Du lịch Văn Yên hướng đến mục tiêu ngành kinh tế mũi nhọn

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/4/2022 | 7:38:23 AM

YênBái - Văn Yên đã quy hoạch phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát triển các làng nghề tại 5 xã đồng thời xây dựng quy hoạch tổng thể 6 khu di tích.

Suối nước nóng ở Phong Dụ Thượng hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn du khách. (Ảnh: T.L)
Suối nước nóng ở Phong Dụ Thượng hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn du khách. (Ảnh: T.L)

 
Thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ huyện về đẩy mạnh phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, UBND huyện Văn Yên đã ban hành Kế hoạch số ngày 14/3/2022 về việc phục hồi và phát triển du lịch huyện năm 2022.

Trên cơ sở thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 08 ngày 30/11/2020 của Huyện ủy về đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ du lịch giai đoạn 2021 – 2025 và thực hiện Kế hoạch số 21 ngày 28/1/2022 của UBND tỉnh về phục hồi và phát triển du lịch tỉnh năm 2022, huyện Văn Yên đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp kích cầu dịch vụ du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả, phù hợp với quy định phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện có hiệu quả các chính sách, đề án về phát triển du lịch của tỉnh, của huyện. 

Tại xã Phong Dụ Thượng, sau khi có chỉ đạo về mở cửa du lịch từ ngày 15/3/2022, xã đã tập trung kêu gọi nguồn lực, chỉ đạo các cơ sở làm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng trên địa bàn xã đầu tư hạ tầng để đón khách tham quan trải nghiệm các sản phẩm du lịch của địa phương. Với quần thể ruộng bậc thang thôn Khe Táu, khu vực suối nước nóng thôn Cao Sơn cùng với những lễ hội văn hóa đặc sắc đã trở thành điểm khai thác du lịch khá hiệu quả của xã. 

Ông Lương Văn Thu - Chủ tịch UBND xã Phong Dụ Thượng cho biết: "Xã đã chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể và triển khai xây dựng quy hoạch chi tiết phát triển du lịch. Cùng với thu hút nguồn lực đầu tư, địa phương phát triển nhiều loại hình du lịch, trên cơ sở khai thác, phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên trên địa bàn. Ngoài ra, tập trung xây dựng, mở rộng các tour du lịch gắn với cuộc sống, sản xuất hàng ngày của người dân; tăng cường phối hợp để đào tạo nghề cho người dân về trình độ quản lý du lịch, trình độ chuyên môn cũng như trình độ ngoại ngữ”. 

Năm 2021, đã có trên 3.400 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và lưu trú ở Phong Dụ Thượng, tăng gần 300% so với năm trước. Văn Yên có vị trí địa lý và hệ thống giao thông thuận lợi, có lợi thế để phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lịch sử cách mạng, du lịch tâm linh cùng nhiều lễ hội của đồng bào các dân tộc. 

Trên địa bàn huyện có 24 di tích, trong đó có 22 di tích cấp tỉnh và 2 di tích cấp quốc gia là đền Đông Cuông và đền Nhược Sơn.

 Để thúc đẩy ngành du lịch phát triển, huyện đã quy hoạch phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát triển các làng nghề tại 5 xã là Phong Dụ Thượng, Nà Hẩu, Tân Hợp, Quang Minh, Đông Cuông. 

Đồng thời, xây dựng quy hoạch tổng thể 6 khu di tích là đền Đông Cuông, xã Đông Cuông quy mô 30 ha; đền Trạng, xã Yên Thái 1,48 ha; đình Yên Dũng, xã Yên Hợp 2,92 ha; đền Thánh Mẫu, xã Mậu Đông 0,41 ha; đền Gò Chùa, xã An Thịnh 0,69 ha và đình Mường A, xã Ngòi A 0,33 ha. 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ huyện về đẩy mạnh phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số ngày 14/3/2022 về việc phục hồi và phát triển du lịch huyện năm 2022. 

Theo đó, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các địa phương triển khai các biện pháp kích cầu các hoạt động dịch vụ du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện có hiệu quả các chính sách, đề án về phát triển du lịch của tỉnh, của huyện; xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với tìm hiểu trải nghiệm bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện; xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng; xây dựng các hạng mục hỗ trợ phát triển du lịch, tour du lịch; xây dựng các lễ hội văn hóa, du lịch gắn với các sự kiện trọng đại của huyện; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng... 

Văn Yên cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch chi tiết để khai thác du lịch tâm linh đền Đông Cuông, đền Nhược Sơn là hai trọng điểm du lịch tâm linh của huyện. Đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch với nhiều hình thức; gắn phát triển du lịch với bảo vệ, giữ gìn môi trường, cảnh quan thiên nhiên. 

Bà Lã Thị Liền -  Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên:

 "Năm 2022, huyện phấn đấu đón và phục vụ khoảng 360.000 lượt khách (riêng khách quốc tế khoảng 18.000 lượt); 123.000 lượt khách lưu trú; doanh thu đạt 150 tỷ đồng. Chúng tôi đang tập trung vào phát triển du lịch tâm linh, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, tạo thành các tour, tuyến kết nối du lịch với các tỉnh; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ, sản phẩm du lịch của các tổ hợp tác, hợp tác xã du lịch gắn với trải nghiệm những nét văn hóa, ẩm thực đặc trưng của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện”...
       
Thanh Tân

Tags Văn Yên du lịch đền Đông Cuông kinh tế mũi nhọn phòng chống dịch Covid-19 du lịch sinh thái du lịch văn hóa lịch sử

Các tin khác
Hồ Thác Bà lung linh, mê hoặc trong cảnh rượt đuổi, vây bắt tội phạm trong phim Bão Ngầm đang phát khung giờ vàng trên sóng VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu tăng cường các hoạt động, giải pháp kích cầu phát triển du lịch, thu hút du khách dịp 30/4 và 1/5; trong đó, đặc biệt tuyên truyền, quảng bá trên mạng xã hội để thu hút du khách đến Yên Bái.

Du khách trải nghiệm Di tích quốc gia đặc biệt.

Trong số các hoạt động du lịch năm nay, huyện Mù Cang Chải sẽ tổ chức Lễ hội hoa tớ dày, Giải đánh quay người Mông và các tour du lịch trải nghiệm "Hành trình săn mây” đi kèm các hoạt động phụ trợ gắn liền với nét văn hóa, phong tục độc đáo của người Mông Mù Cang Chải. Đó là một phần trong kế hoạch phục hồi du lịch, dẵn sàng đón du khách du trở lại của địa phương này.

Phụ nữ dân tộc Thái gội đầu ở suối Nậm Lùm trong Lễ hội

Nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam được UNESCO công nhận là "Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại" vào tháng 12/2021. Lễ hội “Áp hô chiêng” đã được huyện Phong Thổ phục dựng vào năm 2014. Đây là những điểm mới trong Lễ hội Then Kin Pang 2022 của tỉnh Lai Châu.

Đội thi Gói, nấu bánh chưng thành phố Việt Trì thực hiện phần thi gói bánh chưng.

Ngày 8/4 (tức 8/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, đã diễn ra Hội thi “Gói, nấu bánh chưng và giã bánh dày” tỉnh Phú Thọ lần thứ IX, năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục