Để du lịch trở thành "mũi nhọn"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/5/2013 | 2:44:51 PM

YBĐT - Được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho khá nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp với hồ Thác Bà được ví như "Hạ Long trên núi", cùng những địa danh đã đi vào lòng du khách như: động Thủy Tiên (Mông Sơn), động Cẩu Quây (Xuân Long), điểm du lịch sinh thái Đát Ô Đồ (Phúc An), Ngòi Tu (Vũ Linh) cùng với các lễ hội truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc nơi đây...

Du khách quốc tế trong hành trình thăm quan hồ Thác Bà.
Du khách quốc tế trong hành trình thăm quan hồ Thác Bà.

Để khai thác tốt những lợi thế về du lịch, trong những năm qua Yên Bình đã có nhiều giải pháp thúc đẩy và phát triển du lịch. Nhờ vậy, hạ tầng du lịch không ngừng được đầu tư, các cơ sở du lịch, thương mại dịch vụ ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Trên địa bàn đã và đang hình thành một số điểm du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước. Toàn huyện có 20 nhà nghỉ, khách sạn với 457 giường ngủ và hàng chục doanh nghiệp, nhà hàng cùng nhiều dịch vụ phục vụ du lịch.

Một số khu và điểm du lịch đã đưa vào khai thác khá hiệu quả như: du lịch hồ Thác Bà với các điểm: động Thủy Tiên, động Cẩu Quây cùng các cảnh quan sinh thái ven hồ; điểm du lịch tâm linh như: đền Mẫu Thác Bà, đình Khả Lĩnh, đình Phúc Hòa và một số điểm du lịch sinh thái Đát Ô Đồ, du lịch sinh thái cộng đồng thôn Ngòi Tu - xã Vũ Linh. Đặc biệt là huyện đã khai thác tốt và kết hợp giữa du lịch với các lễ hội truyền thống đặc sắc của các đồng bào dân tộc...

Nhờ vậy, hàng năm đã thu hút một lượng lớn khách du lịch đến thăm quan, nghỉ dưỡng góp phần tạo việc làm và thu nhập cho người dân địa phương cũng như tăng thu cho ngân sách Nhà nước. Chỉ tính riêng năm 2012 đã thu hút được gần 3 ngàn lượt du khách, trong đó có 1 ngàn lượt khách nước ngoài, doanh thu từ lưu trú đạt trên 1 tỷ đồng. Đó là những con số thể hiện sự nỗ lực trong phát triển du lịch của Yên Bình.

Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể thì du lịch Yên Bình phát triển còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế của mình; hoạt động còn mang tính tự phát, thiếu sự đầu tư tương xứng, hiệu quả hoạt động kinh doanh còn thấp, chất lượng dịch vụ chưa cao, chưa có những sản phẩm du lịch đặc trưng.

Trong du lịch sinh thái có điểm Ngòi Tu, xã Vũ Linh là điểm du lịch hấp dẫn các du khách quốc tế ưa khám phá nhưng nội dung và hình thức  tổ chức còn rất nghèo nàn và tự phát, manh mún dẫn tới hiệu quả chưa cao.

Một thực tế nữa là nguồn nhân lực rất yếu từ lễ tân, buồng-bàn-bar đến hướng dẫn viên, nghiệp vụ quản lý các dịch vụ du lịch. Sản phẩm du lịch nghèo nàn nếu như không muốn nói là không có, các tour, tuyến chưa tạo được sự cuốn hút với du khách. Các di tích, danh lam thắng cảnh đã được tôn tạo nhưng thiếu đồng bộ, quy mô nhỏ. Giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của các dân tộc chưa được khai thác hiệu quả. Thu hút vốn đầu tư vào du lịch mới được triển khai ở lĩnh vực khách sạn, nhà hàng để lấy tiền ngay chứ chưa có sự đầu tư mang tầm chiến lược, dài hơi.

Kinh tế du lịch đem lại thu nhập cao, người ta tính rằng mỗi một khách du lịch sẽ tạo việc làm cho 2 lao động trực tiếp và 3-4 lao động gián tiếp. Đối với một địa phương mà tình trạng thiếu việc làm là phổ biến thì phát triển du lịch là hoạt động "khôn ngoan" giải quyết việc làm. Tuy nhiên, để khai thác và phát huy tốt tiềm năng du lịch, thiết nghĩ huyện Yên Bình cần nắm bắt thị hiếu của du khách và phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, cơ sở vật chất của mình để có các loại hình du lịch phù hợp. Nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch hiện nay ngày càng phong phú, khoa học và trí tuệ. Ngay cả du lịch sinh thái tìm về với thiên nhiên hoang dã, du khách cũng đòi hỏi những hiểu biết về địa phương, về lịch sử, về cấu trúc của hệ sinh thái.

Các tuyến du lịch cần có lịch trình hợp lý, nghỉ ngơi, tham quan giải trí giàu ấn tượng, đòi hỏi tính toán khoa học, từ đó mở mang ngành nghề thủ công mỹ nghệ của từng địa phương thu hút lao động. Mọi cấu trúc, sắp xếp thiếu khoa học, thiếu thuận lợi làm giảm nhiều giá trị của các tour du lịch.

Một vấn đề nữa mà Yên Bình cần tính toán là du lịch của địa phương vẫn còn quá sơ khai, nhất là các điểm vui chơi giải trí, hàng hóa phục vụ du khách. Đó cũng là lý do mà nguồn thu du lịch thấp, trong hơn 3 ngàn lượt khách đến du lịch nhưng nghỉ lưu trú chỉ có 728 lượt với 927 ngày lưu trú. Doanh thu từ vui chơi giải trí, dịch vụ hầu như không có gì. Sản phẩm hàng hóa phục vụ du lịch đã có, song không hấp dẫn. Chất lượng tốt song mẫu mã chưa đảm bảo, chúng ta chỉ mới chú ý đến các sản phẩm lớn, chưa có sản phẩm nhỏ lẻ đặc trưng của địa phương... Đó là những hạn chế mà du lịch Yên Bình cần khắc phục.  

Thanh Phúc

Các tin khác
Ngoài cảnh sắc núi non hùng vĩ, Hà Giang còn có nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.

Trở thành Công viên Địa chất toàn cầu đầu tiên của Việt Nam, Cao nguyên đá Đồng Văn (CNĐĐV) đang mở ra nhiều cơ hội và hướng đi mới cho du lịch Hà Giang. Nhưng làm thế nào để "vùng đá" trở thành điểm hẹn du lịch nơi cực Bắc Tổ quốc xem ra vẫn là… bài toán khó (?!)

Ruộng bậc thang Banaue.

Ruộng bậc thang Banaue ở Philippines là minh chứng cho sự hòa hợp của con người với thiên nhiên.Khoảng 2.000 năm trước đây, khu vực núi non ở tỉnh Ifugao, Philippines đã được những người thổ dân nơi này canh tác và kỳ công “đẽo gọt”, để tạo nên

Nước Úc không chỉ được biết đến với chuột túi Kangaroo, gấu Koala mà còn nổi tiếng với những lễ hội ẩm thực thu hút rất đông sự quan tâm của người dân và du khách. Dưới đây là 5 lễ hội ẩm thực hấp dẫn sắp diễn ra trong tháng 5& 6 này.

Sự thần bí toát lên từ khi bước vào cổng “Trang viên Thần bí”.

Chiều 16/5, khu vui chơi “Trang viên Thần bí” đã chính thức được khai trương tại Công viên Disneyland Hong Kong với sự chứng kiến của Cục trưởng Tài chính Tăng Tuấn Hoa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục