Israel cho phép LHQ khảo sát thành cổ Jerusalem

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/4/2013 | 7:55:59 AM

Ngày 23/4, một nguồn tin từ hoàng gia Jordan cho biết Israel đã đồng ý để một phái bộ chuyên gia Liên hợp quốc vào khu vực thành cổ Jerusalem tiến hành nghiên cứu, đánh giá về các di sản văn hóa tại đây.

Thành cổ Jerusalem.
Thành cổ Jerusalem.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2004, Israel chấp nhận hoạt động này.

Theo nguồn tin trên, Jordan và Palestine, với sự hậu thuẫn của các nước Arập, đã thành công trong việc gây sức ép để Israel chấp nhận và tạo điều kiện cho các chuyên gia của tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) tiến hành đánh giá tình trạng các di sản và quá trình bảo tồn thành cổ Jerusalem cũng như các bờ tường bao quanh.

Phái bộ của Liên hợp quốc sẽ bắt đầu sứ mệnh vào ngày 15/5 tới và sẽ đưa ra một báo cáo cùng đề xuất trước ngày 1/6, ngay trước khi diễn ra cuộc họp lần thứ 37 của Ủy ban Di sản thế giới.

Israel đã xác nhận quyết định trên trong một bức thư gửi Tổng giám đốc UNESCO Irina Bokova cũng như trong một tuyên bố tại cuộc họp ban điều hành UNESCO ở Paris (Pháp) ngày 23/4.

Quyết định của Israel được đưa ra sau khi Palestine và Jordan hồi tháng 3 vừa qua đã ký một thỏa thuận cùng nỗ lực bảo vệ các địa điểm linh thiêng ở Jerusalem.

Di sản văn hóa đã trở thành một vấn đề đáng quan tâm của hai bên sau khi Palestine trở thành thành viên của UNESCO vào năm 2011.

(Theo TTXVN)

Các tin khác

Chợ vùng cao phía Bắc giữa lòng Hà Nội là một điểm nhấn quan trọng trong các hoạt động của Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2013 diễn ra từ 19 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) vừa qua.

Tại Nga có một hang động tuyết được hình thành một cách tự nhiên có vẻ đẹp huyền bí khiến du khách không thể bỏ qua.

Kỳ quan Angkor Wat.

Năm 2012, Campuchia thu hút 3,5 triệu lượt khách du lịch nước ngoài, trong đó có trên 700.000 người đến từ Việt Nam.

Đặc biệt năm 2013 là năm du lịch sông Hồng nên lễ hội Đền Đô có nghi lễ rước với 9 kiệu vua và 1 kiệu mẫu (người sinh ra vua Lý Thái Tổ).

Lễ hội Đền Đô năm 2013 diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 23 - 25/4), trong đó ngày 24/4 là chính hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục