Sẽ kiểm tra chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trên toàn quốc

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/5/2023 | 8:45:12 AM

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 1819/KH-BVHTTDL về việc kiểm tra đảm bảo chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam năm 2023.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ kiểm tra các cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng sao trong cả nước; các cơ sở lưu trú du lịch quảng bá không đúng chất lượng dịch vụ, quảng cáo, niêm yết không đúng hạng sao hoặc quảng bá hạng sao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Trước mắt, Bộ sẽ tiến hành giám sát một số địa bàn trọng điểm phát triển du lịch, gồm có: Miền Bắc (Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An); miền Trung (Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Nam); miền Nam (Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang)

Thời gian dự kiến từ tháng 6 đến tháng 10 năm 2023, trong đó, tháng 6 thực hiện kiểm tra tại miền Bắc, từ tháng 7 đến tháng 10 thực hiện kiểm tra tại miền Trung và miền Nam.

Cùng với các hoạt động kiểm tra, các cơ quan quản lý cũng sẽ tổ chức tuyên truyền, quán triệt chủ trương, mục tiêu, biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, các quy định, tiêu chuẩn đối với hoạt động lưu trú du lịch, yêu cầu các khách sạn thực hiện và duy trì chất lượng dịch vụ theo hạng sao đã được công nhận.

Đối với cơ sở lưu trú du lịch có một số hạn chế: yêu cầu chấn chỉnh, đầu tư nâng cấp chất lượng trong thời hạn 03 tháng, nếu không thực hiện thì thu hồi quyết định công nhận hạng. Đối với cơ sở lưu trú du lịch không duy trì chất lượng cơ sở vật chất, không đảm bảo vệ sinh, nhân lực không đáp ứng tiêu chuẩn, nhân viên ứng xử thiếu văn minh thì thu hồi quyết định công nhận hạng.

Kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất trang thiết bị; nâng cấp, thay thế kịp thời trang thiết bị xuống cấp, hư hỏng; đảm bảo các cơ sở lưu trú du lịch, nhất là các khách sạn được xếp hạng sao phải đảm bảo duy trì chất lượng theo tiêu chuẩn.


Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch nhanh, bền vững

Rà soát, đánh giá lại toàn bộ đội ngũ cán bộ, nhân viên đang làm việc trong cơ sở lưu trú du lịch; có kế hoạch tuyển dụng, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề và nâng cao thái độ ứng xử văn minh cho nhân viên; thay thế, điều chuyển những nhân viên hạn chế về chuyên môn sang bộ phận khác phù hợp.

Kiểm tra công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy; đảm bảo tất cả các khu vực trong cơ sở lưu trú luôn sạch sẽ, an toàn.

Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý, chấn chỉnh đối với các cơ sở lưu trú du lịch quảng bá không đúng chất lượng dịch vụ, quảng cáo, niêm yết không đúng hạng sao hoặc quảng bá hạng sao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận, đặc biệt kiểm tra, rà soát việc quảng bá hạng cơ sở lưu trú du lịch trên các trang mạng xã hội, hệ thống đặt phòng trực tuyến như: Agoda.com, Booking.com, Traveloka.com, Facebook, Zalo…

Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư và những người quản lý, điều hành cơ sở lưu trú về sự cần thiết phải duy trì và kiểm soát chất lượng dịch vụ, phát triển bền vững, tạo sự hưởng ứng tích cực của toàn ngành Du lịch trong việc tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch, đặc biệt là giai đoạn phục hồi sau dịch COVID-19.

Tạo bước chuyển biến căn bản trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ, vệ sinh môi trường trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng theo đúng tiêu chuẩn. Đồng thời, nâng cao ý thức ứng xử văn minh, thái độ lễ phép, thân thiện phục vụ khách đối với tất cả nhân viên trong cơ sở lưu trú du lịch.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với cơ sở lưu trú du lịch; kiên quyết xử lý những cán bộ có hành vi vi phạm, tiêu cực, gây khó khăn hoặc bao che cho đơn vị không thực hiện đúng quy định.

Việc triển khai Kế hoạch thể hiện quyết tâm, cam kết mạnh mẽ của ngành Du lịch về nhận thức và hành động trong việc chấn chỉnh, phục hồi và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch nhanh, bền vững. Qua đó, tạo ra chuyển biến và kết quả cụ thể về nâng cao chất lượng dịch vụ trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19.

(Theo ANTĐ)

Các tin khác
Anh Sùng A Tủa (thứ 5 từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm cùng du khách khi dẫn đường tới thác Háng Đề Chơ.

Phát huy tình yêu quê hương, nhiệt huyết của tuổi trẻ để ngày ngày quảng bá vẻ đẹp Yên Bái đến du khách muôn phương. Sùng A Tủa, Nguyễn Tuấn Vũ, Nguyễn Đức Tuệ và nhiều người trẻ như thế - mỗi câu chuyện của họ là một cách quảng bá hình ảnh du lịch Yên Bái khác nhau.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Bình khảo sát quy hoạch phát triển du lịch cộng đồng tại thôn Đồng Tý, xã Phúc An.

Vừa qua, lãnh đạo huyện Yên Bình đã đi khảo sát một số điểm phù hợp để phát triển du lịch homestay, du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái gắn với sản phẩm nông nghiệp tại các xã, thị trấn.

Hàng năm, thị xã Nghĩa Lộ tổ chức thành công Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò. Trong ảnh: “Vòng xòe đêm hội”.

Kết quả bước đầu sau hơn 2 năm triển khai Đề án “Xây dựng thị xã Nghĩa Lộ thành thị xã văn hóa, du lịch giai đoạn 2021 - 2025” đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; bảo tồn, gìn giữ, phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc, bảo vệ môi trường sinh thái gắn với đẩy mạnh phát triển du lịch.

"Tôi không thể nghĩ và hình dung được tại sao nơi đây lại đẹp đến thế. Không biết nên miêu tả như thế nào, đúng như chốn bồng lai tiên cảnh, tuyệt vời và rất tuyệt vời”. Anh Phan Hồng Công – du khách Hà Nội đã thốt lên như vậy khi đến Lau Camping, xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu. Cảnh sắc tại Lau Camping là sự bất ngờ kể cả với những du khách đã từng trải nghiệm săn mây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục