Chính phủ chính thức cho phép giảm phí trước bạ 50% đối với xe trong nước

  • Cập nhật: Thứ bảy, 30/5/2020 | 9:59:51 AM

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn sau dịch Covid-19, trong đó có giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô trong nước đến hết năm 2020.

Chính phủ đang đưa ra hàng loạt chính sách ưu ái cho xe trong nước.
Chính phủ đang đưa ra hàng loạt chính sách ưu ái cho xe trong nước.

Đây là văn bản chính thức của Chính phủ về chính sách giảm phí trước bạ, trước đó Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương để trình Quốc hội quyết định về việc giảm phí trước bạ.

Trong Nghị quyết 48/NQ-CP, việc giảm phí trước bạ 50% đăng ký ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ.

Chính phủ chính thức cho phép giảm phí trước bạ 50% đối với xe trong nước - 1Nhấn để phóng to ảnh
Chính phủ đang đưa ra hàng loạt chính sách ưu ái cho xe trong nước

Như vậy, có thể nói sau khi Nghị quyết của Chính phủ ban hành, Bộ Tài chính sẽ xây dựng Thông tư hướng dẫn và quy định thời gian áp dụng giảm phí trước bạ.

Ngoài việc giảm phí trước bạ 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng trong năm 2020, Chính phủ còn cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3/2020; thời gian gia hạn không muộn hơn thời điểm ngày 31/12/2020. 

Chính phủ cũng yêu cầu nghiên cứu sửa đổi quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước.

Trước đó, để hỗ trợ ngành ô tô, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP quy định thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô (sản phẩm CNHT ô tô).

Đây là chính sách tác động rất lớn đến ngành ô tô trong nước cũng như là chi phí sản xuất, lắp ráp xe hơi Việt Nam để cạnh tranh với các xe nhập ngoại từ ASEAN.

Về chính sách giảm 50% phí trước bạ, ngày 20/5, Thủ tướng giao 4 Bộ ngành rà soát việc giảm 50% phí trước bạ ô tô. Việc rà soát phải thể hiện rõ nội dung giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020, nhằm kích thích tiêu dùng trong nước. 

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì làm việc, thống nhất với các bộ, cơ quan như Công Thương, Tài chính, Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan tiếp thu đầy đủ các ý kiến và rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, trong đó lưu ý về thẩm quyền, đơn giản hóa quy trình, thủ tục, có chế tài xử lý vi phạm, hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức thực hiện.

Thủ tướng yêu cầu phải thể hiện rõ một số nội dung giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ rà soát các nội dung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh đã được các cơ quan chức năng thống nhất, bảo đảm đúng quy định, thẩm quyền và hài hòa với khả năng cân đối của ngân sách Nhà nước.

Hiện đang có tình trạng người tiêu dùng có tâm lý ngừng mua xe hoặc đặt cọc nhưng chưa nhận xe ngay để chờ thời hạn chính sách giảm phí trước bạ có hiệu lực. Điều này khiến thị trường xe vẫn chưa thể khởi sắc trở lại sau cú sốc Covid-19 vừa qua.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Ranger, mẫu bán tải còn đến 41,9% số xe đời 2019 trong kho.

Mẫu bán tải Ford Ranger thuộc Top 5 xe đời 2019 "chây ì" tại các đại lý, với lượng tồn là 41,9%, theo iSeeCars.

Ảnh minh họa

Độc giả có tên Nguyễn Hùng cho rằng: Góp phần làm nóng bầu không khí, tốn nhiên liệu khiến việc bật đèn xe máy trở nên "lợi bất cập hại".

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trận tự an toàn xã hội, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, trong đó nêu rõ:

Dòng động cơ diesel 2.0L của Ford đang bị phản ánh có hiện tượng thấm/chảy dầu tại nắp che đai cam.

Đại diện một nhóm những người đang sử dụng các dòng xe dùng động cơ diesel 2.0L của Ford đã làm việc với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) để yêu cầu đòi quyền lợi của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục