Tương lai có thể thuộc về ô tô điện, nhưng xe tải và xe SUV sẽ thống trị

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/8/2021 | 9:59:36 AM

Tương lai có thể thuộc về ô tô điện, nhưng đối với các hãng sản xuất ô tô Mỹ, xe tải sẽ thống trị trong nhiều năm tới.

Hãng xe Mỹ General Motors sẽ cung cấp các loại xe điện ở mọi kích cỡ, hình dạng và mức giá trong tương lai.
Hãng xe Mỹ General Motors sẽ cung cấp các loại xe điện ở mọi kích cỡ, hình dạng và mức giá trong tương lai.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, các hãng sản xuất ô tô Bắc Mỹ có kế hoạch sản xuất nhiều ô tô bán tải và ô tô thể thao đa dụng (SUV) cỡ lớn hơn là sản xuất ô tô điện đến cuối những năm 2020.

Xu hướng này trái ngược với mục tiêu của chính quyền Tổng thống Joe Biden là thúc đẩy ô tô điện (EV) chiếm 40-50% thị trường ô tô vào năm 2030.

Sự phổ biến của những chiếc ô tô tải cỡ lớn từ các hãng sản xuất ô tô ở Detroit (Mỹ) là thách thức cho cả ngành công nghiệp ô tô và những nỗ lực của các nhà lập pháp cũng như cơ quan quản lý, trong việc giảm lượng khí thải CO2 và các khí thải gây ô nhiễm khác của động cơ đốt trong.

Nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ không hề giảm đối với xe tải và SUV cỡ lớn, một trong những chiếc xe đem lại lợi nhuận lớn nhất cho ngành công nghiệp ô tô của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, các hãng sản xuất ô tô Mỹ, gồm có General Motors Co (GM), Ford Motor Co và Stellantis NV, sẽ huy động tổng cộng hơn 100 tỷ USD để thực hiện cam kết đầu tư cho các nhà máy sản xuất ô tô EV và pin mới ở Bắc Mỹ.

Các hãng sản xuất ô tô tải ở Detroit sử dụng hàng nghìn lao động thuộc nghiệp đoàn, những cử tri quan trọng đối với Tổng thống Biden.

Trong một thông báo chung mới đây, ba hãng ô tô của Mỹ cho biết "chia sẻ khát vọng” của ông Biden trong mục tiêu thúc đẩy sản lượng ô tô EV chiếm 40-50% tổng sản lượng ô tô vào năm 2030. Mục tiêu này đồng nghĩa với việc tăng sản lượng ô tô điện và ô tô lai (hybrid) điện lên ít nhất 7 triệu chiếc.

Tuy nhiên, theo công ty cung cấp dữ liệu dự báo AutoForecast Solutions (AFS), toàn bộ ngành sản xuất ô tô Mỹ đang lên kế hoạch để sản xuất 2,6 triệu ô tô pin điện (BEV) và 585.000 ô tô lai điện (PHEV) vào năm 2028.

Nếu các hãng sản xuất ô tô thực hiện kế hoạch trên, lượng xe EV sẽ chỉ chiếm 15% tổng sản lượng ô tô sản xuất tại Bắc Mỹ vào năm 2028, và ô tô lai điện chiếm thêm khoảng 3,4%.

Như vậy, các hãng sản xuất ô tô Mỹ sẽ phải tăng gấp đôi sản lượng xe EV và PHEV trong hai năm giai đoạn 2028-2030, để đạt mục tiêu thấp nhất mà Tổng thống Biden đưa ra là xe điện chiếm 40% tổng sản lượng ô tô.

(Theo bnews.vn)

Các tin khác
Mô tô CFMoto 700CL-X ra mắt tại Malaysia giá khoảng 155 triệu đồng.

Mô tô thể thao CFMoto 700CL-X 2021 chính thức ra mắt thị trường Malaysia có giá bán 28.800 RM (khoảng 155 triệu đồng).

Mazda RX-8 thế hệ mới có thể được trang bị động cơ xoay hydro. Ảnh: Autoblog.

Hãng xe Nhật Bản đang nghiên cứu thế hệ động cơ xoay mới dùng khí hydro để trang bị cho Mazda RX-8.

Chiếc xe AE.1 không chỉ có thiết kế lạ mắt mà còn có cả cách mở cửa rất thú vị.

Nam diễn viên Johnny Trí Nguyễn mới đây đã bất ngờ tung ra bản vẽ của một chiếc xe môtô điện do chính anh phác thảo và sắp đưa vào sản xuất để phục vụ sở thích cá nhân.

Rolls-Royce được thành lập tại Anh Quốc vào năm 1906, tuy nhiên chiếc xe đầu tiên của thương hiệu này ra đời vào năm 1904, có tên Rolls-Royce 10HP.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục