Khi mua xe cũ, không phải ai cũng đủ kinh nghiệm để biết được chiếc xe có gặp vấn đề gì hay không. Tuy nhiên, chỉ cần thực hiện một số thao tác đơn giản, người mua xe hoàn toàn có kiểm tra được sơ lược chiếc xe, nhất là động cơ vốn được xem là trái tim của ô tô.
Dưới đây là tư vấn của anh Nguyễn Văn Kiên, kỹ thuật viên của một trung tâm chuyên mua bán ô tô đã qua sử dụng tại Hà Nội dành cho độc giả VietNamNet về 6 bước cơ bản kiểm tra động cơ ô tô bằng trực quan:
Kiểm tra dấu hiệu rò rỉ chất lỏng ở khoang máy
Đầu tiên, hãy yêu cầu người bán mở mui xe và quan sát kỹ mọi thử dưới nắp capo. Bất kỳ sự rò rỉ nào, tích tụ bụi bẩn bất thường hoặc lớp sơn mới có thể ẩn chứa các vấn đề về động cơ.
Dùng đèn pin quét khoang động cơ xem có dấu hiệu rò rỉ chất lỏng nào không. Các vị trí rò rỉ thường gặp bao gồm xung quanh gioăng đệm nắp van, miếng đệm cát-te, đáy hộp số và xung quanh các ống tản nhiệt.
Một số dòng xe sẽ thường xuất hiện các điểm rỉ dầu ở phớt đuôi trục cơ, phớt số. Tùy mức độ nặng nhẹ khác nhau mà chúng ta có cách xử lý khác nhau. Nên nhớ chất lỏng bị rò rỉ là một dấu hiệu cảnh báo các vấn đề hư hỏng tiềm ẩn.
Kiểm tra vết nứt và dấu hiệu mòn dây đai và ống mềm
Kiểm tra trực quan dây đai và ống mềm xem có vết nứt, chỗ phồng hoặc dấu hiệu mòn không. Chúng phải mềm dẻo và không có dấu hiệu giòn hoặc nứt. Nếu các bộ phận này bị mòn và hư hỏng, sẽ có thể dẫn đến sự cố trong quá trình sử dụng xe trong tương lai.
Kiểm tra mức dầu, màu sắc dầu động cơ
Xác định vị trí que thăm và kéo ra. Lau sạch bằng giẻ và lắp lại hoàn toàn. Kéo que thăm ra một lần nữa và kiểm tra mức dầu trên que. Dầu phải sạch và ở mức đổ đầy thích hợp được biểu thị bằng dấu que thăm dầu. Dầu bẩn, sẫm màu hoặc dầu không ở mức phù hợp có thể cho thấy chủ xe không thay dầu định kỳ thường xuyên hoặc chiếc xe đang ở hiện trạng không tốt.
Ở khâu này, với những chiếc xe đời sâu, bạn phải kiểm tra xem động cơ có bị thừa hơi không bằng cách nổ máy, mở nắp dầu hé từ từ xem lượng hơi và mức độ dầu bắn lên. Nếu thừa hơi quá nhiều thì điều đó có nghĩa, chiếc xe có thể sẽ phải làm đại tu máy ở mốc bảo dưỡng tiếp theo.
Khởi động động cơ và lắng nghe tiếng động bất thường
Hãy khởi động động cơ sau khi xe đã đỗ yên được vài giờ và để xe chạy không tải. Khi đó, các vấn đề tiềm ẩn ở động cơ có thể bộc lộ rõ ràng hơn so với khi động cơ còn nóng. Hãy chú ý đến bất kỳ tiếng động lạ nào như tích tắc, gõ cửa hoặc kêu leng keng. Những âm thanh này có thể chỉ ra các vấn đề bên trong động cơ.
Quan sát màu khói từ ống xả
Khói trắng có thể cho thấy động cơ đang đốt cháy nước làm mát hoặc dầu hộp số của xe ô tô. Khói xanh có thể báo hiệu vấn đề cháy dầu do xéc-măng pít-tông bị mòn và dầu bị rò rỉ vào buồng đốt.
Khói đen cho thấy kim phun, hệ thống bơm nhiên liệu gặp vấn đề khiến hỗn hợp nhiên liệu vào buồng đốt nhiều hơn hoặc quá trình đốt cháy không hoàn toàn. Lý tưởng nhất là khí thải không màu hoặc màu trong, tan nhanh.
Kiểm tra phản ứng của động cơ khi lái thử xe
Khi lái thử, hãy chú ý kỹ đến cách động cơ phản ứng khi tăng tốc. Nếu cảm giác xe bị nghẽn ga khi tăng tốc hoặc ì máy thì đó có thể là dấu hiệu của sự cố với hệ thống nhiên liệu hoặc hệ thống đánh lửa.
Đồng thời, hãy chú ý đến bất kỳ tiếng động bất thường nào khi lái xe, chẳng hạn như tiếng nghiến răng, ma sát hoặc lạch cạch. Những tiếng động này có thể báo hiệu sự cố trong hộp số hoặc các bộ phận khác của hệ thống truyền động.
Sau khi lái thử xong, hãy đỗ xe và để động cơ nguội trong vài phút. Sau đó, lặp lại việc khởi động động cơ và lắng nghe xem có tiếng động bất thường nào không. Đồng thời, hãy tiếp tục kiểm tra một lần nữa các dấu vết rò rỉ thường chỉ xuất hiện khi động cơ nóng.
Ngoài các bước kiểm tra trực quan như trên, bạn có thể tham khảo thêm các chuyên gia khám xe hoặc thỏa thuận với người bán trong việc mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng chính hãng để kiểm tra xe bằng máy móc hiện đại, chuyên nghiệp. Dựa trên kết quả khám xe, bạn có thể yên tâm hơn khi đưa ra quyết định mua xe.
(Theo Vietnamnet)