Toyota Việt Nam xuất xưởng mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio trong dây chuyền sản xuất và lắp ráp để chủ động nguồn cung và tăng tỉ lệ nội địa hóa theo định hướng của Chính phủ.
|
|
Veloz Cross và Avanza Premio lần đầu xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 3/2022 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Chưa đầy một năm, 2 mẫu xe MPV của Toyota đã thể hiện sức hút với khách hàng trong nước khi vượt mốc 1 nghìn xe mỗi tháng. Tính đến hết tháng 11/2022, tổng doanh số tích luỹ của 2 mẫu xe này đạt hơn 16.000 xe. Trong đó, Veloz Cross thường xuyên nằm trong top xe bán chạy nhất thị trường và dẫn đầu phân khúc 7 chỗ cỡ nhỏ với thị phần đạt 40,3%.
Nhằm cạnh tranh tốt hơn với 2 đối thủ là Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7, Toyota chuyển hướng từ nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia sang lắp ráp trong nước để chủ động nguồn cung và tăng tỉ lệ nội địa hóa theo định hướng của Chính phủ. Hiện danh sách các nhà cung cấp của Toyota đã lên tới con số 58 trong đó có 12 nhà cung cấp Việt Nam, tổng số sản phẩm nội địa hóa của Toyota đạt gần 1.000 sản phẩm các loại. Chỉ riêng mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio đã có 237 linh kiện tới từ các nhà cung cấp phụ tùng trong nước.
Hiện tại, khi chuyển sang lắp ráp trong nước, Veloz Cross và Avanza Premio vẫn có giá bán không đổi so với phiên bản nhập khẩu. Tính tới hết tháng 11/2022, doanh số cộng dồn của 2 mẫu xe này đạt hơn 16.000 xe, trong đó Veloz Cross có doanh số chiếm gần nửa phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam.
Từ ngày 01/12/2022 đến hết ngày 31/12/2023, khách hàng mua Veloz Cross và Avanza Premio sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ nhận được thêm ưu đãi là gói gia hạn bảo hành 2 năm hoặc 50.000km, nâng tổng thời gian bảo hành của xe lên 5 năm hoặc 150.000km (tùy điều kiện nào đến trước).
Nhà máy của Toyota Việt Nam tại Vĩnh Phúc bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 1996 với sản lượng chỉ đạt trung bình 2 xe/ngày, với quy mô sản xuất 212 xe/năm, đến nay sản lượng nhà máy đã đạt gần 140 xe/ngày, tương đương 36.000 xe/năm. Sản lượng sản xuất tích luỹ tăng dần theo từng năm và đến nay đã đạt hơn 640.000 xe.
(Theo Tạp chí Công thương)
Nếu phương án được duyệt, chủ phương tiện ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới sẽ được miễn phí đăng kiểm lần đầu.
Nhiều trang bị tiêu chuẩn trên xe không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng thực tế, tuy nhiên nếu nâng cấp thì không đạt yêu cầu kiểm định của cơ quan đăng kiểm.
Phiên bản 2023 đi kèm với hệ thống tem xe và phối màu mới trẻ trung, hiện đại hơn.
Lắp thêm cản va, giá nóc, độ đèn led hoặc dán decal kín xe,... là những trường hợp dễ dàng phát hiện, có thể bị nhân viên đăng kiểm mời về ngay từ khi vào cổng mà chưa cần sử dụng đến máy móc kiểm định.