Ô tô nhỏ dưới 600 triệu đồng thống lĩnh thị trường Việt

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/7/2019 | 9:20:15 AM

Liên tiếp hai tháng, các dòng ô tô cỡ nhỏ, giá bán dưới 600 triệu đồng như Toyota Vios, Hyundai Grand i10, Hyundai Accent, Mitsubishi Xpander đều lọt Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam và ở thứ hạng cao.

Hyundai Grand i10 là chiếc xe thành công nhất thị trường chỉ đứng sau Toyota Vios.
Hyundai Grand i10 là chiếc xe thành công nhất thị trường chỉ đứng sau Toyota Vios.

Thị trường ô tô Việt Nam liên tục tăng trưởng trở lại sau dịp Tết, thể hiện bằng những con số bán xe, kể từ tháng 3/2019 cho đến tháng 6/2019 (ngoại trừ tháng 4 sụt giảm). Ngoài yếu tố kích cầu bởi các đợt khuyến mãi thì sự cạnh tranh giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp góp phần tạo nên tăng trưởng chung cho toàn ngành.

Trong tháng 5 và 6, hai mẫu xe Toyota Vios và Mitsubishi Xpander liên tục xếp ở vị trí số 1 và 2 trong Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam.

Mặc dù có lượng bán gấp đôi Mitsubishi Xpander nhưng Toyota Vios lại ở trạng thái khác biệt. Kể từ trước và sau Tết, Toyota Vios liên tục duy trì giảm giá từ 20 đến 30 triệu đồng, cá biệt hai tháng trở lại đây, mức giảm lên tới 50 triệu đồng. Điều này góp phần tạo ra doanh số bán của Vios không bao giờ dưới 1000 xe/tháng và nhảy vọt trên 3.000 xe trong tháng 6/2019. Hiện giá bán của Toyota Vios cao nhất là bản G giá 570 triệu đồng (giảm 36 triệu đồng); Vios E CVT có giá 540 triệu đồng (giảm 29 triệu đồng) và Vios E MT giá bán 490 triệu đồng (giảm 41 triệu đồng).

Với mẫu MPV cỡ nhỏ là Mitsubishi Xpander, thị trường năm 2019 đang rất sáng sủa dù vẫn còn một vài nghi vấn lỗi xe như chảy dầu thụt sau và hụt hơi khi tăng tốc. Gần như lô xe nào nhập khẩu về cũng đều tiêu thụ hết veo, chủ yếu là "trả nợ” hàng đặt của các khách đã chờ từ 2 đến 3 tháng. Vì vậy, kể từ khi bán ra thị trường cuối năm 2018 đến nay, chưa lần nào Mitsubishi Xpander phải giảm giá, xe vẫn chỉ có 2 phiên bản số sàn giá 550 triệu và số tự động 620 triệu. Danh sách khách chờ đến lượt mua hiện vẫn nối tiếp, kéo dài chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ở hai vị trí số 3 và 4 trong Top 10, hai mẫu xe của Hyundai là Grand i10 và Accent chỉ đổi chỗ cho nhau. 

Hyundai Grand i10 có tháng 6 vừa qua bán tốt trở lại với sức tiêu thụ 1.609 xe, lên một bậc so với tháng 5/2019. Có được điều này là nhờ nhiều đại lý Hyundai chủ động giảm giá từ 5 đến 7 triệu đồng, giúp giá Grand i10 chỉ còn từ 315 triệu đến 408 triệu đồng.

Trong khi đó, mẫu xe bán chạy thứ 2 của Hyundai Thành Công là Hyundai Accent lại có động thái tăng giá thêm 1 đến 2 triệu do nhu cầu tháng 5/2019 trước nhảy vọt, khiến mức tiêu thụ tháng 6 giảm hơn 100 xe. Mặc dù vậy, đây vẫn là chiếc sedan cỡ B có giá bán cực kỳ cạnh tranh trên thị trường, chỉ từ 420 đến 540 triệu đồng.

Cũng nằm trong số những xe "leo bậc” trong Top 10, cả Kia Morning và Mazda 3 đều gặt hái kết quả tốt nhờ giảm giá bán, duy trì khuyến mại. Đặc biệt trong tháng 6/2019, Mazda đưa ra gói tăng thêm bảo hành 2 năm hoặc 50.000 km, kết hợp giảm giá lên tới 25 triệu đồng cho Mazda3 đã giúp doanh số tăng từ 1.015 (tháng 5) tăng lên 1.061 (tháng 6).

Đối với Kia Morning, mức khuyến mãi vẫn duy trì tặng quà, giảm giá nhẹ nhưng việc có thêm phiếu ưu đãi bảo dưỡng miễn phí theo cấp bảo dưỡng 1.000 km, 5.000 Km và 10.000 km không giúp tăng thêm lượng bán so với tháng 5 trước đó (863 xe) mà còn giảm xuống còn 854 xe, nhưng mẫu xe này vẫn lọt Top 10 nhờ việc bật bãi của Toyota Fortuner ra khỏi danh sách.

Đại diện duy nhất của Honda trong Top 10 xe bán chạy tháng 6/2019 vẫn là Honda CR-V với việc duy trì lượng bán tốt hai tháng liên tục. Tuy nhiên, Honda CR-V có dấu hiệu chững lại khi giảm tiêu thụ tới 340 xe, từ 1.317 xe (tháng 5) xuống còn 977 xe (tháng 6) dù có tăng khuyến mãi giảm giá xe, cộng tặng phụ kiện lên tới 100 triệu đồng. Ngoài nguyên nhân nhiều hãng xe giảm giá thì nghi vấn lỗi cruise control chưa được xác nhận bởi Honda Việt Nam có thể dẫn đến các khách hàng tiềm năng bỏ qua chiếc crossover 7 chỗ này để tìm lựa chọn khác.

Trong danh sách Top 10 xe bán chạy của tháng 6 vẫn điền tên Toyota Innova, cùng với Vios là hai mẫu xe tiếp tục "đẻ trứng vàng” cho liên doanh Nhật Bản. Tuy nhiên, việc thiếu vắng các xe nhập khẩu từng ăn khách như Fortuner hay Wigo đang cho thấy sự "lép vế” dần của Toyota trong phân khúc tưởng như "dễ ăn” vốn cũng là thế mạnh trước đây của hãng xe này. Nguyên nhân có thể bởi thị trường xe nhập khẩu đang tăng trưởng nhanh nhờ nhiều mẫu xe mới, đe dọa vị trí của Toyota nhờ giá rẻ hơn, có thể kể đến điển hình như Mitsubishi Xpander và Suzuki Ertiga.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Công nghiệp ô tô VN liệu có cơ hội khi công nghiệp hỗ trợ èo uột? (ảnh minh họa)

Muốn ngành ô tô lớn mạnh và có sức cạnh tranh với xe nguyên chiếc nhập khẩu, hướng tới xuất khẩu, cần phải đẩy mạnh nội địa hóa. Tuy nhiên, đến nay công nghiệp hỗ trợ rất yếu kém; đây là bất lợi rất lớn.

Thị trường Philippines đã đón nhận phiên bản Mazda 6 mạnh mẽ hơn với động cơ SkyActiv-G 2.5L tăng áp nhưng có giá bán chỉ hơn 1 tỷ đồng.

Các nút điều chỉnh trên vô-lăng.

Xe luôn tiết kiệm nhiên liệu hơn khi dùng kiểm soát hành trình và tốc độ luôn không đổi là hai quan niệm chưa chính xác.

Theo cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ châu Âu với thuế suất ưu đãi 0%. Người Việt sẽ tha hồ “lên đời” xe sang trong vòng 5 năm tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục