Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan cho biết, Hội chợ Du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2023 năm nay mang một ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu cột mốc 10 năm hình thành và phát triển (2013-2023). Trong một thập kỷ qua, VITM ngày càng có vai trò quan trọng hơn và đóng góp tích cực cho hoạt động của các doanh nghiệp du lịch nói riêng và cho du lịch Việt Nam nói chung. VITM đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một sự kiện du lịch có tầm cỡ quốc gia, là sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo nhất các doanh nghiệp Du lịch Việt Nam và quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Du lịch Việt Nam, đưa du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Với việc tổ chức Hội chợ VITM - Hà Nội 2023, Hiệp hội Du lịch Việt Nam mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh sự phục hồi sau đại dịch từ những công việc cấp thiết, như: Củng cố đội ngũ lao động, lựa chọn thị trường, xây dựng các sản phẩm phù hợp với nhu cầu mới của khách, ứng dụng chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động du lịch để đưa du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.
"Chủ đề của VITM Hà Nội 2023 là "Du lịch Văn hóa”, nhằm hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam", bà Cao Thị Ngọc Lan bày tỏ.
Đánh giá về sự phục hồi, phát triển du lịch Việt Nam sau hơn 1 năm mở cửa hoàn toàn trở lại, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, các địa phương tập trung thực hiện việc cơ cấu lại thị trường, tổ chức đồng bộ các Hội nghị phát triển du lịch, chương trình liên kết phát triển du lịch, Tuần văn hóa - du lịch, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá theo hướng trọng tậm, trọng điểm...
Các hoạt động nhằm tạo nên sức mạnh tổng thể, chung tay xây dựng "Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”, nâng cao năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam gắn với "phát triển xanh, bền vững và lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm”.
Ông Nguyễn Văn Hùng cũng cho rằng, sau 11 lần tổ chức, VITM Hà Nội đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến du lịch quan trọng, là hội chợ có quy mô lớn nhất của ngành Du lịch, mang lại những cơ hội thiết thực giúp các doanh nghiệp du lịch, điểm đến, các địa phương trong nước và quốc tế gặp gỡ, nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển.
Năm 2023, dù còn nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, Hội chợ VITM Hà Nội 2023 vẫn thu hút sự tham gia trực tiếp của 600 doanh nghiệp đến từ 50 tỉnh, thành phố trong cả nước và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ và khoảng 500 gian hàng.
Điểm nhấn của VITM Hà Nội 2023 là các sự kiện xoay quanh những vấn đề nóng của du lịch Việt Nam hiện nay, như: Diễn đàn "Phát triển du lịch văn hóa Việt Nam", tọa đàm "Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch"; các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của các tỉnh, thành phố; hoạt động liên kết điểm đến.
Ban tổ chức dự kiến, hội chợ sẽ thu hút 3.000 doanh nghiệp và 60.000 người dân, du khách; góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh về một "Việt Nam an toàn, thân thiện, hiền hòa, mến khách, hội nhập và phát triển” đến với nhiều du khách tại các thị trường trọng điểm trên thế giới.
Hội chợ VITM Hà Nội diễn ra từ ngày 13 đến 16-4 với nhiều hoạt động. Tại đây có khoảng 10.000 tour, sản phẩm du lịch kích cầu, giảm giá, sản phẩm du lịch mới được giới thiệu.
(Theo HNMO)