Thông điệp lịch sử từ ngôi chùa tháp Phổ Minh - Nam Định

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/12/2013 | 8:23:30 AM

Chùa Phổ Minh mở đầu cho kiến trúc Phật giáo thời Trần tọa lạc tại thôn Tức Mạc - xã Lộc Vương ngoại thành Nam Định. Xung quanh ngôi chùa nổi tiếng này còn nhiều bí mật chưa được khám phá.

Chùa Phổ Minh được xây dựng vào 1262 phía Tây cung Trùng Quang, phủ Thiên Trường
Chùa Phổ Minh được xây dựng vào 1262 phía Tây cung Trùng Quang, phủ Thiên Trường

Theo biên niên sử, chùa Phổ Minh được vua Trần Thánh Tông cho xây dựng vào năm 1262 ở phía Tây cung Trùng Quang, phủ Thiên Trường. Nhưng theo các bản khắc trên bia cho biết chùa có từ thời Lý, được mở rộng với quy mô lớn vào thời Trần. Trải qua nhiều lần tu bổ nhưng chùa vẫn giữ được nhiều dấu tích nghệ thuật đời Trần.  

Các công trình kiến trúc và chạm khắc trong chùa còn giữ được dấu ấn của thời Trần và thời Mạc như bộ cánh cửa bằng gỗ lim chạm rồng ở nhà bái đường, tháp Phổ Minh, đôi sấu ở tam quan, rồng ở thành bậc tiền đường, tháp và tượng Bà chúa Mạc… Trước đây, chùa có một chiếc vạc lớn bằng đồng đặt ở sân trước được coi là một trong bốn bảo khí quốc gia (vạc Phổ Minh, tháp Báo Thiên, chuông Quy Điền, tượng Quỳnh Lâm).

201207-30

Tháp Phổ Minh - ngọn tháp chùa bằng gạch cao nhất Việt Nam

Nhắc đến chùa Phổ Minh không thể không nhắc đến ngọn tháp nổi tiếng tháp Phổ Minh. Tháp được xây dựng vào năm 1305 gồm 14 tầng, cao 21,2 m. Trung tâm Sách kỉ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đây là ngôi tháp chùa bằng gạch cao nhất Việt Nam. Cả chùa và tháp Phổ Minh đều được Bộ Văn hóa thông tin công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia.

Những công trình kiến trúc, nét chạm khắc hoa văn ở ngôi chùa Phổ Minh linh thiêng đều chứa đựng những thông điệp của riêng nó. Chúng khơi gợi trí tò mò khám phá cho những ai một lần đến tham quan ngôi chùa.

(Theo VTV)

Các tin khác
Lịch um lá nhàu thơm ngon và hấp dẫn.

Mỗi khi nhắc đến con lịch, những ký ức năm tháng tuổi thơ cùng bạn bè rủ nhau đi thụt lịch (móc lịch) trong tôi lại hiện về. Với người dân miền Tây, từ xưa đến nay con lịch và những món ăn từ lịch đã không còn xa lạ.

Giáng Sinh, lễ hội hoa Đà Lạt, chương trình “Đếm ngược chào năm mới 2014” là những sự kiện văn hóa nổi bật, rất được chờ đợi trong tháng 12.

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch thác Bản Giốc và quy hoạch chi tiết khu trung tâm du lịch thác Bản Giốc.

Mùa thu Danderyd đẹp như một bức tranh.

Cách thủ đô Stockholm khoảng 15 km, thành phố Danderyd được nhuộm bằng một màu vàng của lá và thi thoảng lắc rắc những hạt mưa cuối thu nhè nhẹ

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục