Xã Khánh Thiện (Lục Yên) lần đầu tổ chức Lễ hội Cắc Kéng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 23/10/2022 | 2:11:37 PM

YênBái - Trong hai ngày 22 - 23/10, xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên tổ chức Lễ hội Cắc Kéng, thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài huyện tham gia.

Tiết mục đàn tính hát Then của đội văn nghệ xã Khánh Thiện.
Tiết mục đàn tính hát Then của đội văn nghệ xã Khánh Thiện.

Đây là lần đầu tiên xã Khánh Thiện tổ chức phục dựng lại Lễ hội Cắc Kéng (Lễ hội Cốm), để mừng một vụ tốt tươi, lương thực đầy đủ, nhà nhà ấm no, thể hiện nét văn hóa được người dân (hơn 84% là người Tày) gìn giữ từ bao đời và mang nét bản sắc văn hóa riêng của người dân Mường Chun, Khánh Thiện. 

Lễ hội Cắc Kéng xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên năm 2022, với nhiều hoạt động phong phú, nhằm tái hiện lại nguồn gốc câu chuyện "Cắc Kéng” đã có từ bao đời nay. 

Đây cũng là dịp để người dân xã Khánh Thiện, (Lục Yên) giới thiệu với bạn bè, du khách hiểu hơn về con người, bản sắc văn hóa, ẩm thực của quê hương Khánh Thiện. 




Hoạt cảnh về nguồn gốc của tết Khẩu Mảu hay còn gọi là tết Cốm và biểu diễn nhịp điệu Cắc Kéng.

Tiết mục đàn tính hát Then của đội văn nghệ xã Khánh Thiện.


Đại diện các thôn thi chế biến và trưng bày mâm cỗ.


Sau phần lễ dâng hương tại Đình làng thôn Tông Luông, đã diễn ra loạt chương trình văn hóa văn nghệ, thi đấu thể thao, giao lưu ẩm thực đặc trưng. Trong đó, có 8 các gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng của các thôn trong xã; chương trình văn nghệ với hoạt cảnh về nguồn gốc của tết Khẩu Mảu hay còn gọi là tết Cốm và biểu diễn nhịp điệu Cắc Kéng. 

Bên cạnh đó, đến với Lễ hội người dân và du khách còn tham gia vào hoạt động giao lưu thi đấu thể thao như: thi đá bóng, bóng chuyền hơi nam nữ giữa các thôn, các xã thị trấn của huyện, đội của xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang; thi giã cốm và tham gia các trò chơi dân gian như đánh yến, đánh quay, bịt mắt bắt vịt, đi cà kheo, lửa trại… 

Đặc biệt người dân và du khách cùng thưởng thức các món ăn, được chế biến từ Cốm theo phương pháp truyền thống của đồng bào người Tày xã Khánh Thiện.


Gian hàng giới thiệu sản vật quê hương.


Trò chơi bịt mắt bắt vịt.


Du khách chụp ảnh lưu niệm tại gian trưng bày.

0
Ban tổ chức trao giải nhất cho đội bóng đá thị trấn Lục Yên.


Thiếu nữ Tày bên gánh lúa nếp non. Ảnh Báo GDTĐ.

Việc phục dựng Lễ hội Cắc Kéng cũng là dịp để mọi người trong và ngoài huyện đến trải nghiệm tại vùng đất Khánh Thiện, nơi có trên 80% là đồng bào Tày còn giữ được nhiều phong tục, tập quán hay cùng nét sinh hoạt mang đậm truyền thống. Qua đó, thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo các dân tộc, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững. 

Ngọc Đồng

Các tin khác
Nhu cầu du lịch nội địa dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa hè này.

Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.

Tạm dừng tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên lần thứ 2 năm 2024 cho đến khi thông báo lại.

UBND huyện Văn Yên vừa có thông báo số 575/TB-BTC về việc tạm dừng tổ chức Lễ hội Ẩm thực huyện Văn Yên lần thứ 2 năm 2024.

Thu hút khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch định hướng và đề nghị các địa phương triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề "Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu" để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, thông tin về Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2

Không gian các đầu bếp công diễn xác lập kỷ lục 150 món ăn kèm với bánh mì được trưng bày trên một mô hình bánh mì khổng lồ là điểm nhấn của Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục