Đón 10 triệu khách quốc tế, du lịch Việt Nam tăng tốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/10/2023 | 2:14:56 PM

Tháng 10-2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vượt qua mốc 1,11 triệu lượt. Đây là tháng thứ tư liên tiếp, Việt Nam đón nhận số lượng khách quốc tế vượt quá 1 triệu lượt. Tính chung 10 tháng, Việt Nam đón 10 triệu lượt khách quốc tế.

Khách quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Khách quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, tháng 10-2023, Việt Nam đón 1,11 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 5,2 triệu lượt khách nội địa. Tính chung 10 tháng, Việt Nam đã đón 10 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 98,7 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 582,6 nghìn tỷ đồng.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, số liệu cho thấy, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 10-2023, tăng 5,5% so với tháng trước và gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước. 10 tháng của năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước, tạo kỳ vọng cả năm sẽ đón được 12 - 13 triệu khách quốc tế.

Trong đó, lượng khách đến bằng đường hàng không chiếm 87,5% tổng số lượng khách, tăng 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, lượng khách đến bằng đường bộ và đường biển cũng có sự tăng trưởng đáng kể, lần lượt chiếm 11,8% và 0,7% tổng lượng khách. Bên cạnh đó, lượng khách du lịch trong nước cũng đang có xu hướng tăng mạnh, đạt 5,2 triệu lượt trong tháng 10-2023, với hơn 3,7 triệu lượt khách có lưu trú.

Kết quả kinh doanh cũng cho thấy, ngành Du lịch đang có sự bứt phá khi doanh thu từ khách du lịch trong 10 tháng của năm 2023 tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, đạt 555,6 nghìn tỷ đồng; doanh thu từ du lịch lữ hành cũng tăng 47,6%, đạt 30,2 nghìn tỷ đồng.

Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất với 2,9 triệu lượt; thị trường Trung Quốc đạt 1,3 triệu lượt, xếp ở vị trí thứ 2. Tính riêng lượng khách từ 2 thị trường này chiếm 42% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Tiếp theo là Mỹ (thứ 3): 667 nghìn lượt; Đài Loan (Trung Quốc) ở vị trí thứ 4: 606 nghìn lượt; Nhật Bản (thứ 5): 469 nghìn lượt.

Ở khu vực Đông Nam Á, tốp đầu 3 thị trường đứng đầu gồm có: Thái Lan (392 nghìn lượt), Malaysia (372 nghìn lượt), Campuchia (326 nghìn lượt). Ở châu Âu, 3 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam gồm: Anh (206 nghìn lượt), Pháp (169 nghìn lượt) và Đức (159 nghìn lượt). Thị trường Nga đạt 98 nghìn lượt. Hai thị trường Australia và Ấn Độ tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh.

Căn cứ tình hình thực tế, vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên khoảng 12 - 13 triệu lượt, nhằm tạo động lực mới góp phần đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển ngành du lịch hiệu quả, bền vững.

Tại Yên Bái, 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành du lịch tỉnh đã đón và phục vụ trên 1 triệu lượt khách (đạt 69% kế hoạch; tăng 28,3% so với cùng kỳ); khách quốc tế đạt 40.000 lượt (đạt 26,7% kế hoạch); doanh thu ước đạt gần 850 tỷ đồng (đạt 61,5% kế hoạch, tăng 58,5% so với cùng kỳ).

Riêng kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, du lịch Yên Bái đã thắng lớn khi lượng du khách đến địa phương tăng mạnh với trên 122.650 lượt du khách (tăng 172,6 % so với cùng kỳ năm 2022), trong đó, khách quốc tế đạt 7.890 nghìn lượt; doanh thu ước đạt 105,6 tỷ đồng (tăng 185,4% so với cùng kỳ năm 2022).


Q.T (BT - HNMO)

Các tin khác
Khuê Văn Các mang sắc màu mới vào ban đêm.

Tối 29/10, Trung tâm Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, Hà Nội) tổ chức lễ ra mắt chương trình trải nghiệm đêm (tour đêm) Văn Miếu - Quốc Tử Giám với chủ đề "Tinh hoa đạo học".

Nông dân xã Suối Giàng (Văn Chấn) giới thiệu sản phẩm chè cho du khách tại Lễ hội trà Shan tuyết.

Để người nông dân trở thành những người làm du lịch chuyên nghiệp cần thay đổi tư duy làm du lịch - dịch vụ. Chính quyền địa phương phải đóng vai trò chính trong xây dựng thương hiệu du lịch cộng đồng, nông nghiệp và có 4 bước cần lưu ý trong xây dựng thương hiệu du lịch nông nghiệp.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng đồng chí H’Yim Kđoh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk và đoàn công tác cuốn sách ảnh

Chiều 26/10, Đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Lắk do đồng chí H’Yim Kđoh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái nhằm trao đổi kinh nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp.

Du khách trải nghiệm tại Khu nghỉ dưỡng “Niềm mơ Campsite”, xã Suối Giàng.

Sau 3 năm thực hiện Chương trình hành động số 19-CTr/HU ngày 12/5/2021 của Huyện ủy thực hiện Nghị quyết số 30-NQ TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về phát triển ngành dịch vụ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, Văn Chấn đã tập trung đầu tư, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần thúc đẩy các ngành dịch vụ phát triển, hướng tới hoàn thiện hệ sinh thái du lịch xanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục