Sau Zotye Z8, Brilliance V7 thì Beijing X7 là mẫu xe Trung Quốc tiếp theo nhận được nhiều quan tâm tại Việt Nam. Sự vào cuộc của truyền thông, đặc biệt là các kênh YouTube hay các nhóm Facebook, đưa cái tên xa lạ này hiện diện vào nhiều "ngõ ngách” trên Internet.
Beijing X7 với giá công bố chỉ từ 528 - 688 triệu đồng nhưng được giới thiệu với hàng loạt tính năng. Có kích thước được xếp cạnh tranh với Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson… song mẫu xe này được "nổ” có công nghệ ngang ngửa với xe sang của Mercedes, BMW…
Xe Trung Quốc có thực sự kéo giá xe giảm?
Có những ý kiến cho rằng Beijing X7 giúp người Việt được tiếp cận với đúng giá trị của một chiếc ô tô, rằng với số tiền bỏ ra tương đương như trên thì xe Hàn, xe Nhật đang quá đắt.
Câu chuyện được vẽ ra giống thời của xe máy trước đây, rằng những chiếc xe máy Trung Quốc đã khiến Honda, Yamaha hay Suzuki phải giảm giá bán.
Thực chất, câu chuyện trên không phản ánh hết vấn đề. Sự xuất hiện của xe máy Trung Quốc đúng là đã giúp người Việt có thêm lựa chọn với mức giá rẻ hơn. Nhưng thực tế cũng đã chứng minh về độ bền của những sản phẩm này, để rồi thị trường xe máy tại Việt Nam chỉ còn là sân chơi của các hãng Nhật Bản.
Giá xe Honda, Yamaha rẻ đi vì công nghệ ngày càng được tối ưu, nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đã tham gia vào dây chuyền sản xuất, dần tự chủ được linh kiện và tăng tỷ lệ nội địa hóa. Đây mới là gốc gác của việc thay đổi giá xe.
Bài học về xe Wave, Dream Trung Quốc còn đó
Chất lượng của những mẫu xe máy Trung Quốc đến đâu thì thời gian đã trả lời. Thực tế, các nhà sản xuất Trung Quốc hoàn toàn có thể làm ra những sản phẩm tốt nhưng song song với đó giá thành cao.
Sẽ không thể có một chiếc xe đạt đủ cả ba tiêu chí "ngon - bổ - rẻ”, ở đây nếu chọn "rẻ” thì sẽ bị mất một hay thậm chí cả hai yếu tố còn lại.
Không phải đến thời Zotye, Beijing, Baic thì ô tô Trung Quốc mới vào Việt Nam mà trước đó thị trường đã đón nhận những sản phẩm của Cherry, Lifan, BYD… Những showroom của các thương hiệu này đã được mở, những chiếc xe đã lăn bánh nhưng rồi sau đó âm thầm rút khỏi thị trường và xe cũng mất hút.
Nếu đủ tốt, ô tô Trung Quốc đã vươn mình ra thế giới bởi thị trường Việt Nam là quá nhỏ. Ngay cả khi so sánh với một số quốc giá lân cận, lẽ ra các hãng xe Trung Quốc phải tự tin nhắm đến những "miếng bánh” lớn hơn như Thái Lan, Indonesia…
Bản thân những mẫu xe được cho là "hot” tại Việt Nam lại gần như "không có tuổi” tại chính sân nhà Trung Quốc.
Brilliance V7, mẫu xe Trung Quốc từng được tung hô như chất "Đức", lóe sáng tại Việt Nam sau đó dần mất bóng.
Ô tô Trung Quốc tại Việt Nam - thêm bạn thêm vui
Trước đây, các mẫu xe máy Trung Quốc có giá rẻ nhất trong số xe máy bán tại Việt Nam, cách tiếp cận với mảng ô tô cũng vậy. Tuy nhiên hiện nay, các thương hiệu ô tô Trung Quốc lại chọn phân khúc ở giữa, tầm 400 - 700 triệu đồng, thay vì đưa ra một mẫu xe rẻ nhất thị trường.
Cách làm này giúp các mẫu ô tô Trung Quốc hiện nay có thể khiến khách hàng quên đi yếu tố chất lượng. Họ tập trung nhấn mạnh vào đèn LED phía sau có thể chớp chớp nháy nháy, tay nắm cửa thò thụt… trong khi đó câu chuyện về khung gầm, động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu, phụ tùng thay thế… lại gần như không được nhắc đến.
Nếu đưa về chiếc xe giá 200-300 triệu, bản thân các hãng xe Trung Quốc sẽ không thể trang bị nhiều công nghệ. Lúc này khách hàng sẽ để ý đến thân vỏ, máy móc… hay những giá trị cốt lõi khác của một chiếc xe và điểm yếu hoàn toàn có thể lộ ra.
Như thế để nói, việc làm ra một chiếc ô tô rẻ mà tốt khó hơn nhiều so với việc tạo ra chiếc xe giá ở mức tầm trung nhưng nhiều công nghệ xung quanh.
Bỏ ra gần 700 triệu đồng cho Beijing X7 mới tinh, thì tất cả những giá trị bạn nhận lại sẽ tương xứng với số tiền đó. Nếu hưởng thụ nhiều công nghệ, tính năng thì có thể phải hi sinh yếu tố khác và ngược lại.
(Theo Dân Trí)