm khôi phục, phát triển các lễ hội truyền thống, làng nghề truyền thống dựa trên nguyên tắc bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; thu hút doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia lĩnh vực du lịch…

Phấn đấu đến năm 2015, toàn huyện đón trên 5.000 lượt khách; có khoảng 700 lao động trở lên thường xuyên tham gia các hoạt động du lịch; doanh thu đạt trên 1,5 tỷ đồng…

H.D

Các tin khác

Với khoản đầu tư gần 5 triệu đô la, một pháo đài xây dựng vào cuối thế kỷ 19 tại Anh đã được cải tạo thành khách sạn hạng sang giữa biển Solent.

Du khách đến Pleiku vào mùa thu hoạch cà phê có thể trải nghiệm việc hái cà phê tại các nhà vườn - Ảnh: H.Thủy

Đón xe giường nằm ở bến xe miền Đông lúc 19 giờ, khoảng 6 giờ sáng hôm sau tôi đặt chân đến Gia Lai - cao nguyên nằm cách TP.HCM 500km

Mục tiêu của Nhật Bản là thu hút 10 triệu lượt du khách nước ngoài.

Mục tiêu của Chính phủ Nhật Bản là thu hút 10 triệu lượt du khách nước ngoài trong một năm có khả năng sắp trở thành hiện thực, khi mà lượng du khách tới "Xứ sở hoa anh đào" trong tháng Bảy vừa qua đã đạt mức cao kỷ lục với trên một triệu lượt.

Nằm cách Thủ đô Bắc Kinh chừng 800km, khách sạn Lotus là một khách sạn mới với thiết kế hình hoa sen trong lòng sa mạc rộng lớn ở vùng Nội Mông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục