Trung Quốc vươn lên thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/1/2024 | 8:47:30 AM

Tờ The Wall Street Journal ngày 9/1 đưa tin, Trung Quốc được cho là trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong năm 2023 khi vượt lên Nhật Bản.

Ô tô chờ được xuất khẩu tại cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 9/5/2023.
Ô tô chờ được xuất khẩu tại cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 9/5/2023.

Cụ thể, doanh số bán ô tô ở nước ngoài của Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023, trên đà vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới và đánh dấu sự thay đổi trong ngành công nghiệp toàn cầu.

Theo Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã tận dụng khoảng trống sau sự ra đi của các nhà sản xuất ô tô phương Tây khi xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine.

Trung Quốc đã bán được số lượng xe ít nhất gấp 5 lần hồi năm ngoái. Hiệp hội Xe khách Trung Quốc ngày 9/1 ước tính 5,26 triệu xe sản xuất tại Trung Quốc đã được bán ra nước ngoài vào năm ngoái và cho biết con số này có thể sẽ nhiều hơn gần một triệu so với xuất khẩu ô tô sản xuất tại Nhật Bản.

Theo dữ liệu chính thức gần đây nhất của nước này, Nhật Bản chỉ xuất khẩu dưới 4 triệu xe trong 11 tháng kể từ đầu năm 2023. Việc xuất khẩu ô tô sang các thị trường như Nga và Mexico đã cứu các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vốn chậm bắt kịp làn sóng xe điện và đang vật lộn với tình trạng dư thừa sản lượng tại các nhà máy của họ.

Mối lo ngại về khả năng tràn ngập xe của các công ty có công suất dư thừa ở Trung Quốc đã tăng lên trong những năm gần đây tại các thị trường ô tô lớn. Mỹ chủ yếu cấm nhập khẩu hàng Trung Quốc với mức thuế cao, trong khi các cơ quan quản lý của Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 9/2023 đã công bố một cuộc điều tra chống trợ cấp tập trung vào xe điện giá rẻ từ nước này. Chính phủ Trung Quốc đã cáo buộc cuộc điều tra của EU là "mang tính bảo hộ".

(Theo Báo Tin tức)

Các tin khác
Gian trưng bày của BYD tại Triển lãm ô tô quốc tế Munich 2023 ở Đức

Một nguồn tin gần đây đã chỉ ra lý do một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán xe ở châu Âu với giá đắt gấp đôi trong nước.

Kiểm tra kỹ phương tiện trước khi di chuyển, đặc biệt là phanh, lốp, đèn, hệ thống lái

Chuẩn bị trước kỹ lưỡng về phương tiện, lộ trình; sử dụng đồng thời nhiều ứng dụng dẫn đường; chủ động giữ tốc độ và xử lý tình huống "non" là những mẹo giúp chuyến du lịch đi nghỉ lễ của cả gia đình được trọn vẹn.

Lốp và lazang là bộ phận dễ hỏng của xe ô tô. (Ảnh minh họa: Giao thông Hà Nội).

Trên xe ô tô, rất nhiều bộ phận có tuổi thọ được tính bằng năm, tuy nhiên cũng có những bộ phận dễ hỏng hóc nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào tháng 5/2024

Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục