AI tối ưu hóa trải nghiệm của du khách tại Trung Quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/5/2025 | 2:02:17 PM

Việc ứng dụng rộng rãi trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành du lịch tại Trung Quốc mang đến cho du khách những trải nghiệm tiện lợi và đầy mới mẻ.

Sự phát triển của AI tại Trung Quốc mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm tốt hơn.
Sự phát triển của AI tại Trung Quốc mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm tốt hơn.

So với những nền tảng du lịch truyền thống, các nền tảng ứng dụng AI cung cấp nhiều tương tác hơn, thậm chí có thể hỗ trợ điều chỉnh kế hoạch phù hợp với sở thích, yêu cầu và điều kiện của du khách.

Tại Trung Quốc, ngày càng nhiều du khách tận dụng AI để nâng cao trải nghiệm du lịch. Xu hướng này bắt nguồn từ việc nhiều công ty du lịch và cơ quan du lịch địa phương áp dụng mô hình công nghệ đầy tiềm năng.

Năm 2025, ngành du lịch Trung Quốc đã ứng dụng rộng rãi AI. Các nền tảng du lịch lớn tích hợp công nghệ này, trong khi nhiều tỉnh và thành phố cũng ra mắt nền tảng dịch vụ du lịch AI với nhiều tính năng độc đáo.

Trên các nền tảng như Tongcheng, Tuniu và Trip.com, du khách có thể đưa ra những yêu cầu đơn giản, chẳng hạn như thông tin về các điểm tham quan không thể bỏ lỡ tại Thượng Hải, hoặc chuyến đi dài ngày đến địa điểm ngoài Trung Quốc. Với khả năng xử lý linh hoạt, AI thường đưa ra những khuyến nghị liên quan chỉ trong vòng vài phút.

Trip.com cho biết, tập đoàn đã cung cấp cho người dùng các dịch vụ thông minh toàn diện từ trước, trong và sau chuyến đi bằng cách sàng lọc dữ liệu du lịch chất lượng cao, cũng như kết hợp với dữ liệu thời gian thực. Với sự hỗ trợ của AI, 80% yêu cầu có thể được giải quyết nhanh chóng, giúp du khách rút ngắn thời gian ra quyết định cho một chuyến đi từ khoảng 9 giờ xuống còn 6,6 giờ.

Thời gian gần đây, các địa phương Trung Quốc, đặc biệt là Quý Châu và Thượng Hải, đã triển khai AI trong hoạt động tư vấn du lịch. Điển hình như "người kỹ thuật số” Huang Xiao Xi có thể lập kế hoạch du lịch được cá nhân hóa chỉ trong vài giây.

Hu Xiao You, một hệ thống dịch vụ du lịch thông minh do cơ quan du lịch Thượng Hải triển khai, kết nối theo thời gian thực với thông tin về các cơ sở kinh doanh, lưu lượng hành khách đến các điểm tham quan, tình trạng giao thông, phương tiện giao thông công cộng và thậm chí cả vị trí nhà vệ sinh.

Cục Văn hóa và Du lịch Thượng Hải cho biết, AI đã cho phép tích hợp liền mạch thông tin có thẩm quyền từ các sở văn hóa và du lịch với trải nghiệm sáng tạo và cá nhân của doanh nghiệp cũng như khách du lịch.

Thiết bị hướng dẫn thông minh cũng trở nên phổ biến hơn ở Trung Quốc, đặc biệt tại các bảo tàng. Những thiết bị này cung cấp cho người dùng một hướng dẫn viên du lịch AI riêng, với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với hướng dẫn viên du lịch là con người.

Ngoài những lợi ích rõ rệt, ứng dụng AI trong lĩnh vực du lịch vẫn tồn tại nhiều hạn chế như khó có thể cung cấp thông tin về những tình huống phức tạp như chứng nhận giấy phép lái xe quốc tế hay xử lý khẩn cấp các sự cố về phương tiện trong quá trình du lịch tự lái ở nước ngoài.

Trong bối cảnh đó, nhiều nền tảng du lịch lớn đang hợp tác với các công ty công nghệ để đào tạo AI chuyên sâu hơn, giảm thiểu lỗi và nâng cao độ tin cậy của các đề xuất.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5, huyện Mù Cang Chải đã đón trên 22.500 lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế 2.300 lượt.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5, huyện Mù Cang Chải đã đón trên 22.500 lượt khách du lịch. Trong đó, khách nội địa trên 20.2000 lượt; khách quốc tế 2.300 lượt, công suất sử dụng phòng đạt trên 90%. Doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 22,7 tỷ đồng.

Trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 30/4 đến ngày 04/5/2025), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó có khoảng 6,5 triệu lượt khách có lưu trú.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, cũng là kỳ nghỉ khởi đầu của mùa cao điểm du lịch hè. Xác định đây là cơ hội vàng để thu hút du khách, bên cạnh việc tích cực chỉnh trang cảnh quan, chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, vật lực, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc cũng như làm mới, hấp dẫn các điểm đến. Qua đó, góp phần để du khách có thêm cơ hội trải nghiệm, thưởng thức nét văn hoá đặc sắc, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Hồ Thác Bà là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, toàn tỉnh Yên Bái đón trên 212.330 lượt khách (tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2024), doanh thu ước đạt 181,3 tỷ đồng (tăng 2,4% so với cùng kỳ). Đặc biệt, kỳ nghỉ lễ năm nay ghi nhận sự “bùng nổ” của khách quốc tế khi tăng 41% lượng khách so với cùng kỳ với con số trên 36.000 lượt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục