5 lầm tưởng nhiều người vẫn tin khi sử dụng ôtô

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/6/2018 | 3:29:29 PM

Có thể ai đó khuyên bạn rằng thay lốp nên thay cả 4, hoặc nếu đổ xăng vào buổi sáng sẽ được nhiều hơn, thì đừng tin.

Từ những chiếc xe đầu tiên chạy bằng hơi nước ở thế kỷ 18, đến nay làng ôtô thế giới đã cho ra đời nhiều dòng xe khác nhau với vô số mẫu mã. Chỉ tính từ 1990 đến 2018, đã có hơn 80 triệu chiếc bán ra trên toàn thế giới và vì thế, những gì liên quan đến xe hơi rất đa dạng và không phải tất cả đều đúng, đặc biệt với những điều truyền miệng, theo Reader's Digest.


1. Thay lốp nên thay cả 4:

Ảnh: Shutterstock.

Ảnh: Shutterstock.

Lời khuyên có vẻ hợp lý, nhưng thực sự không cần thiết. Khi có một lốp phải thay thì không có nghĩa bạn phải tiêu tiền cho những lốp còn lại. Nếu cả 4 lốp xe đều cùng thương hiệu, mẫu mã và kích thước, thì chỉ cần thay một lốp trong trường hợp không tránh khỏi. 

2. Khi thay dầu động cơ, thay luôn cả nước làm mát và lọc gió:

Ảnh: Shutterstock.

Ảnh: Shutterstock.

Một tay thợ nào đó có thể khuyên bạn nên thay dầu động cơ, nước làm mát và lọc gió cùng lúc, nhưng cũng không hoàn toàn đúng thế. Thay vào đó, hãy kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng để biết thời điểm chính xác để thay từng thứ, tránh tốn tiền không cần thiết.

3. Không cần thay dầu, ôtô vẫn chạy tốt:

Ảnh: Shutterstock.

Ảnh: Shutterstock.

Thực tế từng có một số người cố chứng minh rằng ôtô không cần thay dầu. Nhưng nỗ lực này có thể dẫn tới việc phá hủy động cơ xe. Không thay dầu mới, dầu cũ, bẩn sẽ không có tác dụng bôi trơn động cơ, gây hao mòn nhanh hơn và làm hỏng máy.

4. Ôtô điện dễ cháy hơn xe hơi thông thường:

Ảnh: Green Car Reports.

Ảnh: Green Car Reports.

Không đúng! Năm 2012, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA từng thực hiện điều tra, và kết luận rằng xe điện không có nguy cơ cháy nhiều hơn so với xe động cơ xăng.

5. Đổ xăng vào buổi sáng sẽ được nhiều hơn:

Ảnh: BM.

Ảnh: BM.

Điều này nghe có vẻ là một mẹo hay nhưng lại không có tác dụng trên thực tế. Nguyên lý đằng sau lầm tưởng này đến từ việc xăng sẽ nở ra ở nhiệt độ cao, vì vậy, nếu xăng mát hơn, có thể đổ nhiều xăng hơn vào bình chứa.

Tuy nhiên, sự thật là nhiên liệu được đựng trong những bình chứa dưới lòng đất, nơi nhiệt độ bên ngoài không ảnh hưởng tới độ đậm đặc. Vì vậy, hãy đổ xăng bất cứ khi nào cần thiết.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Chính phủ Đức vừa yêu cầu tập đoàn Daimler triệu hồi 774.000 xe Mercedes-Benz tại châu Âu do sử dụng động cơ diesel có lượng phát thải NOx trên thực tế cao hơn so với các con số công bố chính thức.

KIA quyết dành thị phần từ các hãng kinh doanh vận tải.

Mẫu xe hạng C lắp ráp trong nước của KIA đã chính thức có thêm một phiên bản dưới 500 triệu đồng. Trong khi đó nhà phân phối chính thức MINI tại Việt Nam đã bỏ một số dòng xe khỏi danh mục sản phẩm của mình khi công bố giá bán trong tháng 6 này.

KIA quyết dành thị phần từ các hãng kinh doanh vận tải.

Mẫu xe hạng C lắp ráp trong nước của KIA đã chính thức có thêm một phiên bản dưới 500 triệu đồng. Trong khi đó nhà phân phối chính thức MINI tại Việt Nam đã bỏ một số dòng xe khỏi danh mục sản phẩm của mình khi công bố giá bán trong tháng 6 này.

Volkswagen đã thông báo tạm dừng sản xuất một số mẫu xe để hoàn thiện việc cấp giấy chứng nhận khí thải - Ảnh minh hoạ

Tiêu chuẩn khí thải mới có hiệu lực từ ngày 1/9 trong liên minh châu Âu, sẽ khiến nhiều hãng xe đối mặt với nguy cơ tạm ngừng sản xuất để hoàn thiện các vấn đề pháp lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục