Mỹ bắt buộc ô tô bán ra phải có phanh tự động khẩn cấp

  • Cập nhật: Chủ nhật, 5/5/2024 | 7:37:35 AM

Từ năm 2029, tất cả ô tô mới bán ra tại Mỹ phải được trang bị sẵn các tính năng phanh tự động khẩn cấp.

Phanh tự động khẩn cấp giúp ngăn chặn nhiều vụ tai nạn và thương vong.
Phanh tự động khẩn cấp giúp ngăn chặn nhiều vụ tai nạn và thương vong.

Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa thông qua điều luật bắt buộc các mẫu ô tô bán ra trong tương lai phải được trang bị hệ thống phanh tự động khẩn cấp (Auto Emergency Braking - AEB).

Cụ thể, điều luật quy định đến năm 2029, tất cả mẫu ô tô hạng nhẹ mới, bán ra ở Mỹ, phải có đủ ba công nghệ gồm cảnh báo va chạm phía trước, phanh tự động khẩn cấp, và phanh tự động khẩn cấp khi gặp người đi bộ.

Không chỉ buộc phải được trang bị, những tính năng này còn cần đáp ứng các điều kiện cụ thể như có khả năng dừng xe để tránh va chạm xe khác ở tốc độ lên đến 100km/h; Có thể phát hiện người đi bộ cả ban ngày và ban đêm; hay có thể tự động kích hoạt hệ thống phanh khi phát hiện nguy cơ va chạm với phương tiện hoặc người đi bộ.

Trước đó vào cuối năm 2023, 20 hãng ô tô tại Mỹ đã hoàn tất việc trang bị phanh tự động khẩn cấp trên hơn 95% số xe mà các hãng này sản xuất.

Năm 2019, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Consumer Reports của Mỹ từng đưa ra thông báo, để được lọt vào danh sách xe đáng mua nhất của tổ chức này, ô tô phải có tính năng phanh tự động khẩn cấp khi gặp người đi bộ.

Theo tính toán của NHTSA, việc bắt buộc ô tô phải có các hệ thống phanh tự động khẩn cấp sẽ giúp ngăn chặn ít nhất 360 trường hợp tử vong và 24.000 ca chấn thương mỗi năm.

(Theo baogiaothong)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Đây là nhà máy tách ion lithium đầu tiên được xây dựng tại Canada.

Ô tô màu trắng sau một thời gian sử dụng, những vết bẩn dễ nhìn thấy hơn, màu xe dễ bị xỉn, ố vàng...(Ảnh minh họa)

Ô tô màu trắng sau một thời gian sử dụng, nếu không biết cách chăm sóc thì những vết bẩn dễ nhìn thấy hơn, màu xe dễ bị xỉn màu, ố vàng...

Xe bán tải Ford Maverick.

Một số mẫu xe hybrid của Ford đang bị triệu hồi do lỗi phần mềm khiến xe tự chuyển sang trạng thái trung gian hay số N khi đang di chuyển.

Chủ xe cần thường xuyên kiểm tra ngày đến hạn kiểm định của ô tô, chủ động tra cứu dữ liệu cảnh báo đăng kiểm. (Ảnh minh họa )

Nếu chưa nộp phạt nguội, các chủ xe ô tô sẽ bị từ chối kiểm định khi đăng kiểm và không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm thời trong thời hạn 15 ngày như trước đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục