Công ty khởi nghiệp Lightyear của Hà Lan vừa giới thiệu mẫu xe điện Lightyear 0. Mẫu xe mang kiểu dáng thuôn dài, nóc xe vát về phía sau đậm tính khí động học với hệ số cản gió chỉ 0,19 tương đương các mẫu xe thể thao hiện nay.
Trọng lượng Lightyear 0 khá nhẹ, chỉ 1,575 kg, nặng hơn đôi chút so với Toyota Supra. Mẫu xe có chiều dài hơn 5 mét, tương đương BMW Series-7.
Điểm đặc biệt của Lightyear 0 nằm ở các tấm pin mặt trời. Theo nhà sản xuất, nhờ kích thước lớn nên Lightyear 0 có 5 m2 diện tích lắp các tấm pin mặt trời dạng cong (đã được cấp bằng sáng chế). Chiếc xe có thể tự sạc vào bất kỳ lúc nào.
Vào mùa hè, các tấm pin mặt trời có thể tăng phạm vi di chuyển lên tới 70 km mỗi ngày. Trường hợp người dùng đi làm hàng ngày với quãng đường 35 km, có thể lái xe trong suốt nhiều tháng mà không cần cắm sạc.
Nhà sản xuất ôtô ước tính chiếc xe sẽ có phạm vi di chuyển là 625 km cho mỗi lần sạc bằng nguồn điện. Trên đường cao tốc, xe di chuyển với tốc độ 110 km/h, Lightyear tính toán xe có thể đi được 560 km trước khi hết điện nhờ thiết kế đậm tính khí động học và động cơ điện hiệu suất cao đặt ở bánh xe.
Lightyear 0 có bộ pin 60 kWh với 4 động cơ điện cung cấp công suất 174 mã lực và mô-men xoắn 1.720 Nm. Lightyear cho biết chiếc xe điện tăng tốc 0-100 km/h trong 10 giây, tốc độ tối đa là 160 km/h, chậm hơn đa số xe điện hiện nay.
Không chỉ tiết kiệm năng lượng, nội thất Lightyear 0 sử dụng phần lớn vật liệu thân thiện với môi trường như chai nhựa tái chế, xốp hạt cách nhiệt, da làm từ thực vật. Do mui xe xuôi về phía sau nhiều nên không gian hàng ghế thứ hai khá hạn chế.
Xe được trang trị màn hình cảm ứng trung tâm 10,1 inch chạy trên hệ điều hành Android Automotive, đây là hệ điều hành gốc của Google cũng được ứng dụng trên các mẫu xe của Volvo và Polestar. Xe cũng được tích hợp hệ thống Android Auto, Apple CarPlay, tính năng cập nhật phần mềm qua mạng.
Về giá bán, Lightyear cho biết sẽ sản xuất 946 xe với giá bán lẻ khoảng 263.262 USD, cao hơn rất nhiều so với Tesla Model S (bản Plaid 129.990 USD), Mercedes-Benz EQS bản sedan (102.310 USD).
(Theo zing)